Ngụy tiến sĩ và “cơm chấm cơm”

21:14 | 02/05/2015

1,757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giữa tháng 4 vừa qua, Trường Đại học Ngoại thương có văn bản thông báo toàn trường rằng ông N.H.M. giảng viên bộ môn Marketing, khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế không phải là tiến sĩ dù đã được cử đi đào tạo trình độ tiến sĩ tại Trường Đại học Paris 1 (Pháp) từ tháng 9/2002 đến tháng 9/2005.

Ông N.H.M. được tiếp nhận về tiếp tục công tác ở Trường Đại học Ngoại thương từ ngày 1/10/2008 với tư cách tiến sĩ. Tuy nhiên, qua kiểm tra, xác minh đã phát hiện ông N.H.M. chưa bảo vệ luận án tiến sĩ và chưa được cấp bằng tiến sĩ như tự kê khai. Việc ông N.H.M. chưa bảo vệ luận án tiến sĩ và chưa được cấp bằng tiến sĩ được xem là đã ảnh hưởng cho ngân sách Nhà nước và còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà trường, đến sinh viên, học viên cao học.

Theo một thông tin trên báo, khi về nước vào năm 2008, ông  M. đã xuất trình cho Trường Đại học Ngoại thương xác nhận về việc đã hoàn thành chương trình tiến sĩ nhưng chưa nhận bằng. Tuy nhiên, hiện bậc lương của ông là thạc sĩ và ông M. chưa hề yêu cầu hay đề nghị được xếp lương theo ngạch, bậc tiến sĩ. Chắc hẳn vì ông chưa bảo vệ và chưa có bằng tiến sĩ dù Phòng Tổ chức Hành chính đã xác nhận lý lịch khoa học của ông M. với học vị tiến sĩ vào ngày 4/4/2014.

Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Quang Hưng có trao đổi với báo chí xung quanh việc Trường Đại học Ngoại thương phát hành văn bản khẳng định ông M. chưa bảo vệ và chưa có bằng tiến sĩ dù gần 8 năm nay lý lịch khoa học vẫn ghi ông này là tiến sĩ.

Theo đó, vào tháng 9/2008, ông N.H.M. đã nộp hồ sơ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo có: đơn trình bày nguyện vọng được tiếp tục trở về công tác tại Trường Đại học Ngoại thương, báo cáo kết quả học tập, báo cáo giải trình về các lần thay đổi lịch bảo vệ (có xác nhận của giáo sư Max Peyrard là giáo sư hướng dẫn), xác nhận của giáo sư hướng dẫn về việc đầu năm 2008-2009 ông M. sẽ nhận được giấy triệu tập sang Pháp để hoàn thành nốt thủ tục hành chính và dự lễ phát bằng tiến sĩ Khoa học Quản lý, bản tóm tắt luận án tiến sĩ, bản sơ yếu lý lịch của ông N.H.M. khai học vị tiến sĩ có xác nhận của Trường Đại học Ngoại thương. Vậy là đã hơn 7 năm, ông M. vẫn chưa nộp bằng tốt nghiệp có nghĩa là ông chưa có bằng tiến sĩ.

 Vụ việc rất đơn giản và hoàn toàn có thể xử lý đúng quy định để buộc ông M. phải hoàn trả kinh phí đào tạo. Ông không trả ư? Kiện ra tòa như Đà Nẵng kiện các nghiên cứu sinh bỏ việc sau khi đi học về mà không phải cất công hỏi phía Đại học Paris 1 làm gì. Chuyện bình thường là nếu có bằng sao ông M. không xuất trình mà lại cam chịu nhận lương thạc sĩ? Uẩn khúc này chẳng khó khăn gì để làm rõ: ông M. chưa được bảo vệ luận văn tiến sĩ  thì làm sao có bằng mà nộp cho tổ chức, đành sài tạm bằng thạc sĩ. Nếu có gì không hiểu đó là tổ chức nhà trường sao lại quên béng đi cái vụ nợ bằng này?

Học hành không đến nơi đến chốn, xin gia hạn đến hai lần 7 năm rồi vẫn đứng trên bục giảng nhân danh tiến sĩ, ông M. này đúng là ngụy tiến sĩ! Không có thông tin về vụ “cơm chấm cơm” – thạc sĩ hướng dẫn thạc sĩ này nếu ông M. đã hướng dẫn học viên cao học (thạc sĩ). Nếu có thì  Bộ và nhà trường có công nhận hay không? Rách việc đây!

                 Thọ Vinh

(theo Năng lượng Mới)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc