Không trượt mới lạ!

07:00 | 13/05/2015

2,054 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội vừa tổ chức kiểm tra, sát hạch tiếp nhận công chức là thủ khoa, tốt nghiệp đại học, sau đại học xuất sắc ở nước ngoài thuộc diện đặc cách năm 2015.

Năng lượng Mới số 421

Theo kết quả công bố, có 30 ứng viên đã không qua được kỳ sát hạch này. Được biết, trong kỳ tuyển dụng công chức  năm nay Hà Nội có 63 thí sinh thuộc diện ưu đãi là những thủ khoa đại học trong nước, tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài. Mặc dù không phải thi tuyển nhưng những thí sinh này vẫn phải trải qua kỳ kiểm tra, sát hạch bằng hình thức bài viết và phỏng vấn trực tiếp.

Không trượt mới lạ!

Theo thông báo của Sở Nội vụ Hà Nội, chỉ tiêu tuyển dụng ưu đãi là 294 người.

Kế hoạch tuyển dụng công chức của Hà Nội trong năm 2015 có tổng chỉ tiêu là 560 người, đến thời điểm này có 4.502 người nộp đơn và kỳ thi công chức của Hà Nội sẽ bắt đầu từ ngày 23-5.

Kết quả sát hạch 63 ứng viên về trình độ hiểu biết chung và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với thí sinh có tới 30 người không đạt.

Trong số những người không đạt có 5 người là thạc sĩ loại giỏi, xuất sắc ở nước ngoài các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, quản trị tài chính, kỹ thuật hóa học, ngữ văn. 25 thí sinh là thủ khoa, thủ khoa xuất sắc trong nước, cử nhân bằng giỏi nước ngoài.

Được biết, nội dung kiểm tra, sát hạch gồm: Kiến thức về công vụ, công chức; kiến thức quản lý nhà nước chuyên ngành; vận dụng kiến thức chung và kiến thức quản lý nhà nước chuyên ngành vào thực tiễn công tác ở vị trí việc làm nếu được tiếp nhận; kỹ năng thuyết trình, tổng hợp và soạn thảo văn bản.

Trước đó, Sở Nội vụ còn công bố yêu cầu nội dung ôn tập cho các ứng viên. Như vậy chắc hẳn kỳ sát hạch này sẽ là nghiêm túc, minh bạch và sẽ góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của thành phố. Hy vọng là vậy nhưng “học tài thi phận”, gần 50% thi sinh đã trượt từ “vòng gửi xe”. Phải chăng họ trượt vì trình độ năng lực chưa đạt chuẩn?

Không chắc! Hãy nghe một thạc sĩ kể lại với báo chí việc sát hạch như sau: Với bộ hồ sơ đã qua rất nhiều vòng xét duyệt, đề thi kiểm tra ở vòng sát hạch có 4 câu hỏi “không có barem điểm”. Giám khảo phỏng vấn có 3 người, không có giám sát, không ghi âm, không barem điểm cho mỗi câu hỏi và thí sinh không thể biết điểm của mình thế nào. Câu hỏi như sau: “Anh làm bài thi viết được bao nhiêu %?”; “Vị trí và chức năng của đơn vị mà anh dự tuyển?”; “Giới thiệu về bản thân”.

Không cần thủ khoa, thạc sĩ cũng biết trình độ của giám khảo như thế nào và dễ dàng dự đoán cách chấm của họ. Có trời mà biết họ sẽ giúp lãnh đạo Hà Nội chọn được bao nhiêu nhân tài đích thực?

Theo anh thạc sĩ “dẫm phải vỏ chuối” này, bài thi viết 69 phút anh đã làm tốt kể cả câu hỏi không có trong nội dung hướng dẫn ôn tập, vậy mà vẫn không hiểu vì sao không đạt yêu cầu?

Câu trả lời cho các ứng viên bị loại là: sát hạch kiểu “đánh đố” này họ không trượt mới lạ!

Minh Nghĩa

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc