Nhận định khủng bố chuyến bay MH 370 đang trở thành hiện thực

14:40 | 09/03/2014

20,701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi có thông tin về việc máy bay MH 370 của Malaysia mất tích trong vùng biển Việt Nam, PetroTimes nhận định về khả năng máy bay bị khủng bố.

12h15 trưa ngày 8/3, PetroTimes đã có nhận định về khả năng gây ra vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 là do khủng bố. Đây là nhận định sớm nhất về khả năng này. Tới cuối buổi chiều thì nhiều hãng thông tấn nước ngoài cũng có nhận định tương tự.

Việc đưa ra nhận định này không phải là Petrotimes “võ đoán” mà phải dựa trên những đánh giá có tính khoa học về máy bay Boeing 777 - 200 cũng như những quy định về an toàn hàng không và tham khảo ý kiến của phi công Vietnam Airlines có kinh nghiệm lái máy bay Boeing 777 - 200

Đó là việc 2 động cơ của MH 370 cùng hệ thống dự phòng đồng loạt “chết” là điều gần như không thể xảy ra. 3 hệ thống liên lạc tối tân cùng im lặng, là điều khó hiểu. Vì vậy, không loại trừ khả năng có khủng bố, phá hoại.

Đến chiều ngày 8/3, truyền thông dẫn lời cảnh sát Bắc Kinh nói về sự xuất hiện của hành khách người Duy Ngô Nhĩ trên máy bay. Dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương - một khu vực tiềm ẩn nhiều bất ổn của Trung Quốc và có liên quan đến một số vụ khủng bố gần đây ở nước này.

Cũng trong chiều ngày 8/3, truyền thông Châu Âu cũng đưa tin về việc 2 hàng khách trên chuyến bay được cho là đã dùng hộ chiếu giả.

Tối 8/3, PetroTimes đã cho đăng tải bài viết phân tích về sự bất thường trên chuyến bay MH 370. Đó là việc máy bay này không thông báo cho các cơ quan không lưu Việt Nam khi tiến vào không phận. Theo đúng quy định, trước 10 phút, cách không phận Việt Nam khoảng 180 km, cơ trưởng MH 370 đã phải thông báo cho kiểm soát không lưu Việt Nam. Nội dung thông báo là: Số chuyến bay; hành trình bay; số hành khách, tên cơ trưởng; độ cao...

Nếu máy bay bị nạn trước 10 phút đó, thì cũng chỉ có thể lướt thêm được 50km và rơi. Như vậy chưa thể rơi vào vùng biển Việt Nam. Trong khi đó, các cơ quan chức năng xác định máy bay rơi trong vùng biển nước ta.

Việc chiếc máy bay này sắp vào không phận Việt Nam mà không thông báo, đây rõ ràng là việc rất không bình thường.

 

Sáng 9/3/2014, trong cuộc họp tại Cục hàng không Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu nói: “Chúng ta đã loại trừ hết khả năng gặp vận may đối với chiếc máy bay”.

Đại diện Bộ Công an cũng cho rằng: Không loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố. Thời tiết không có gì bất thường, tự dưng mất liên lạc là vấn đề cần lưu ý.

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng không loại trừ việc máy bay Boeing 777-200 bị khủng bố và cho rằng cơ quan an ninh hàng không Malaysia đã phạm sai lầm cơ bản khi để cho những hành khách dùng hộ chiếu của người khác lên máy bay.

Các nhà chức trách Malaysia cũng không loại trừ bất cứ điều gì khi nói về số phận chiếc máy bay mất tích. Cơ quan chức năng của nhiều nước song song với việc tìm kiếm, cứu nạn cũng đang tập trung vào điều tra nghi vấn liên quan đến khủng bố.

Như vậy nhận định của PetroTimes về số phận của MH 370 đang dần trở thành hiện thực.

Vậy chúng ta thử “dựng lên” một kịch bản về vụ mất tích này: Có thể là những kẻ khủng bố đã mang được thuốc nổ lên máy bay và chúng đã kích hoạt cho nổ ngay tại của buồng lái. Vụ nổ đã phá hỏng ngay lập tức hệ thống thông tin liên lạc và làm thủng máy bay.

Ở độ cao trên dưới 10 cây số, nhiệt độ bên ngoài khoảng âm 50 độ C và tốc độ máy bay khoảng 950- 980 km/h thì các phi công có thể chết chỉ sau 15 giây bởi sự chênh lệch quá lớn áp suất bên trong và bên ngoài, cộng với cái lạnh như vậy, khiến mọi người “hóa đá” trong tích tắc...

Và ngay sau đó, máy bay đã lao cắm đầu xuống biển... Nếu máy bay lao xuống theo kiểu bị “đập bụng” thì máy bay sẽ vỡ tung, và không khó phát hiện ra mảnh vỡ. Còn lao cắm xuống, thì lại khác...

Nhưng khi chưa phát hiện ra tung tích chiếc máy bay này, thì tất cả cũng chỉ đều là “khả năng”. Và chúng ta hãy cầu mong cho những nhận định, dự đoán đã nêu là... sự tưởng tượng của những người hay xem phim về... không tặc!

C.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc