Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: Vụ nghe lén điện thoại là một "cú sốc niềm tin"

07:05 | 04/07/2014

2,841 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn nói, ông không bất ngờ trước thông tin các thuê bao bị nghe lén và người nghe lén chủ yếu là vợ chồng, những cặp yêu nhau. Tuy nhiên, ông cho rằng, con số 14.000 trường hợp đã báo động về tình trạng về sự thiếu hụt lòng tin trong cuộc sống.

Công an TP Hà Nội cho biết, người theo dõi và người bị nghe lén trong vụ án được phát hiện tại Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng đều là những người thân quen với nhau. Họ là những người sống chung một nhà, ngủ chung giường, ăn chung mâm nhưng lại mất đi niềm tin vào nhau… PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Đinh Đoàn, Chuyên gia tâm lý học hàng đầu về Hôn nhân – Gia đình để bạn đọc có cái nhìn nhiều chiều về vấn đề này.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn.

PV: Ông đánh giá như thế nào về thông tin chủ yếu 14.000 thuê bao di động bị nghe lén liên quan đến đời tư, tình cảm gia đình?

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: Cá nhân tôi cho rằng nghe lén cấp Quốc gia hay cá nhân cũng phản ánh hiện thực cuộc sống mất niềm tin, sự thiếu tôn trọng, thiếu tin tưởng nhau trong những mối quan hệ. Đặc biệt là đối với những người đang yêu nhau hoặc những cặp vợ chồng.

Cũng phải nói rằng, không ngẫu nhiên mà có tới con số người bị nghe lén điện thoại nhiều tới vậy. Bởi lẽ, những người có mục đích nghe lén người khác chủ yếu họ muốn xem sự chung thủy và việc có hay không những mối quan hệ ngoài luồng.

Theo như tôi được biết, rất đông những người đã có gia đình nhưng vẫn thường xuyên vào nhà nghỉ với những người không phải là vợ, là chồng mình. Khi người “đầu ấp tay gối” có dấu hiệu lừa dối, phản bội nhau thì việc người còn lại lo lắng cũng là điều dễ hiểu. Có điều, họ đã đi quá xa bằng việc can thiệp bằng công nghệ để nghe lén toàn bộ điện thoại riêng tư.

Nhiều người cứ ám ảnh việc vợ hoặc chồng mình ngoại tình nên tìm đủ mọi cách để kiểm tra điện thoại. Việc làm này không thật sự hiệu quả, bởi khi ăn vụng người ta sẽ rất cảnh giác và cao tay. Và khi họ phát hiện ra việc mình bị theo dõi điện thoại di động thì tâm lý chung sẽ rất bức xúc vì mất lòng tin.

Con số “khủng” về trường hợp thuê bao di động bị nghe lén cho thấy thực trạng về sự mất niềm tin trong cuộc sống (ảnh minh họa).

PV: Trước con số giật mình về 14 nghìn thiết bị di động bị nghe lén, cơ quan công an đang xem xét có nên công bố công khai chủ các trường hợp này không. Ý kiến của ông về việc này như thế nào?

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: Theo tôi thì chỉ công bố con số chung tạo ra sự giật mình còn không nên công khai danh tính, số điện thoại của họ vì đây là vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, con số này đã nêu lên thực trạng về bộ mặt giả dối của nhiều gia đình.

PV: Với góc nhìn của chuyên gia tâm lý, ông có lời khuyên gì đến những người đã và đang bị nghe lén điện thoại?

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn: Tôi thì muốn chia sẻ đến người mà có hành động đi nghe lén điện thoại người khác. Tôi nghĩ rằng, hãy sống thật lòng với nhau, sống tử tế với nhau. Tại sao khi gặp những bất ổn về cuộc sống, về niềm tin chúng ta không nhìn lại mình trước. Hãy giữ chồng - vợ của mình bằng việc tăng thêm tình yêu thương, chăm sóc con cái, gia đình. Tại sao họ không tự tăng cường nội lực, chăm sóc gia đình, cải thiện bản thân mà chỉ chăm chăm tìm cách can thiệp vào đời sống riêng tư như hành động nghe lén điện thoại.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc