Chuyện anh Tổ trưởng ở Điện lực Sơn Trà

15:00 | 26/05/2015

750 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước da rám nắng, mái tóc muối tiêu, xông xáo, miệng nói tay làm, không ngại kéo dây, trồng trụ… lăn xả cùng anh em công nhân trẻ. Anh là Trần Văn Nếp - Tổ trưởng Tổ cấp điện ở Điện lực Sơn Trà (Điện lực Đà Nẵng).

Anh Trần Văn Nếp (bên trái)

Sinh năm 1964 trong một gia đình nghèo khó, bố là liệt sỹ, mẹ anh tảo tần nuôi những người con khôn lớn. Biết hoàn cảnh của gia đình như thế, anh cố gắng học nghề điện do Sở Quản lý điện Quảng Nam – Đà Nẵng đào tạo tại khu vực Liên Trì.  Năm 1984, anh trở thành công nhân vận hành nhà máy phát điện 387.

Vốn tính cẩn thận, ham học hỏi, nhiệt tình trong công tác, năm 1990 anh chính thức được kết nạp vào Đảng. Sau đó, kinh qua nhiều vị trí công tác như Tổ trưởng tổ đường dây & Trạm chi nhánh điện Khu vực 3 (Điện lực Sơn Trà bây giờ), rồi tổ phó tổ thi công công trình. Năm 2005, anh làm Tổ trưởng Tổ cấp điện mới đến nay.

Là tổ trưởng, anh luôn chủ động triển khai các chỉ đạo, nhiệm vụ của cấp trên và bàn bạc với anh em trong Tổ để tổ chức sản xuất hợp lý. Nhân lực không nhiều, song với khối lượng công việc lớn-trung bình mỗi năm gần 3.500 công trình cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ và hơn 40 hạng mục công trình chống quá tải, xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị của thành phố… đòi hỏi người tổ trưởng ấy phải luôn có kế hoạch phân công hợp lý. Để đáp ứng yêu cầu công việc, hàng ngày anh luôn bố trí ít nhất 4 công nhân chia làm 2 nhóm thi công các công trình cấp mới, sữa chữa nhỏ đúng thời gian theo quy định, đảm bảo kỹ thuật, an toàn, mỹ quan. Các anh công nhân còn lại tham gia thi công các công trình lớn.

Những lúc cao điểm, số lượng công trình tăng đột biến với hơn 50 công trình/ngày, anh lại linh động luân chuyển công nhân trong tổ hay tăng cường làm thêm ngày thứ bảy để việc không bị chậm tiến độ. Tổ có khá nhiều công nhân mới, kinh nghiệm chưa nhiều, luôn được anh quan tâm đào tạo, kèm cặp. Anh thường sắp xếp lực lượng công nhân mới tập sự với anh em có “tay nghề” cao để học hỏi kinh nghiệm. Dần dần, những công nhân trẻ được thao tác tại trạm thực hành của Điện lực.

Vốn chu đáo, cẩn thận nên công tác an toàn luôn được anh đặt lên hàng đầu. Ngoài tuyên truyền, nhắc nhở tại các buổi họp, anh thường kiểm tra công cụ an toàn trước khi thi công. Đến hiện trường, anh vừa cẩn thận giám sát, chỉnh đốn kịp thời các sai sót, vi phạm an toàn lao động; vừa tham gia thi công. Nếu ai đó tình cờ bắt gặp hình ảnh một người thợ điện rám nắng, mái tóc muối tiêu, xông xáo, miệng nói tay làm, không ngại xúc đất, không ngại kéo dây, trồng trụ… lăn xả cùng anh em công nhân trẻ thì đó ắt hẳn đó là tổ trưởng của chúng tôi.

Không chỉ là người thầy ân cần chỉ bảo trong công việc, những lúc nghỉ giải lao, anh luôn giành thời gian hỏi han, quan tâm đến anh em công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Chính bởi sự gần gũi, tình cảm ấm áp đó, anh em công nhân trong tổ ai cũng xem anh như người thân trong gia đình.

Nhẩm tính, anh đã có 30 năm công tác trong ngành điện. Đó cũng là bấy nhiêu thời gian người tổ trưởng ấy tận tụy, say mê, hết mình với công việc, với lớp công nhân trẻ để định hướng những bước đi, hoài bão đầu tiên với ngành điện. Từ sự dìu dắt ban đầu ấy, nhiều công nhân sau thời gian công tác tại Tổ cấp điện mới đã được điều chuyển đến những đơn vị khác. Phần lớn trong số ấy đều trở thành những công nhân có tay nghề cao, tham gia các công tác xử lý sự cố lớn của Công ty hay Tổng công ty, có anh còn được nhận danh hiệu “Thợ giỏi” của Tập đoàn.

Những cống hiến lặng thầm của anh đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận. Theo năm tháng, cùng thâm niên, vững chãi cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, anh đã nhận được nhiều những danh hiệu cao quý như chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, bằng khen của UBND thành phố Đà Nẵng, của Tập đoàn điện lực Viêt Nam, giấy khen của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, của Công ty… Nhưng có lẽ, ấp áp nhất vẫn là tình cảm yêu quý của đồng nghiệp dành cho người tổ trưởng ấy.

Anh Huỳnh Văn Chèo - Phó giám đốc Điện lực Sơn Trà chia sẻ: “Dù ở bất cứ vị trí nào, anh Nếp cũng luôn nhiệt tình trong công tác, chịu khó học hỏi, sẵn sàng nhận những công việc đột xuất khó khăn của đơn vị. Đặc biệt nhất, anh là người nhiệt tình trong việc bồi dưỡng đào tạo lực lượng trẻ, để họ có thêm những kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu công việc”.

Minh Hương (Năng lượng Mới)

  • el-2024