Coi chừng "vàng" quá!

07:00 | 20/07/2014

764 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nước ta đang ở vào thời kỳ “dân số vàng” (độ tuổi từ 10-24). Thuận lợi này sẽ kéo dài đến năm 2040. Với 90 triệu dân, Việt Nam là nước đông dân thứ 14 trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

Năng lượng Mới số 340

Trong giai đoạn hiện nay nước ta có hơn 62 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm 69% dân số. Cơ cấu dân số vàng là cơ hội có một không hai trong lịch sử để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nếu tình trạng tảo hôn và cố sinh thêm con thứ ba là con trai không được khắc phục, ngay trong giai đoạn dân số vàng này sẽ làm “vàng” mắt cơ quan dân số, bởi mỗi năm nước ta “đẻ” thêm một tỉnh mà vẫn phải “nhập khẩu cô dâu”.

Coi chừng

Hiện nay, tỷ số giới tính khi sinh của cả nước ở mức cao: 110,5 bé trai/100 bé gái. Mất cân bằng giới tính do xu hướng “khát” con trai ngày càng tăng sẽ gây ra nhiều hậu quả tai hại cho xã hội.

Lạm dụng siêu âm vì mục đích lựa chọn giới tính là một trong những nguyên nhân trực tiếp tác động làm mất cân bằng giới tính khi sinh. Pháp luật dân số của nước ta đã nghiêm cấm hành vi siêu âm vì mục đích lựa chọn giới tính thai nhi. Các chuyên gia dân số công bố kết quả nghiên cứu bước đầu cho thấy, đến năm 2030 sẽ có ít nhất 3 triệu đàn ông Việt Nam không có phụ nữ cùng trang lứa để kết hôn nếu tiếp tục để tình trạng mất cân bằng giới tính như hiện nay. Và như thế chắc chắn chúng ta sẽ phải “nhập khẩu” cô dâu.

Lâu nay nạn tảo hôn thường xảy ra ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, bởi “tập tục đánh gục luật pháp” đến nỗi có ý kiến lên Quốc hội cho hạ tuổi chuẩn kết hôn. May mà Quốc hội phủ quyết đề nghị này. Thật bất ngờ là ở miền núi cao Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang lại xuất hiện một mô hình rất mới: dân bản xây dựng và thực hiện hương ước không tảo hôn. Đó là bản Tát Ngà, xã Tát Ngà, huyện Mèo Vạc. Từ năm 2009, Đảng ủy xã, trưởng bản, già bản cùng bà con trong bản đã họp bàn để xây dựng quy ước bản không tảo hôn. Hộ nào vi phạm sẽ bị phạt 500 ngàn đồng. Nhờ có sự đồng thuận của chính quyền và nhất là ý thức của người dân, nên từ khi ban hành hương ước, ở bản Tát Ngà đã không xảy ra trường hợp tảo hôn nào nữa. Từ mô hình Tát Ngà, hương ước xóa bỏ tảo hôn đã được nhân rộng ra các xã khác ở Mèo Vạc. Nhờ đó mà những năm qua, tình trạng tảo hôn đã có được kết quả đáng khích lệ. Riêng năm 2013, trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã giảm được 43 cặp tảo hôn so với năm 2012.

Thế nhưng, chuyện ngược đời vừa xảy ra ở Cà Mau là có ông Chủ tịch UBND xã cho gái rượu lấy chồng ở tuổi 16. Đặc biệt là đám cưới được tổ chức ở ngay trụ sở chính quyền xã. Trước đó, ông này còn “hăng hái” lên phòng tư pháp huyện xin đính chính hộ tịch, nhằm sửa tăng tuổi con gái lên 17 cho “đỡ” tảo hôn mà không được. Nghe nói, cấp ủy xã có lời ngăn cản nhưng ông bất cần, cứ cho cưới. Cần kỷ luật ông này vì vi phạm pháp luật và xử tiêu hôn cho đám cưới trẻ ranh để nêu gương trong giai đoạn “dân số vàng”.

Minh Nghĩa