Gặp các bí thư chi bộ tiêu biểu của Khối Doanh nghiệp Trung ương:

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đảng viên không gương mẫu, nói ai nghe”

07:00 | 16/12/2014

6,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTƯ) tổ chức tuyên dương bí thư chi bộ tiêu biểu thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước. Ngày 13/12/2014, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối đã trao tặng bằng khen cho 244 bí thư chi bộ được bình chọn từ 5.810 đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ. 60 đồng chí bí thư xuất sắc nhất, trong đó 9 bí thư chi bộ xuất sắc thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được báo cáo trực tiếp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Năng lượng Mới số 383

Gương sáng công tác Đảng

Sự kiện này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với Đảng bộ Khối, là vinh dự to lớn cũng là động lực quan trọng để các bí thư chi bộ tiêu biểu nói riêng, các cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động trong toàn Đảng bộ Khối tiếp tục nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Đây cũng là hoạt động để lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đảng bộ Khối DNTƯ bao gồm 35 đảng bộ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại Nhà nước hạng đặc biệt quan trọng với 1.107 tổ chức cơ sở đảng, gần 80.000 đảng viên. Các doanh nghiệp trong Khối giữ vị trí then chốt, chủ lực trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, là công cụ để Nhà nước điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đảng viên không gương mẫu, nói ai nghe”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chụp ảnh lưu niệm với một số bí thư chi bộ tiêu biểu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trong số 244 bí thư tiêu biểu được tuyên dương lần này, có tới 41 bí thư chi bộ tiêu biểu hiện đang công tác ở các lĩnh vực thuộc mọi miền đất nước thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Họ thực sự là những tấm gương sáng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước đảng viên và quần chúng, có nhiều đóng góp ý nghĩa vào triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp và công tác xây dựng Đảng.

Vào trước ngày các bí thư chi bộ tiêu biểu được vinh danh, Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức một buổi gặp mặt thân mật 41 đồng chí để mọi người làm quen với nhau, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi tâm tư tình cảm. Nhiều người trong số họ vốn cách nhau ngàn dặm, có người ở những vùng rất xa xôi, chưa từng có điều kiện đặt chân đến Tập đoàn, chưa bao giờ được thăm Phòng Truyền thống của ngành Dầu khí. Tuy cùng mục tiêu, cùng chí hướng, đồng lòng góp sức xây dựng Tập đoàn phát triển rực rỡ như hôm nay nhưng họ cũng chưa biết đến nhau trước buổi hội ngộ này, lần đầu tiên được nghe giới thiệu về những cố gắng phấn đấu, những bài học sinh động của nhau.

Thành tích được trân trọng

Trong 41 đồng chí bí thư chi bộ tiêu biểu, đại diện cho 917 chi bộ toàn Đảng bộ Tập đoàn, đáng chú ý có 28 đồng chí vừa công tác Đảng vừa trực tiếp điều hành các đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh với mức nộp ngân sách Nhà nước liên tục tăng trong 3 năm qua, mỗi năm từ trên 424 tỉ đồng đến trên 527 tỉ đồng.

Nhiều đồng chí đã dày công nghiên cứu, từ đó có những tham mưu, đề xuất quan trọng về ứng dụng thiết bị công nghệ tiên tiến trên thế giới để triển khai áp dụng tại đơn vị, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn lao động, tiêu biểu như đồng chí Vũ Minh Đức (Bí thư chi bộ, kiêm Trưởng ban Phát triển khai thác, Đảng ủy Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí): Trực tiếp điều hành mỏ Sông Đốc hoạt động an toàn hiệu quả, mang lại lợi nhuận gần 50 triệu USD trong năm 2014, đưa 8 mỏ mới vào khai thác, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu khai thác 9 tháng đầu năm. Đồng chí Trần Quang Thiên (CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam), đồng chí Nguyễn Minh Đạo (Ban Xây dựng, Tập đoàn)... là những tấm gương tiêu biểu về đưa ra những sáng kiến, ứng dụng trong hoạt động chuyên môn.

Đồng chí Phan Đông Hải (Bí thư Chi bộ Phòng Cảng biển Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn), đơn vị chuyên đảm bảo cho đầu vào dầu thô và đầu ra sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, một chi bộ luôn đảm bảo lãnh đạo hoàn thành mọi kế hoạch của nhà máy, vận hành tuyệt đối an toàn trong mọi hoàn cảnh khó khăn, nói: “Chi bộ chúng tôi chỉ có 2 đảng viên lớn tuổi, chúng tôi đã thổi vào nhiệt huyết của thế hệ trẻ một động lực, một quyết tâm phấn đấu vào Đảng, gánh vác trọng trách vì họ hiểu được trách nhiệm, tính chất lãnh đạo của Đảng và vai trò của người đảng viên nên trong vòng 3 năm qua đã phát triển được 18 đảng viên thế hệ 8X”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân trao Kỷ niệm chương cho đồng chí Phan Văn Hiến, Bí thư Chi bộ tiêu biểu thuộc Ban QLDA Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch

Luôn mẫn cán, sáng tạo trong công việc, bám địa bàn, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra và tham mưu cho lãnh đạo cấp trên dù nhiều chi bộ có những đảng viên công tác phân tán trên địa bàn rộng ở trong nước và nước ngoài, trong đất liền và ngoài biển khơi… điển hình là đồng chí Phạm Hồng Hà (Bí thư chi bộ, Thuyền trưởng tàu Long Sơn 1) trong điều kiện làm việc trên biển nhưng luôn khai thác tàu có hiệu quả, an toàn đối với người và phương tiện trong mọi điều  kiện thời tiết, tổ chức sinh hoạt chi bộ thường lệ hằng tháng với nội dung phong phú. Có những chi bộ sinh hoạt tại vùng sâu vùng xa song vẫn làm tốt công tác phát triển đảng viên, hằng tháng duy trì định kỳ hoặc đột xuất sinh hoạt như đồng chí Võ Thị Thanh Ngọc (Bí thư Chi bộ, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn).

Đồng chí Nguyễn Tiên Phong, Bí thư Chi bộ Văn phòng 2; Trưởng Ban Kế hoạch Đầu tư Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam đã trực tiếp chỉ đạo tốt công tác lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh dịch vụ, quản lý tài sản đất đai, khai thác, quản lý, bảo dưỡng và sửa chữa lớn các trang thiết bị phương tiện; công tác đầu tư phương tiện thiết bị và các dự án đầu tư xây dựng cơ bản theo kế hoạch đã được phê duyệt. Đồng chí Lê Thanh Vĩnh, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Thanh Hóa là người luôn sát sao tình hình hoạt động của đơn vị, kịp thời khắc phục khó khăn, nắm bắt cơ hội kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, luôn quan tâm, chăm lo, ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tham gia tích cực vào các hoạt động của Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

˜ Sáng ngày 13/12/2014, Đảng ủy Khối DNTƯ đã tổ chức lễ tuyên dương 244 bí thư chi bộ tiêu biểu. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc Hội; đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tới dự.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được về các mặt sản xuất kinh doanh, trong công tác Đảng của các đơn vị trong Đảng bộ Khối. Đồng chí đánh giá, mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng hầu hết các doanh nghiệp trong Khối đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp khoảng 35% số thu nộp ngân sách Nhà nước. Đảng ủy Khối và các cấp ủy đảng đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, tập trung xây dựng và ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu doanh nghiệp; quán triệt, chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương một cách nghiêm túc, trách nhiệm; qua đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong toàn Đảng bộ.

˜Chiều ngày 13/12, tại Văn phòng Trung ương 60 bí thư chi bộ được lựa chọn từ 241 bí thư chi bộ tiêu biểu đã được gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngay từ đầu Tổng bí thư đã nói, giá mà có thời gian để gặp được tất cả các bí thư thì tốt hơn. Phải coi cuộc gặp này là buổi báo cáo về công tác xây dựng Đảng của các đơn vị cơ sở với Trung ương. Tổng bí thư cũng hoan nghênh sáng kiến tổ chức gặp gỡ các bí thư chi bộ giỏi của Đảng ủy Khối DNTƯ.

Sau khi nghe 3 bản báo cáo của Bí thư Chi bộ Nhà máy Thủy điện Trị An, Bí thư Chi bộ Chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Hà Nội và đặc biệt là của đồng chí Đào Văn Mạnh, Bí thư Chi bộ điều hành Trung tâm Công nghệ thông tin và liên lạc của Liên doanh Dầu khí Việt - Nga Vietsovpetro thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tổng bí thư đã “truy bài” các bí thư bằng những câu hỏi hết sức ngắn gọn, giản dị nhưng cực kỳ cụ thể.

Trước những câu hỏi “truy vấn” sát sạt của Tổng bí thư thì cũng có những đồng chí lúng túng. Điều mà Tổng bí thư quan tâm nhất, đó là: Làm công tác tổ chức Đảng ở chi bộ hiện nay khó khăn nhất là gì? Các bí thư dành bao nhiêu thời gian cho công tác Đảng? Qua những năm làm bí thư chi bộ thì các bí thư rút ra được bài học kinh nghiệm gì?...

Cả hội trường như “sôi” lên khi Tổng bí thư đã dành đến hơn 7 phút để “truy bài” Bí thư Chi bộ Đào Văn Mạnh. Tổng bí thư đặc biệt quan tâm đến việc sinh hoạt Đảng làm sao cho tránh sáo rỗng, hình thức. Bởi vì ở chi bộ của đồng chí Đào Văn Mạnh các đảng viên thường phải làm việc ngoài giàn khoan cho nên hiếm khi được gặp mặt đầy đủ anh em.

Kết thúc cuộc “truy bài”, Tổng bí thư đã khen Bí thư Đào Văn Mạnh: “Đồng chí làm bí thư đã 8 năm nên nói có “khẩu khí” lắm”.

Sau khi nghe các ý kiến và “truy bài” các bí thư, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra các vấn đề để mọi người cùng suy ngẫm. Đó là: Mỗi một bí thư phải là hạt nhân đoàn kết ở chi bộ mình và điều quan trọng là bí thư, cấp ủy Đảng phải là những người hiểu và quán triệt sâu sắc các nghị quyết của Đảng. Tổng bí thư cũng đặt ra vấn đề có tính nguyên tắc, ấy là đảng viên phải rất gương mẫu trong mọi việc. Đảng viên mà không gương mẫu thì nói ai nghe. Bác Hồ đã từng dạy chúng ta, Đảng có mạnh là nhờ có đảng viên tốt, có chi bộ tốt cho nên mỗi một chi bộ phải là một tế bào trong một cơ thể của Đảng, tế bào có khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh.

Một vấn đề mà Tổng bí thư đặc biệt quan tâm ấy là mỗi một chi bộ, mỗi một tổ chức Đảng thuộc Đảng ủy Khối DNTƯ, cụ thể là từng đảng viên, từng bí thư phải ra sức phấn đấu, nỗ lực lao động để hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ở đơn vị mình - đặc biệt là chúng ta đang tổ chức tái cơ cấu các doanh nghiệp làm sao các chi bộ phải là nòng cốt để xây dựng, phát triển doanh nghiệp bền vững. Phải nâng cao được vị thế của doanh nghiệp Nhà nước trong nền kinh tế nước nhà.

Tổng bí thư cũng thẳng thắn phê phán những cách nhìn, những phát ngôn không chính xác, công bằng về vai trò của doanh nghiệp Nhà nước. Không thể để tình trạng cứ nói đến doanh nghiệp Nhà nước là nói đến yếu kém trong quản lý; là làm ăn thua lỗ; là trì trệ chậm phát triển… Chính vì thế mà vai trò của từng đảng viên và từng cấp ủy Đảng là hết sức quan trọng.

Tổng bí thư cũng mong muốn Đảng ủy Khối DNTƯ phải làm tốt công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước; phải hết sức chú ý đến việc hướng dẫn chi bộ hoạt động, tránh giáo điều, nói chung chung.

TD - NP