Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung: 15 năm xây dựng và trưởng thành

08:54 | 25/01/2015

1,498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Qua 15 năm xây dựng và trưởng thành (1/1/2000 – 1/1/2015), Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung với nhiệm vụ chính là quản lý đầu tư xây dựng các dự án đưa điện về nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên.

Lắp đặt đường ống áp lực thủy điện A Roàng.

Ngay khi mới thành lập, trên cơ sở lực lượng cán bộ nòng cốt là Tổ quản lý điện nông thôn và một số cán bộ thuộc các Phòng Công ty Điện lực 3 lúc đó, cơ sở vật chất thiếu thốn. Qua thời gian phấn đấu, cùng với sự quan tâm đầu tư đặc biệt của lãnh đạo Công ty Điện lực 3 (Tổng công ty Điện lực miền Trung – EVNCPC ngày nay), các thế hệ CBNV Ban QLDA đã phấn đấu không ngừng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từng bước xây dựng và hoàn thiện hệ thống lưới điện phân phối khu vực nông thôn miền Trung và Tây Nguyên.

Những ngày đầu mới thành lập, Ban được giao nhiệm vụ triển khai tiếp dự án đưa điện về 120 xã nông thôn giai đoạn 1998 - 1999 với tổng số vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên EVNCPC triển khai thực hiện theo hình chủ đầu tư trực tiếp quản lý, điều hành dự án. Mặc dù phải gặp nhiều khó trong quá trình thực hiện do cùng thời điểm này quy chế đấu thầu mới được áp dụng, các văn bản hướng dẫn của nhà nước chưa nhiều song với sự nỗ lực tìm tòi của CBNV trong Ban, với tinh thần vừa học, vừa làm, Ban đã từng bước triển khai hoàn thành các dự án đúng tiến độ, không để xảy ra các sai sót. Triển khai hoàn thành 43 công trình hoàn thiện chống quá tải lưới điện thuộc kế hoạch 2000 - 2001 đáp ứng yêu cầu chống quá tải lưới điện góp phần giảm tổn thất điện năng, phục vụ tốt yêu cầu sản xuất và kinh doanh điện năng của Tổng công ty.

Điểm nổi bật trong giai đoạn này là đã triển khai thực hiện thành công dự án năng lượng nông thôn I (REI) dùng vốn vay Ngân hàng Thế giới có tổng vốn đầu tư hơn 767 tỷ đồng, đưa điện về 249 xã và cụm xã, cấp điện cho hơn 65 ngàn hộ đồng bào 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Quy mô xây dựng 4.918 km đường dây trung - hạ áp, 1.360 TBA tổng dung lượng 53.209 kVA. Đây là dự án có quy mô lớn lại được triển khai trên địa bàn trải rộng, hầu hết các xã trong dự án là những xã vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, điều kiện địa hình thi công núi cao cách trở, thủ tục đầu tư phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của Tổ chức cho vay. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 3 năm từ 2001 – 2004, toàn bộ dự án đã hoàn thành, đảm bảo kế hoạch đề ra, đây là dự án được EVN, Ngân hàng thế giới đánh giá rất cao. Cũng trong giai đoạn này, một số công trình sử dung vốn tự có của ngành điện cấp điện các xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng, khu vực biên giới của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon Tum và Đăk Lăk đã được triển khai hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Với kết quả đầu tư này đến cuối năm 2004, bản đồ điện khí hóa nông thôn khu vực miền Trung có sự thay đổi vượt bật, tỷ lệ số xã có điện đạt 98% và số hộ được sử dụng điện 86% vượt mức yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ đề ra.

Lắp đặt lưới điện hạ áp trên đảo Lý Sơn.

Các công trình cấp điện cho các khu dân cư, khu công nghiệp lớn cũng được Ban quản lý triển khai đảm bảo đúng tiến độ. Đã hoàn thành cấp điện cho hơn 40 khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 125 tỷ đồng và 6 khu dân cư tại KKT Dung Quất, góp phần giải quyết bức xúc nhu cầu cầu sử dụng điện của các hộ dân thuộc diện giải tỏa, bố trí tái định cư. Xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cấp điện ổn định phục vụ sản xuất cho 48 nhà máy trong các khu kinh tế Dung Quất, tiểu thủ công nghiệp Buôn Mê Thuột, Khu công nghiệp Nam Đông Hà, 5 công trình đường dây và TBA gồm: TBA 110kV Cảng Dung Quất (Quảng Ngãi), 110kV Xi Măng Đồng Lâm (TT - Huế), TBA 110kV Tà Rụt và 110kV Quán Ngang (Quảng Trị), đường dây 110kV Dốc Sỏi – Kỳ Hà.

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, từ năm 2004 đến nay, Ban QLDA đã triển khai xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng 190 trụ ănten, 207 trạm thu phát sóng và 2.328 km cáp quang, vốn đầu tư 302 tỷ đồng. Các dự án Mini Scada tại 4 thành phố Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Buôn Mê Thuột và dự án hỗ trợ Mini Scada triển khai đảm bảo tiến độ phục vụ công tác quản lý vận hành, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trên cơ sở thành công của dự án RE I, Ban QLDA tiếp tục được giao quản lý và triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ các dự án điện nông thôn lớn như: Dự án năng lượng nông thôn II - REII, dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn – RD. Đặc biệt, từ năm 2007, triển khai dự án cấp điện cho 852 thôn buôn 4 tỉnh Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư 1.122 tỷ đồng từ 85% vốn ngân sách và 15% vốn tự có của ngành điện. Đây là dự án được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, các Bộ ngành TW, EVN, được triển khai trên địa bàn rộng, rãi rác, địa hình núi cao hiểm trở, nơi mà hầu hết các dự án trước đây chưa thực hiện được. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực hết mình và quyết tâm cao, dự án đã hoàn thành và tổ chức mừng công tháng 4/2011. Thành công của dự án tạo tiền đề để Chính phủ tiếp tục nhân rộng cho triển khai nhiều dự án khác theo cơ chế 85 - 15. Hiện nay, đang triển khai thi công các dự án cải tạo lưới điện phân phối nông thôn vay vốn Ngân hàng Tái thiết Đức và Ngân hàng Phát triển Châu Á, dự án phân phối hiệu quả -DEP (vay vốn WB), đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư công trình TBA 110kV Hòa Bình, dự án miniscada 2 Thành phố Tam kỳ và Pleiku (vay vốn Chính phủ Phần Lan), dự án hệ thống thu thập dữ liệu và điều khiển lưới điện phân phối (SCADA/DMS), dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối vay vốn JICA-Nhật Bản, dự án cấp điện các thôn buôn từ lưới điện quốc gia các tỉnh TT Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đăk Lăk.

Cùng với việc triển khai các dự án cấp điện cho các xã, thôn bản chưa có điện trên đất liền, với mục tiêu đảm bảo an ninh biển đảo, năm 2014, Ban được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ triển khai dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm, xác định đây là dự án quan trọng có yêu cầu kỹ thuật phức tạp, cấp điện cho huyện đảo, được Chính phủ xác định thuộc nhóm các đảo “phát triển kinh tế kết hợp với quốc phòng an ninh”, Ban QLDA xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt, đã tập trung chỉ đạo, ưu tiên mọi nguồn lực, không ngại gian khổ, bất chấp thời tiết khắc nghiệt trên biển, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Ngày 28/9/2014, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn nút khánh thành, chính thức đưa công trình vào vận hành, đáp ứng sự mong mỏi, khát khao của chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn từ bao đời nay về một nguồn điện ổn đinh phục cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Hiện nay Ban đang tiếp tục triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư cấp điện cho đảo Cù Lao Chàm (Hội An – Quảng Nam).

Trong lĩnh vực quản lý đầu tư nguồn điện, Ban QLDA được giao tiếp nhận và triển khai thủ tục đầu tư các công trình thuỷ điện nhỏ tại Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Đến nay, dự án thuỷ điện A Roàng đang vào giai đoạn nước rút để hoàn thành, phấn đấu phát điện trong quí 3/2015 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty Điện lực miền Trung; dự án Thuỷ điện Đăk Pring, đã hoàn thành các thủ tục lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công xây lắp.

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, Công tác đoàn thể đã được quan tâm đúng mức, các phong trào thi đua lao động được triển khai đều đặn, tạo động lực mạnh mẽ, kích thích các tập thể, cá nhân hăng hái tham gia, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch Công ty giao. Công tác từ thiện xã hội được duy trì thường xuyên, các đợt vận động đóng góp “Quỹ vì người nghèo”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, góp tiền phụng dường bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đóng góp tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, xây dựng Trường mẫu giáo Hòa Sơn, Bệnh xá Đặng Thuỳ Trâm, Bệnh viện Ung thư TP Đà Nẵng, hỗ trợ các gia đình nghèo trên địa bàn Quận Hải Châu, ủng hộ huyện nghèo Lai Châu theo tinh thần nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ, chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang theo chỉ thị 18 của Thành ủy Đà Nẵng… được đảng viên và CBNV tích cực tham gia.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong 15 năm qua, Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung, nhiều cá nhân và tập thể trong Ban được Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: 2 Huân chương Lao động hạng Ba (tập thể Ban và 1 cá nhân), 4 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ (2 tập thể và 2 cá nhân); nhiều Cờ và Bằng khen của Bộ Công Thương, UBND các tỉnh và của EVN. Tổ chức Chi bộ Ban nhiều năm liền được Công nhận Chi bộ trong sạch vững mạnh. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên nhiều năm liền được xếp trong tóp 3 đơn vị dẫn đầu Khối hậu cần.

Mười lăm năm xây dựng và phát triển của Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung gắn liền với quá trình phấn đấu không mệt mỏi của Công ty Điện lực 3 trước đây và Tổng Công ty Điện lực miền Trung hôm nay cho công cuộc điện khí hoá nông thôn miền Trung. Diện mạo kinh tế xã hội của khu vực nông thôn miền núi, vùng biên giới hải đảo đã thay da đổi thịt, đời sống vật chất tinh thần của người dân vùng sâu được cải thiện từng ngày. Ban QLDA hết sức tự hào và vinh dự được Tổng công ty Điện lực miền Trung đặt trọn niềm tin, giao trọng trách quan trọng quản lý xây dựng và hoàn thiện lưới điện nông thôn miền Trung. Nhìn lại chặng đường đã qua với nhiều thành quả đạt được, tập thể Ban không quên hướng về phía trước để thấy được những khó khăn thách thức cần phải cố gắng vượt qua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao.

Lê Lương Dung - Giám đốc Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung

  • el-2024