Bi kịch thời @

06:45 | 08/07/2014

1,172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu Cơ quan Công an công bố tên tuổi những cặp vợ chồng đã mua phần mềm của Công ty Việt Hồng để nghe trộm nhau, thì có lẽ các cấp tòa án sẽ không có đủ thời gian để giải quyết cho hết các vụ ly hôn. Bởi có đến hơn một nửa trong số 14 ngàn người đã mua phần mềm đó là vợ chồng theo dõi nhau.

Năng lượng Mới số 337

Rồi có khoảng gần 1/3 là doanh nghiệp mua phần mềm để tìm cách ăn trộm bí mật của các công ty đối thủ và tìm kiếm các bí mật kinh tế từ phía các đối tác.

Số còn lại là cán bộ, công nhân viên chức, nhưng chủ yếu là những người đã có một vị trí nhất định trong xã hội. Cấp dưới dò xét cấp trên, rồi cấp trên cũng mua phần mềm để rình xem cấp dưới sẽ giở những trò gì đối với mình…

Quả thật là khủng khiếp cho cái thời buổi kỹ thuật số hay gọi là “thời @” này.

Những sự thực từ cái công ty chuyên bán phần mềm ăn cắp, ăn trộm, nghe lén này nói lên điều gì?

Điều đó nói lên rằng: Xã hội chúng ta đang chứa đựng quá nhiều bất ổn từ mỗi gia đình, mỗi cá nhân.

Vợ chồng không còn tin nhau nữa, nên phải mua phần mềm để nghe trộm, hòng phát hiện ra những mờ ám của người mà mình “đầu gối tay ấp”.

Một số doanh nghiệp thay vì dốc tâm dốc lực làm ra sản phẩm tốt hơn, tìm hướng cạnh tranh bằng cách tạo ra sản phẩm độc đáo, khác biệt thì lại tìm cách ăn cắp những bí mật kinh tế từ người khác, để rồi nghĩ ra những độc thủ để hạ nhau trên thương trường. Còn đội ngũ công nhân viên chức, những người mà trong cuộc họp cứ hay gọi nhau bằng “đồng chí” thì bây giờ cũng phải để ý xem “thằng nọ”, “con kia” sẽ giở trò gì với mình, hay tương lai của mình sẽ ra sao, cấp trên nghĩ về mình như thế nào mà nghĩ kế để chạy chức, chạy quyền từ những thông tin nghe trộm được.

Đây thực sự là cái họa lâu dài cho xã hội chúng ta.

Từ thực tế này, chúng ta có thể thấy rõ rằng, những truyền thống tốt đẹp về đạo đức, đặc biệt là trong cuộc sống của gia đình đang dần bị mất đi, hay nói thẳng là đã bị xói mòn đi một cách nghiêm trọng. Xã hội chúng ta đang chứa đựng quá nhiều những nguy cơ sụp đổ về nền tảng đạo đức đã có được từ bao nhiêu đời nay.

Còn trong công việc, khi cấp trên không còn gương mẫu, cũng “ăn bẩn, ăn thỉu”, cũng tham nhũng, cũng nghĩ mưu nghĩ kế làm giàu cho mình, thì làm sao có thể để cấp dưới tâm phục, khẩu phục được nữa? Chính vì không tin vào sự công tâm của cấp trên, không còn tin vào những quy định trong công tác đề bạt, sử dụng cán bộ nên cán bộ công chức mới phải tìm cách dò xem cấp trên hay cấp dưới đang nghĩ gì , từ đó có những “đối sách” phù hợp.

Cơ quan công an có thể triệt được một công ty như Việt Hồng, nhưng cứ tình hình này thì sẽ có nhiều “gã” Việt Hồng khác mọc lên. Bởi chắc chắn, không có cách nào kiểm soát được thiết bị nghe trộm, nghe lén đang tràn về Việt Nam bằng đủ mọi con đường khác nhau. Khái niệm giữ gìn, bảo vệ đời tư công dân có lẽ bây giờ chỉ còn nằm trong các cơ quan bảo vệ luật pháp, còn với người ngoài thì rõ ràng chẳng có ý nghĩa gì cả.

Không hiểu từ thực tế này chúng ta cần phải xây dựng lại nền tảng đạo đức của người Việt Nam trong thời buổi hiện nay bắt đầu từ đâu và như thế nào?

Kim Triêu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc