Để hỏi các bà xem sao

07:02 | 29/01/2013

892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có ý kiến đề xuất, nên hỏi các bà vợ của các quý ông ủng hộ “khu đèn đỏ” sẽ có quyết định chuẩn không cần chỉnh!

Nhà nước ta chưa bao giờ coi hoạt động mại dâm là một nghề hợp pháp và đến nay vẫn không có ý định hợp pháp hóa hoạt động mại dâm trên bản đồ hình chữ S này. Thế nhưng, rải rác vẫn có ý kiến đề xuất Việt Nam cần thành lập thí điểm “khu đèn đỏ”. Được rồi, chúng tôi sẽ phỏng vấn các đệ nhất phu nhân của quý vị nhé. Nếu các bà đồng ý chúng tôi sẽ ủng hộ đề xuất của các ngài ngay.

Tại một cuộc hội thảo về phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) mới đây ở TP HCM, đã có ý kiến đề xuất nước ta cần thành lập thí điểm “khu đèn đỏ”, tức là khu vực được phép hành nghề mại dâm. Điều này đồng nghĩa với việc coi hoạt động mại dâm là một nghề hợp pháp, trong khi hiện nay phần lớn gái mại dâm đã được “phóng thích” khỏi các “công trường” 05-06 theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi).

Có ý kiến cho rằng, nếu theo Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi) đã có hiệu lực, thì gái mại dâm không còn là “tội nhân” mà là “bệnh nhân” và không phải đưa vào các trung tâm giáo dục, chữa bệnh tập trung (Trung tâm 05-06) như trước nữa à? Câu hỏi trên đã được cán bộ hữu trách trả lời rằng, về cơ bản chúng ta đã đưa hơn 800 chị em từng hành nghề bán dâm về hòa nhập cộng đồng. Tới đây, gái mại dâm ở các trung tâm sẽ đưa về hết cộng đồng. Vừa qua, hơn 200 gái mại dâm ở Hà Nội được phân loại và phần lớn đều được gia đình đón về, kể cả những người ở ngoài tỉnh; chỉ còn  hơn 20 người không có thân nhân đến đón, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội đã hỗ trợ họ tiền tàu xe để về địa phương, theo đúng Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 24/CP.

Theo Cục Phòng chống TNXH, tại nhiều tỉnh, thành phố, gái mại dâm có chiều hướng gia tăng. Trước đây, chúng ta có nhiều biện pháp phòng, chống quyết liệt, nhưng hoạt động mại dâm vẫn còn. Đây đang là vấn đề được xã hội quan tâm.

Theo lý lẽ của các vị ủng hộ mở các “khu đèn đỏ” thì sẽ quản lý, kiểm soát tốt hơn hoạt động mại dâm và như vậy cần phải công nhận việc hoạt động mại dâm là một nghề hợp pháp. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, ở nước ta vẫn không coi hoạt động mại dâm là một nghề hợp pháp và theo các chuyên gia vẫn chưa hề có ý định hợp pháp hóa hoạt động mại dâm. Qua tham khảo một số nước thì việc hợp pháp hóa hoạt động mại dâm là vấn đề hết sức phức tạp, không đơn giản là việc “quây” vào một khu phố và cấp phép rồi khám bệnh quản lý người mại dâm. Thuần phong mỹ tục của người Việt không thể chấp nhận thực trạng này.

Thực tế chỉ ra rằng, ngay ở các nước coi mại dâm là hợp pháp đã phát sinh nhiều hệ lụy như phong tục tập quán, quản lý, pháp luật và nhiều hệ lụy khác. Hoạt động mại dâm trên thế giới bao giờ cũng gắn liền với các hoạt động như buôn bán người, rửa tiền, buôn bán ma túy... nếu thừa nhận sẽ rất khó khăn đối với các cơ quan quản lý. Ngoài ra, nó sẽ là tiền lệ cho các đối tượng môi giới, tổ chức mại dâm khác hoạt động.

Hiện cả nước có trên 100.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ khá “nhạy cảm” và khi cấp phép riêng cho “khu đèn đỏ” thì các cơ sở kinh doanh này sẽ như thế nào, chúng ta có đủ khả năng để quản lý không? Rõ ràng là “lợi bất cập hại”!

Ai cũng biết hoạt động mại dâm chà đạp lên nhân phẩm người phụ nữ. Nếu tính hơn - thiệt cả về luật pháp và phong tục tập quán, truyền thống đạo đức... thì không thể coi mại dâm là một nghề hợp pháp. Có ý kiến đề xuất, nên hỏi các bà vợ của các quý ông ủng hộ “khu đèn đỏ” sẽ có quyết định chuẩn không cần chỉnh!

Thọ Vinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc