Huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang):

Dự án nhỏ, bài học lớn!

07:00 | 08/09/2014

1,686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiết nghĩ chính quyền huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cũng cần rút kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án - nhất khi dự án đó liên quan đến thu hồi đất.

Tưởng chừng, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Bắc Giang chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang phục vụ Dự án khu dân cư số 3 thị trấn Thắng, thì mọi việc sẽ êm, dự án được khởi động lại.

Thế nhưng, một số người dân xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) chưa nhận tiền đền bù lại tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đến Báo Năng lượng Mới phản ánh về công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là mức giá đền bù.

Bà con thắc mắc là tại sao 6 hộ chưa nhận đền bù, nay lại chỉ được 54,9 triệu, còn các hộ trước đây đã nhận thì được 100 triệu. Ngoài ra, bà con cũng phản ánh về một số việc liên quan đến cách hành xử của cán bộ có trách nhiệm.

Dự án nhỏ, bài học lớn!

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa trao đổi với Ban biên tập báo Năng lượng Mới.

Sáng ngày 7/9, Ban Biên tập Báo Năng lượng Mới đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) và đại diện Công ty bất động sản Detech Land, cùng các phòng ban có chức năng về quản lý đất đai...

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hoa đã giải thích các vấn đề mà người dân thắc mắc, đặc biệt là nội dung đền bù, hỗ trợ người bị thu hồi đất nông nghiệp. Về thông tin người dân phản ánh chỉ được nhận số tiền 54,9 triệu đồng/sào (tương đương 360 m2 - PV) chứ không phải là 100 triệu đồng/sào, như các hộ đã nhận trước đó là không đúng

Bà Nguyễn Thị Hoa khẳng định, về việc này, người dân đã hiểu lầm, huyện cam kết không thay đổi mức hỗ trợ, đền bù.

Theo Thông báo số 220 của UBND huyện Hiệp Hòa về tình hình kết quả và kế hoạch tiếp tục triển khai Dự án khu dân cư số 3, hiện còn 6 hộ chưa nhận tiền với 7.156,9 m2, tương đương với số tiền là 1,12 tỉ đồng. Do các hộ chưa chịu nhận tiền nên UBND huyện Hiệp Hòa đã gửi vào ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật. Đây chỉ là số tiền bồi thường theo quy định hiện hành của UBND tỉnh Bắc Giang, tương đương 54,9 triệu đồng/sào. Còn số tiền 45,1 triệu đồng/sào là do chủ đầu tư dự án hỗ trợ thêm, huyện không gửi vào ngân hàng mà các hộ nhận trực tiếp từ chủ đầu tư, khi giao đất.

Như vậy là hoàn toàn không có chuyện những hộ dân nhận tiền đền bù sau bị kém những người trước đó.

Cũng có người cho rằng giá đền bù đất năm 2013 thấp hơn so với giá đất năm 2014… và đề nghị phải tính lại? Tuy nhiên, cho đến tháng cuối tháng 8/2014, giá đền bù cho việc thu hồi đất vẫn chưa có gì thay đổi.

Đại diện của Công ty bất động sản Detech Land cũng khẳng định là thực hiện đúng các cam kết từ trước, trong đó có việc hỗ trợ người dân 45,1 triệu.

Qua buổi làm việc, Ban biên tập Báo Năng lượng Mới thấy rằng, việc thực hiện các chế độ chính sách trong việc thu hồi đất nông nghiệp chuyên trồng lúa nước phục vụ Dự án khu dân cư số 3, chính quyền Hiệp Hòa đã triển khai đúng theo các quy định của Nhà nước và có sự hỗ trợ thêm của doanh nghiệp. Đây là một việc đáng biểu dương của chủ đầu tư dự án. Toàn bộ số tiền bồi thường do thu hồi đất đã được chính quyền sở tại thực hiện đúng quy định. Những sai sót của các cấp chính quyền trong quá trình thực hiện dự án trước đây thì Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm

Trong tháng 9/2014, các ban ngành liên quan sẽ cố gắng giải thích, vận động cho người dân hiểu và ủng hộ dự án. Và người dân cũng nên hiểu rằng, khi chưa được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa nước sang phục vụ Dự án khu dân cư số 3, thì việc triển khai dự án là sai. Còn bây giờ, việc làm của huyện Hiệp Hòa và chủ đầu tư là đúng theo quy định của pháp luật, thì người dân nên ủng hộ và chấp hành... Chính quyền cũng nên tổ chức đối thoại công khai với người dân, không nên tổ chức cho cán bộ, có cả công an đi kèm đến “vận động” từng người?

Qua việc này, thiết nghĩ chính quyền huyện Hiệp Hòa cũng cần rút kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án - nhất khi dự án đó liên quan đến thu hồi đất.

Vụ việc này, lẽ ra không đáng ầm ĩ, và gây mất thời gian như vậy, nếu như ngay từ đầu, chính quyền tiến hành đối thoại công khai với người dân, và khi thấy những gì làm chưa đúng thì cần phải phải có thái độ cầu thị, không nên dùng mệnh lệnh, áp đặt, thậm chí thô bạo… Trót làm sai, thì xin lỗi dân, và có biện pháp sửa sai… chứ đừng vì sĩ diện, hoặc “cậy” quyền.

Bác Hồ đã dạy “Dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm lần dân liệu cũng xong”, cho nên hơn lúc nào hết, những công bộc của dân hãy nhớ câu này.

Dự án Khu dân cứ số 3 là một dự án nhỏ. Nhưng với chính quyền Hiệp Hòa, đây là bài học lớn.

Thiên Minh

>> Bắc Giang: "Cường hào mới" ở huyện Hiệp Hòa

>> Một kiểu “lấy dân làm… thớt”!

>> Trở lại bài "Cường hào mới ở huyện Hiệp Hòa"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc