Quan trường: Vi hành mới hiểu dân

16:57 | 25/02/2015

875 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời phong kiến, ngày tết hiếm có chuyện vua quan vi hành để đến với dân. Vua quan mang thiên chức “chăn dân” nhưng không phải vua nào cũng làm tròn được bổn phận ấy. Ngược lại, ngày tết, các quần thần có trách nhiệm phải đến sân rồng để chúc tết vua.

Tuy nhiên, sau này có những đời vua đã chú trọng đến bề tôi và con dân nên có những việc làm được dân tình kính trọng. Theo Việt sử lược, vào dịp đón năm mới, thiên tử thường làm những việc ích nước, lợi dân như vua Lê Đại Hành năm Đinh Hợi (987) đã đi cày ruộng tịch điền ở núi Đọi. Lại có vua còn xuất quân tiễu trừ giặc giã như vua Quang Trung. Thời nhà Trần năm Mậu Ngọ (1258), sau chiến thắng quân Nguyên Mông lần thứ nhất, ngày mùng Một Tết, vua Trần Thái Tông đã thiết triều, cho trăm quan vào chầu, động viên dân chúng để yên nghiệp nước, ban thưởng cho các tướng lĩnh có công chống giặc ngoại xâm.

Tết Ất Mùi năm nay, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ cùng các bộ, ngành đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm hỏi, chúc tết ở nhiều địa phương trong cả nước. Đó là niềm động viên to lớn, có ý nghĩa sâu sắc đối với các tầng lớp nhân dân.

Quan trường: Vi hành mới hiểu dân

Bộ trưởng Bộ Y tế Kim Tiến tại bệnh viện Từ Dũ.

Sáng 22/2 (tức mùng 4 Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc tết cán bộ, nhân viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) và tham gia Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ. Tổng Bí thư khẳng định, Đảng, Nhà nước rất quan tâm phát triển khoa học công nghệ, đặc biệt là khoa học công nghệ cao. Đây là quốc sách hàng đầu, là yếu tố quyết định trí tuệ và sức mạnh của một dân tộc, là một trong những động lực để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc. 

Ngày 20/2 (tức mùng 2 Tết), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Tây Ninh và thăm Công ty Taekwang thuộc Tập đoàn Taekwang của Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Mộc Bài. Chủ tịch Nước hoan nghênh Tập đoàn Taekwang (Hàn Quốc) đầu tư vào Việt Nam nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng. Cũng trong ngày 20/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã về thăm Khu di tích Trung ương Cục miền Nam, thắp hương tưởng nhớ các đồng chí: Phạm Hùng, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt và Nguyễn Chí Thanh. Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đến thăm hỏi, chúc tết Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Phan Văn Điền, tức Hà Minh Trí. Trước đó, chiều 14/2, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; thăm và chúc Tết một số Giáo sư.

Chiều 17/2 (tức 29 tết), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm đường hoa, đường sách trên đường Hàm Nghi, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương việc UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức lễ hội đường hoa, đường sách mỗi dịp xuân về, để người dân thành phố mang tên Bác vui xuân, đón tết cổ truyền dân tộc thêm nhiều ý nghĩa. Thủ tướng cho rằng, việc tổ chức các hoạt động văn hóa nhân dịp tết cổ truyền dân tộc là biểu hiện cụ thể của việc chăm lo chu đáo đời sống tinh thần cho nhân dân của Đảng bộ, chính quyền TP.Hồ Chí Minh. Cùng với hàng nghìn người dân TP, Thủ tướng đã đi bộ dọc đường hoa và đường sách, đến đâu Thủ tướng cũng niềm nở thăm hỏi, chúc tết người dân và du khách.

Sáng 24/2, trở lại đánh cồng mở đầu phiên giao dịch đầu xuân tại HNX sau 10 năm, Thủ tướng khẳng định chủ trương của Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp cổ phần hóa, lên sàn, thúc đẩy kênh dẫn vốn từ thị trường chứng khoán. Tại lễ đánh cồng đầu năm Ất Mùi 2015 tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: "Ngành chứng khoán phải phát huy mạnh mẽ các kết quả đạt được và khắc phục yếu kém để thị trường phát triển vững mạnh, thiết thực hơn, đóng góp vào sự phát triển của đất nước".

Đặc biệt, ngày 23/2 (mồng 5 tết), tại gò Đống Đa (Hà Nội) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 226 năm Chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa và cắt băng khánh thành đền thờ vua Quang Trung. Người dân phấn khởi khi thấy cán bộ lãnh đạo cấp cao tới dự nhiều nhất từ trước tới nay, trong đó có các đồng chí: Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Đêm giao thừa xuân Ất Mùi 2015, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm, chúc tết và tặng quà cho bệnh nhân, cán bộ 4 bệnh viện ở TP.HCM. Sau khi lắng nghe báo cáo từ đội ngũ y, bác sĩ  BV Từ Dũ, BV Chấn thương Chỉnh hình, BV Chợ Rẫy và BV 175, Bộ trưởng đã động viên đội ngũ y, bác sĩ; đặc biệt quan tâm đến công tác trực tết ở 4 bệnh viên này. Ở mỗi bệnh viện, Bộ trưởng Kim Tiến đã trao 5 suất quà cho các sản phụ, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Những việc làm như thế của các vị lãnh đạo rất được lòng dân.

Người dân mong rằng, không chỉ vào dịp lễ, tết mà quanh năm, lãnh đạo các cấp nên dành nhiều thời gian đi cơ sở để gần gũi nhân dân, hiểu rõ thực tiễn hơn và từ đó ra được những chính sách hợp lòng dân hơn.

Bùi Đức