Các dự án điện do nhà thầu Trung Quốc thi công vẫn đảm bảo tiến độ

08:35 | 22/07/2014

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trước tình hình Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa của Việt Nam gây căng thẳng cho hai nước, nhiều người lo ngại diễn biến xấu của các dự án, chương trình hợp tác giữa Việt Nam - Trung Quốc, trong đó có các dự án điện do nhà thầu Trung Quốc đang thi công tại Việt Nam.

Trao đổi xoay quanh thông tin này, ông Ngô Việt Hải – Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 (EVN GENCO 2) cho biết: GENCO 2 có 2 dự án do nhà thầu Trung Quốc thi công Đó là Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 (Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng) và Dự án Thủy điện Sông Bung 4.

Đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 2 (Công ty cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng) hiện cả 2 tổ máy đã đưa vào vận hành thương mại (tổ máy 3 vận hành 31/12/2013 và tổ máy 4 vận hành 30/4/2014). Tiến độ của Dự án được đảm bảo không bị ảnh hưởng gì trước tình hình căng thẳng giữa Việt Nam – Trung Quốc.

Dự án thứ 2 là Dự án Thủy điện Sông Bung 4 có công suất 156 MW, được xây dựng tại tỉnh Quảng Nam. Dự án được khởi công ngày 3/9/2010 và dự kiến phát điện tổ máy số 1 vào tháng 10/2014, tổ máy 2 vào tháng 11/2014. Tiến độ các hạng mục như bê tông đầm lăn đập tràn, đập dâng, cửa lấy nước, hầm dẫn nước và đường ống áp lực, tháp điều hòa, trạm phân phối đã hoàn thành, thiết bị cơ khí thủy công đang được lắp đặt, tất cả đang sẵn sàng đáp ứng được tiến độ để phát điện theo đúng kế hoạch.

Ông Hải nói thêm, ngay sau khi tình hình căng thẳng xảy ra, ngày 9/5/2014, lãnh đạo GENCO 2 đã đến công trường Nhiệt điện Hải Phòng và Thủy điện Sông Bung 4 gặp gỡ, động viên nhà thầu, đồng thời làm việc với công an, chính quyền địa phương đề nghị tăng cường lực lượng thường trực để nhà thầu yên tâm làm việc, đảm bảo tiến độ chung. Không những vậy, Genco 2 yêu cầu nhà thầu cam kết đảm bảo tiến độ các dự án. Tính đến nay, không có dự án nào của GENCO 2 do nhà thầu Trung Quốc thi công chậm tiến độ.

Đối với Tổng công ty Phát điện 3 (EVN GENCO 3), ông Nguyễn Văn Lê – Chủ tịch HĐTV EVN GENCO 3 cho biết: “Hiện chúng tôi chỉ có Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do nhà thầu Trung Quốc tham gia thi công. Dự án này đang gần hoàn thiện và đang vận hành thử nghiệm. Trong quý III, chúng tôi sẽ hoàn thành giai đoạn chạy thử thách và cấp chứng chỉ PAC để chính thức vận hành thương mại tổ máy số 1”.

Công trường Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 2

EVN GENCO 1 là tổng công ty có nhiều dự án nguồn điện do các nhà thầu Trung Quốc thi công nhất,  ông Nguyễn Loãn, Chủ tịch HĐTV EVN GENCO 1 cho biết: Hiện tại các Dự án có nhà thầu Trung Quốc do EVN GENCO 1 làm chủ đầu tư gồm: Nhiệt điện Duyên Hải 1, Duyên Hải 3 và Dự án cảng biển và Dự án cơ sở hạ tầng vẫn đang thi công bình thường, bám sát được tiến độ đề ra.

“Trước đó, các Dự án Nhiệt điện Uông Bí mở rộng 2, Nhiệt điện Quảng Ninh 2, Thủy điện Khe Bố cũng do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện đã đưa vào vận hành từ năm 2013, đảm bảo tiến độ chung. Với các dự án do EVN GENCO 1 làm chủ đầu tư vẫn đảm bảo tiến độ”, ông Nguyễn Loãn nhấn mạnh.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 6 của Bộ Công Thương, trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao các nhà thầu Trung Quốc liên tục trúng thầu các dự án điện, ông Lê Tuấn Phong – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) khẳng định: Việc đấu thầu quốc tế để lựa chọn tổng thầu được EVN thực hiện theo quy định, những nhà thầu nào chào giá thấp nhất thì trúng thầu. Các nhà thầu Trung Quốc luôn chào giá thấp nhất. Lý do nữa khiến cho các nhà thầu Trung Quốc hay trúng thầu đó là họ luôn đề xuất phương án tài chính (tức là cho chủ đầu tư vay vốn – PV) nên họ dễ dàng trúng thầu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định thêm: "Hiện, Bộ Công Thương, EVN và các đơn vị có liên quan đang thực hiện nghiêm túc, rất đúng các quy định của Luật Đấu thầu. Các nhà thầu Trung Quốc thường có giá chào cạnh tranh và có phương án tài chính thực hiện tốt, đây là những yếu tố quan trọng khi quyết định lựa chọn nhà thầu. Còn về tiến độ, tôi khẳng định hiện nay, các Dự án do các nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm đều đang thực hiện theo đúng tiến độ".

Xuân Tiến

  • el-2024