Hà Nội ở đâu?

08:32 | 08/08/2012

1,987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vấn đề đặt ra là: Vậy lấy chỗ nào làm tâm điểm để xác định cho cột cây số đó thì đây lại là chuyện rất không đơn giản. Lấy đâu làm tâm điểm để xác định rằng từ cột cây số đó đến Hà Nội là đến điểm nào ở Hà Nội.

Nếu như bây giờ có người hỏi Hà Nội ở đâu thì hẳn người đối thoại sẽ ngạc nhiên và coi đó là kẻ trên giời rơi xuống. Nhưng nếu như lại đặt một câu hỏi rằng: Ừ thì Hà Nội bây giờ là một địa danh có diện tích hơn 3.320 km2 thì lại là một chuyện khác. Trên các trục đường 1, đường 5, đường 32 và nhiều tuyến đường khác dẫn vào thủ đô đều có những cột cây số chỉ “Hà Nội... X km”. Nhưng vấn đề đặt ra là: Vậy lấy chỗ nào làm tâm điểm để xác định cho cột cây số đó thì đây lại là chuyện rất không đơn giản. Lấy đâu làm tâm điểm để xác định rằng từ cột cây số đó đến Hà Nội là đến điểm nào ở Hà Nội.

Đến Bờ Hồ ư? Vậy nếu là Bờ Hồ thì ở trên trục đường nào? Đường Hàng Khay hay đường Đinh Tiên Hoàng? Hay là lấy Tháp Rùa làm mốc?

Hay lấy Lăng Bác làm điểm đến? Hay lấy UBND thành phố Hà Nội?…

Đây là một việc xem ra không phải khó khăn gì nếu như các cấp chính quyền xác định một điểm được coi là điểm mốc, là cây số 0 và các ngả đường khác dẫn vào Hà Nội là dẫn đến cây số 0 này. Nên chăng Hà Nội chọn lấy một điểm làm trung tâm được quy hoạch thiết kế trang trọng khiến tất cả mọi người dân khi đến Hà Nội là muốn đến chụp ảnh tại nơi đó. Việc làm này chắc chắn là không khó và cũng chẳng tốn kém gì mấy.

Trên thế giới nhiều quốc gia đã xây dựng mốc cây số 0 ở trong thủ đô. Như ở Nga, ngay phía ngoài Quảng trường Đỏ người ta đặt một vị trí trang trọng nhưng rất giản dị và đặt đó là mốc số 0 ở thủ đô. Một dấu ấn cực kỳ ấn tượng là hầu hết du khách từ nơi khác đến đều muốn được đứng vào cây số 0 này chụp ảnh lưu niệm.

Mốc cây số 0 ở bên ngoài Quảng trường Đỏ - Mátxcơva

Nhân chuyện mốc số 0 này thì mới thấy rằng, ngay trên cột cây số từ các ngả đường dẫn vào Hà Nội cũng đều được thiết kế rất đơn điệu, cũ kỹ và hình như cột cây số này có từ thời Pháp cho đến bây giờ cũng không thay đổi. Những cột cây số này không những nhỏ, thấp mà còn khó nhìn, nhất là đối với ôtô. Việc làm cột cây số cũng không hợp lý. Có nơi cứ mỗi cây số có một cột, nhưng có nơi phải đến vài cây số mới có một cột. Nhớ lại cách đây 2 năm, Hà Nội sôi nổi bàn bạc và tốn không ít tiền của cho các dự án xây dựng cổng chào dẫn vào Hà Nội. Nhưng rồi việc không thành cũng là bởi vì chẳng ai chịu ai. Vậy nên chăng Hà Nội phải làm một mốc số 0 và từ các ngả đường dẫn vào, trên cột cây số nếu ghi “Hà Nội... X km” thì người ta hình dung điểm X đấy nằm tại vị trí nào tại Hà Nội.

Bảo Sơn

(Năng lượng Mới số 144, ra thứ Ba ngày 7/8/2012)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc