Trả lời chất vấn của UBTVQH:

Bộ trưởng Bộ Công Thương làm rõ 3 vấn đề trong kết luận thanh tra EVN

16:49 | 01/04/2014

585 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (1/4), Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trả lời chất vấn nhiều nội dung mà các đại biểu Quốc hội đưa ra tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong đó có một số nội dung liên quan đến Kết luận thanh tra Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Trong báo cáo phục vụ phiên chất vấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã làm rõ 3 vấn đề lớn mà tại kết luận thanh tra EVN đã nêu ra. Cụ thể:

Về số tiền đầu tư ngoài Công ty mẹ EVN tính đến 31/12/2011 là 121.790 tỉ đồng, mặc dù là đầu tư ngoài doanh nghiệp Công ty mẹ EVN nhưng vẫn thuộc ngành điện. Thực chất khoản tiền này được EVN đầu tư chủ yếu tại các công ty con và công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện.

Trong đó, khoảng 51% trong tổng số vốn 121.790 tỉ đồng trên là các khoản đi vay của EVN và sau đó cho các đơn vị thành viên vay lại. Việc làm này được giải thích là do EVN trực tiếp vay của các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước để đầu tư các công trình điện trước đây, nên khi chuyển đổi mô hình hoạt động thành tập đoàn kinh tế nhà nước, các khoản vay của EVN được chuyển cho các công ty con và công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực điện. Các khoản vay này không chuyển đổi được chủ thể hợp đồng vay từ Công ty mẹ EVN sang các đơn vị do các tổ chức tín dụng không chấp thuận.

Vì vậy, việc cho vay lại để EVN thu hồi vốn từ các đơn vị thành viên đã sử dụng nguồn vốn vay đầu tư các công trình điện, đảm bảo EVN có nguồn trả nợ là một thực tế khách quan.

Liên quan đến vấn đề xây biệt thự, sân tennis, Bộ trưởng lý giải, để đảm cho việc quản lý vận hành, sửa chữa các nhà máy, kịp thời và hiệu quả, thì việc cần có khu nhà ở, sinh hoạt tập trung cho lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ở gần khu vực nhà máy là bắt buộc, nhất là trong trường hợp khi xảy ra sự cố cần ứng cứu kịp thời. Ngoài ra, việc vận hành các nhà máy điện đều có yếu tố độc hại và căng thẳng nên việc xây dựng các hạ tầng thể thao, giải trí kèm theo tại khu quản lý vận hành nhằm thu hút được lực lượng lao động có trình độ cao tới làm việc và giúp người công nhân vận hành đảm bảo có đủ sức khỏe và tinh thần để yên tâm duy trì khả năng làm việc... là điều cần thiết.

Hơn nữa, tại một số dự án, do trong giai đoạn xây dựng và đưa vào vận hành thời gian đầu còn có nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc, nên các công trình này trước hết là phục vụ cho người nước ngoài, sau đó mới được chuyển giao cho chủ đầu tư Việt Nam sử dụng.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho biết, theo kiểm tra ban đầu tại một số dự án của Bộ Công Thương và theo báo cáo của EVN thì, trong 6 dự án mà Thanh tra Chính phủ đã nêu, chỉ có 1 dự án là Ô Môn 1 có xây dựng bể bơi, sân tennis, nhưng đây là dự án có chuyên gia nước ngoài nên ở giai đoạn đầu. Việc xây dựng cơ sở thể thao phục vụ cho người nước ngoài là cần thiết, nhất là trong điều kiện địa điểm dự án ở xa nội thành thành phố Cần Thơ. Và trong 6 dự án, đến nay mới duy nhất có dự án Phú Mỹ 1 là đưa chi phí khu nhà ở vào giá thành sản xuất (nhưng cũng chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu, chỉ 1,3 - 3,7 tỉ đồng một năm).

Vốn đầu tư ngoài Công ty mẹ EVN của Tập đoàn chủ yếu là đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh điện.

Trong 121.790 tỉ đồng đầu tư ngoài Công ty mẹ thì: Công ty mẹ đầu tư vào Công ty con, công ty liên kết thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh điện 49.634 tỉ đồng (gồm các Tổng công ty Phát điện, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty Điện lực...).

Riêng với việc xây dựng nhà công vụ, EVN cho biết: Hiện nay, trong các Nghị định về Quản lý đầu tư của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ ngành không nêu cụ thể có danh mục Khu quản lý vận hành sửa chữa, nhà công vụ, nhưng với các nội dung nêu trên, việc xây dựng khu quản lý vận hành, sửa chữa, nhà công vụ cho cán bộ công nhân của các nhà máy điện là rất cần thiết, phù hợp với điều kiện thực tế.

Chính vì vậy khi lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật các nhà máy điện đơn vị tư vấn đã xem xét sự cần thiết và nhu cầu thực tế trên cơ sở quy mô của cụm nhà máy đã tính toán và đưa khu Quản lý vận hành, sửa chữa là một hạng mục công trình của dự án, chủ đầu tư đã báo cáo trình cấp có thẩm quyền thẩm tra và phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật - TDT trong đó có hạng mục khu quản lý vận hành nêu trên. Các khu quản lý vận hành sửa chữa của năm trung tâm nhà máy nhiệt điện nêu trên đều đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, cấp đất cho phép xây dựng theo các quy định hiện hành.

EVN cũng nhấn mạnh rằng, nguồn vốn để xây dựng nhà công vụ là nguồn vốn đầu tư từ khấu hao, lợi nhuận sau thuế hoặc vay ngân hàng và hạch toán riêng không đưa vào giá thành điện. Các đơn vị thực hiện thu tiền thuê nhà và các dịch vụ theo quy định để hoàn vốn đầu tư, không hạch toán vào giá thành sản xuất kinh doanh điện.

Thanh Ngọc

  • el-2024