Không thể ngăn được người… thích chết

07:00 | 24/04/2015

4,220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/4, một số báo đưa tin có một phạm nhân tại một trại giam đã nuốt bóng đèn điện bị hỏng để tự tử, nhưng được cấp cứu kịp nên thoát chết. Nhân chuyện này, nhớ lại việc cách đây ít hôm, người ta đưa ra họp Thường vụ Quốc hội, bàn về việc làm sao giảm thiểu án oan sai và đặt ra chỉ tiêu làm giảm số người tự sát trong trại giam.

Đọc về chuyện đưa ra chỉ tiêu “giảm tự sát trong trại giam” thật buồn cười, và xem ra những người làm luật không hiểu gì về thế giới tội phạm và không hiểu gì về thế giới trại giam, và họ cứ tưởng rằng có thể ngăn chặn được tình trạng tự sát trong trại giam bằng biện pháp canh giữ.

Không thể ngăn được người … thích chết

Trước hết, phải khẳng định một điều, khi người ta phải tìm đến cái chết nghĩa là người ta đã chán sống lắm rồi. Mà cái sự chán sống này xuất phát từ nhiều nguyên nhân:

Chết đi để trốn nợ đời, nợ tiền; chết để giải thoát cho mình khỏi chịu đựng nỗi nhục nhã vì phạm tội.

Chết để giải thoát cho mình khỏi phải ra pháp trường, khỏi phải chịu cảnh tù đày đằng đẵng bao nhiêu năm.

Chết để giải thoát gánh nặng cho gia đình. Chết để giải thoát gánh nặng bệnh tật…

Nghĩa ra có rất nhiều nguyên nhân khiến cho người ta tìm đến cái chết. Khi người ta đã không muốn sống, thì có rất nhiều cách tìm đến cái chết. Trong đó có nhiều cách người bình thường ngoài xã hội không thể tưởng tượng ra được.

Gần đây có một số vụ án, khi đối tượng tự sát bằng hình thức treo cổ trong khi chân vẫn quỳ dưới đất thì lập tức thiên hạ nhao nhao cho rằng cái chết bí ẩn và không có chuyện treo cổ, chân chạm đất mà chết được. Nhưng người ta không biết rằng, cơ chế chết vì treo cổ không phải do chết ngạt, mà đầu tiên là động mạch cảnh bị sợi dây thít vào làm tắc đường máu thông lên não, và chỉ sau 17-20 giây, người ta sẽ mất cảm giác điều khiển. Cái chết đầu tiên không phải do ngạt mà chết từ não. Vì vậy, có nhiều phạm nhân tự tử bằng cách xé quần áo, bện dây thừng để siết cổ.

Có nhiều người tự tử bằng cách lấy một mẩu bàn chải đánh răng kê vào lỗ tai và đập đầu xuống sàn nhà. Thậm chí chỉ móng tay cũng thành lưỡi dao để tự sát. Đó là: họ nuôi móng tay cái và ngón trỏ cho dài rồi mài xuống sàn xi măng cho sắc, rồi dùng móng tay cứa đứt động mạch cổ tay. Còn những trò tự sát như uống thuốc ngủ quá liều hoặc trường hợp mới nhất nuốt bóng điện là chuyện “xưa như trái đất”. Đó là chưa kể có người tự đập đầu mình vào tường đến chết. Cho nên, không thể dùng những biện pháp bình thường để ngăn chặn tình trạng tự sát trong trại giam, mà cái chính là phải làm thế nào để người phạm tội thấy rằng “chết hay không bằng sống dở” và để mỗi con người lóe lên tia hi vọng níu kéo sự sống.

Mà để làm được việc này, cần có sự tham gia của cả một hệ thống các cơ quan tố tụng từ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án rồi có khi cần đến cả các nhà tâm lý học, giáo dục học. Cho nên việc làm giảm số người tự sát trong trại giam không chỉ đơn thuần mà mấy anh công an hay quản giáo có thể làm nổi.

Như Thổ (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc