"Chặt gốc" trách nhiệm hay "chặt ngọn" tòa nhà?

14:52 | 21/04/2015

4,622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù là thủ đô nhưng trật tự xây dựng ở Hà Nội thuộc diện “khó hiểu” nhất cả nước. Tư duy làm việc kiểu “ra quân” “quyết tâm” và lối suy nghĩ duy tình, du di, thậm chí “nhắm mắt làm ngơ”, “bóp người này, nhả người kia” có thể nói đã làm hỏng trật tự đô thị của Hà Nội.

Điển hình nhất là 2 việc đang gây ồn ào trong dư luận, đó là vụ thành phố yêu cầu “cắt ngọn” tòa nhà 93 Lò Đúc đã hoạt động 10 năm nhưng lại “làm ngơ” cho đại gia xây dựng Lê Thanh Thản mặc sức xây vượt phép nhiều tòa nhà trong các khu đô thị…

Hà Nội lại quyết tâm “cắt ngọn” tòa nhà 93 Lò Đúc – đây là một việc làm đúng đắn và cần ủng hộ. Nhưng câu hỏi đặt ra là vì sao trong địa bàn nội đô, một công trình xây dựng to đùng mặc nhiên xây vượt tầng mà lọt qua được mắt một loạt các lực lượng thanh kiểm tra, kiểm soát. Vì sao người ta không ngăn chặn ngay khi sai phạm bắt đầu, để đến khi người dân sống ổn định gần chục năm mới yêu cầu đập bỏ?

Nếu chúng tôi nhớ không nhầm thì thành phố đã “quyết tâm đi quyết tâm lại” đến cả chục lần nhưng cho đến giờ vẫn y như cũ. Đến “quyết tâm” mà người ta còn cơi nới được, huống chi là tòa nhà.

Trái ngược với sự quyết liệt ở Lò Đúc là thái độ thờ ơ đến kinh ngạc của các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội ở dự án chung cư Đại Thanh của đại gia Lê Thanh Thản.

Một loạt các khu chung cư của đại gia này xây dựng lên luôn “có vấn đề”, nơi thì xây cao hơn cả chục mét so với giấy phép ban đầu, nơi thì xây thêm hẳn cả tòa cao ốc, đẩy quy mô dân số lên gấp nhiều lần.

Ví dụ ở khu đô thị Đại Thanh, giấy phép ban đầu cho phép xây 28 tầng, sau đó được điều chỉnh lên 30 tầng. Và trên thực tế thì đại gia Lê Thanh Thản cho xây hẳn 32 tầng. Sốc hơn nữa là trước khi xây, vị đại gia này chả cần giấy phép?!... Nhưng tuyệt nhiên, không thấy cơ quan thanh kiểm tra hay trật tự xây dựng, trật tự đô thị nào của Hà Nội “sờ” đến. Vì sao vậy?

Đáng lo ngại hơn, những sai phạm có hệ thống này sau đó được hợp thức hóa một cách êm thấm và các căn hộ sai phép vẫn được cấp sổ đỏ như thường.

Đại gia xây dựng Lê Thanh Thản quá liều hay có ai đó đã “tiếp sức” và “làm ngơ” cho những sai phạm này? Về vấn đề này, chúng tôi sẽ công bố chi tiết trong loạt bài điều tra sau.

Ông Lê Thanh Thản.

 

Hà Nội có bộ máy quản lý đô thị có thể gọi là “tầng tầng lớp lớp” từ cấp xã phường đến quận huyện, thành phố và cả bộ máy thanh tra của các bộ, thanh tra chuyên ngành… Với một bộ máy như thế, khó có sai phạm nào có thể lọt qua được.

Nhưng ở Thủ đô có nghịch lý “đống gạch và ngôi nhà”. Người dân vẫn đồn nhau là thanh tra xây dựng, thanh tra đô thị “nhạy bén” lắm, người dân cứ đổ một đống gạch cỏn con ra đường mà xem, chỉ nửa buổi sau là thanh tra xây dựng đến xử lý ngay. Vậy vì sao, cả ngôi nhà to đùng, chướng tai gai mắt, sai quy hoạch, sai giấy phép lại mọc lên mà không ai ngăn chặn?

Rõ ràng, ở đây có sự làm ngơ!

Chả thế mà ở thành phố này, cứ muốn xây, cơi nới thêm cái gì thì đều phải chạy vạy xin xỏ, tổn phí nhiều nhưng không được mang về bất cứ giấy tờ xác nhận gì, chỉ một cái “gật đầu” thôi, thì cứ thế mà xây dựng. Hà Nội đang bị phá hỏng bởi “luật bất thành văn” kiểu này.

Vì vậy, vấn đề quan trọng ở đây chính là ý thức, trách nhiệm và cơ chế hoạt động của lực lượng thanh tra, thực thi trật tự đô thị, xây dựng. Đây mới là “cái gốc” cần phải xử lý trước khi “cắt ngọn” các tòa nhà.

 

Lưu Thủy

(Báo Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc