Khi quan là "bác thằng Bần"

16:47 | 26/07/2012

1,511 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Dịch” cờ bạc đang có nguy cơ bùng phát dữ dội trong mùa nghỉ hè, tập huấn, sơ kết này. Có dịp đi dự một lớp tập huấn chuyên đề gồm toàn cán bộ chủ chốt của một đơn vị ở Tam Đảo, tôi càng thấy nhận xét trên là có lý.
Ông Nguyễn Thanh Lèo, quan cờ bạc tỉ bị tuyên án 5 năm tù

Kết quả tập huấn thì như nhau bởi cùng chép chung thu hoạch nhưng túi tiền thì tăng giảm khác nhau. Có mấy ông trẻ cấp phòng không còn nổi vài xu mua rau sạch su su về cho vợ. Lý do đơn giản là đã nướng sạch vào “tá lả”, vào tất cả các buổi nghỉ trưa và mấy đêm dài.

Vì vậy không mấy ngạc nhiên khi nghe tin Công an TP Hà Tĩnh vừa bắt quả tang  đám quan chức đang đánh bạc tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý Công trình Giao thông Hà Tĩnh. Trong các đối tượng bị bắt giữ có ông Nguyễn Trân, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh này. 3 người kia là Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Quản lý Giao thông; Trần Nam Long, Phó phòng Kế hoạch thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh và Trần Phi Được, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý Công trình Giao thông Hà Tĩnh.

Tại hiện trường, Công an TP Hà Tĩnh thu giữ 4 triệu đồng trên chiếu bạc, khám xét trong người các đối tượng thu giữ thêm gần 5 triệu đồng, 1 xe ôtô. May mà số tiền trên chiếu bạc không lớn như các quan cờ tiền tỉ nên khó suy diễn là tiền tham nhũng.

Trở lại vụ trạng cờ tiền tỉ, mới đây ngày 16-7, TAND tỉnh Sóc Trăng đã xử bị cáo Nguyễn Thanh Lèo (nguyên Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng), Trần Văn Tân (nguyên Giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp phép lái xe hạng 3, trực thuộc Trường trung cấp Nghề khu vực Đồng bằng sông Cửu Long), Đinh Văn Mười (nguyên Phó chủ nhiệm UBKT Thành ủy Sóc Trăng) bị truy tố tội “đánh bạc”; cùng các đối tượng liên quan về tội gá bạc và cưỡng đoạt tài sản…

TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Lèo 5 năm tù giam về tội “đánh bạc”; bị cáo Đinh Văn Mười 4 năm tù cho tội “đánh bạc”; bị cáo Trần Văn Tân 4 năm 6 tháng cho tội “đánh bạc” và 13 năm cho tội “Cưỡng đoạt tài sản” (tổng cộng Tân lĩnh mức án 17 năm 6 tháng tù giam cho cả hai tội danh “đánh bạc” và “cưỡng đoạt tài sản”); bị cáo Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Thanh Truyền mỗi người 12 năm tù giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”; bị cáo Ngô Huệ Phấn 2 năm tù giam về tội “gá bạc”.

Mới đây, trong vụ tham nhũng để cờ bạc, một kế toán trưởng kho bạc huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí  Minh) đã bị tuyên án tử hình.

Từ một người kế toán được đánh giá là “tuổi trẻ tài cao”, Trần Minh Long lao vào cá độ bóng đá để rồi thành con thiêu thân lúc nào không biết. Do anh Nguyễn Văn Hiên (kế toán viên) chuyển sang bộ phận công tác khác, Long đã mở mã số của anh Hiên trên máy tính để lập ủy nhiệm chi chuyển tiền điện tử, trực tiếp ký tên lên giấy ủy nhiệm chi với chức danh kế toán trưởng.

Long còn giả chữ ký của bà Lê Thị Khánh Thùy (Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè) để hợp thức hóa giấy tờ mình làm giả. Không chỉ thế, lợi dụng lòng tin của người giữ con dấu, Long trộn lẫn những chứng từ thực với những chứng từ giả của mình làm để cho người này đóng dấu.

Thực hiện xong công đoạn chứng nhận giấy tờ, Long giao giấy ủy nhiệm chi, bản kê chứng từ thanh toán qua tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước cho Trần Thanh Đức (nhân viên Kho bạc Nhà Bè) đem đến Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nhà Bè nhằm thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản của Phùng Mạnh Hùng.

Bằng phương thức “rút ruột” này, từ tháng 3 đến tháng 7/2011, Long đã chuyển khoản hơn 44 tỉ đồng cho Phùng Mạnh Hùng, rồi tham gia cá độ bóng đá với Hùng, Trần Thanh Phong, Vũ Bá Linh dẫn đến thua hết số tiền này.

Qua đối chiếu với Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nhà Bè phát hiện 10 chứng từ có tổng số tiền hơn 44 tỉ đồng. Mặc dù chỉ mới chập chững bước vào con đường cá độ bóng đá chuyên nghiệp, nhưng vốn “chịu chơi” Long trở nên nổi tiếng trong giới, Long nhanh chóng làm quen được nhiều “đầu nậu” cá độ.

Nhưng chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi bị nhiễm máu cá độ, Long đã nướng sạch số tiền bấy lâu y dành dụm. Tiếc số tiền tích cóp hơn chục năm trời, Long cứ bần thần như kẻ mất hồn. Càng tiếc, Long lại càng muốn “lấy lại những gì đã mất”. Như kẻ “cố cùng liều thân”, Long bộc phát ý định làm giả hồ sơ, chứng từ, giả chữ ký Giám đốc Kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè nhằm rút tiền đi cá độ để gỡ gạc.

Ngày 14/6/2012, TAND TP HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Long mức án tử hình, cái giá quá đắt!

Các quan có biệt danh “bác thằng Bần” này nên xem lại vụ án chết vì cá độ mà tu thân!

Bảo Giang

(Năng lượng Mới số 140, ra thứ Ba ngày 24/7/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc