Vẫn chuyện thi cử

14:00 | 27/01/2013

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotiems) - Tại hội nghị về tuyển sinh vừa kết thúc mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã thừa nhận thực tế yếu kém trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2012, mặc dù đây là một trong những năm học có kết quả thi tốt nghiệp cao nhất với 97,63%.

 

Còn nếu tính riêng hệ giáo dục THPT thì tỉ lệ đó là 98,97%. Tuy nhiên, đây cũng là kỳ thi tai tiếng với vụ tiêu cực xảy ra tại Hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, Bắc Giang).

 Đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT chịu thừa nhận  một kỳ thi với nhiều yếu kém trong tất cả các khâu, đặc biệt ở khâu coi thi; công tác chấm thi có nhiều sai sót, đặc biệt vi phạm quy chế khi có một số lượng đáng kể bài thi có kết quả công bố khác biệt với kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, chênh lệch nhau 2-3 điểm. Chính Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cũng thừa nhận còn không ít giám thị, cán bộ quản lý vi phạm quy chế thi.

Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục nhìn nhận: “Hậu quả của những thiếu sót, khuyết điểm trên là kết quả thi tốt nghiệp THPT ở một số hội đồng thi, cũng như kết quả thi tốt nghiệp THPT của 16 tỉnh, thành có bài thi được chấm thẩm định và của cả nước bị sai lệch, cao hơn thực chất”. Bộ GD&ĐT luôn luôn kêu gọi sự giám sát của xã hội, nhiều sai sót lớn như vậy nhưng Bộ GD&ĐT vẫn không công khai những sai sót vi phạm dù dư luận, báo chí đã đăng tải rất nhiều.

Người dân vẫn còn nhớ là ngay khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, đại diện lãnh đạo Bộ vẫn tuyên bố đây là kỳ thi thành công nhất từ trước tới nay! Trước đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011, một số tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long “bắt tay” nhau chấm điểm các môn thi tự luận thấp hơn yêu cầu đáp án nhưng đã không được xử lý nghiêm minh. Thậm chí ông Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã phát biểu kết luận tại cuộc họp xử lý vụ việc này rằng, việc  này không sai, có động cơ tốt, giúp việc chấm thi thống nhất, không sai so với đáp án của Bộ… không phải là động cơ “bắt tay nhau” để nâng điểm.

Cách giải quyết sự cố như vậy đã làm hỏng phong trào “hai không” được phát động khi mà tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT gần đạt 100%,  6 năm sau lại đạt tỷ lệ siêu tốt. Đây chính là căn bệnh thành tích được phục hồi có hệ thống trong ngành GD&ĐT.

Thi cử nghiêm túc không phải là yêu cầu đột xuất trước mắt mà ngành GD&ĐT mới đề ra “nhân dịp”, để “chào mừng”  mà phải là tiêu chí xuyêt suốt trong sự nghiệp trồng người. Theo các chuyên gia giáo dục, để có một kỳ thi nghiêm túc không phải là quá khó. Mấy chục năm qua, ngay cả trong thời kỳ chiến tranh ác liệt chúng ta vẫn thi cử nghiêm túc đây thôi. Nay chẳng qua chỉ vì lây nhiễm bệnh thành tích nên thi cử mới tùm lum như vậy. Rồi đây nếu thực hiện không thi tuyển sinh đại học mà tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT đỗ suýt soát 100% liệu đầu vào đại hoc sẽ ra sao?

Thi cử trong kỳ thi quốc gia phải đánh giá đúng chất lượng thực của một nền giáo dục. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của ngành giáo dục. Chuyện thi cử không lẽ năm nào cũng phải nói?

Tầm Văn