Bác ơi con học ở đâu?

07:00 | 07/05/2015

877 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các “cò” giáo dục đang tăng tốc tìm kiếm thông tin tuyển sinh lớp 6 từ nhận đơn. Xét tuyển vào lớp 6 với các mức giá choáng với đại đa số các vị phụ huynh học sinh. Chẳng hạn trường A 1.000 đô, trường B 30 triệu, trường C 10 triệu sẽ chắc suất vào học.

Năng lượng Mới số 419

Các vị phụ huynh nháo nhác theo dõi xem lịch nhận hồ sơ để nộp đúng ngày kẻo lỡ tàu. Lăn tăn nhất là các gia đình không có hộ khẩu trên địa bàn không biết con em mình có được tuyển không. Và học trái tuyến thì thôi rồi với các khoản sổ vàng, sổ đỏ, đóng góp tự nguyện xây dựng cơ sở vật chất, rồi quỹ phụ huynh quỹ lớp. Trong bối cảnh ấy, các quy định xoay như chong chóng nay cho phép, mai không cho khiến cả ba phía cơ quan quản lý, nhà trường và học trò lớp 6 đều lúng túng như gà mắc tóc. Các cháu kêu trời: Bác ơi con học ở đâu bây giờ?

Bác ơi con học ở đâu?

Năm học 2015-2016 học sinh lên lớp 6 sẽ không phải thi

Quy định cấm tổ chức thi tuyển vào lớp 6 ở Hà Nội dù ban đầu đã cho phép một số trường đặc thù được kiểm tra IQ. EQ đang khiến một số trường, phụ huynh và học sinh trở tay không kịp… Người ta soi lại văn bản của Bộ có quy định một số trường đặc thù có thể kiểm tra để xét tuyển. Thế nhưng do Hà Nội gần Trung ương quá nên mới có quyết định hỏa tốc cấm luôn việc kiểm tra đã được các trường này chuẩn bi công phu, dù không phải là thi cho an toàn.

Theo thông tin từ các trường THCS tại Hà Nội chưa thống nhất được phương án tuyển sinh lớp 6 thay cho thi tuyển. Việc bối rối này khiến hàng nghìn phụ huynh bị quây trong một mớ bòng bong khi các trường trọng điểm liên tục đưa ra những phương án dự kiến xét tuyển.

Theo Luật Giáo dục, học sinh học hết lớp 5 thì đương nhiên lên lớp 6, 7,8. Trước đây chúng ta thi chẳng qua chỉ để chọn ra những học sinh giỏi vào trường này, trường kia. Nguyên thứ trương Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, trong giáo dục nên có phân hóa, mà đã phân hóa thì phải thi, vấn đề là thi như thế nào mà thôi. Chứ năm nay thay cái này, năm sau chúng ta thay cái khác, tôi không muốn nói thêm, chỉ xem thực tiễn chúng ta thực hiện như thế nào?

Cũng có ý kiến đề xuất việc quy định không thi lớp 6 là để đồng bộ với Thông tư 30 về xếp loại và đánh giá học sinh tiểu học. Tuy nhiên PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng, ngay cả nước có nền giáo dục tiên tiến như Singapore cũng không bỏ đánh giá học sinh.

Chúng ta đổi mới giáo dục như thế nào để hợp với điều kiện của Việt Nam. Chúng ta xây ngôi nhà cũng phải xây cái móng đầu tiên, chứ không làm một cách vội vàng trong mọi thứ được.

Hiện tại, trong khi ý kiến chỉ đạo của  chính quyền địa phương là cấm các bài test IQ, EQ, vì bị xếp là một hình thức thi để sàng lọc học sinh?

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Trần Xuân Nhĩ nên trao quyền tự chủ của các trường. Nếu học sinh dự tuyển đông hơn nhiều lần số được tuyển thì rõ ràng phải có các bài test kiểm tra để chọn những em có tư duy tốt.

PGS Văn Như Cương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông Lương Thế Vinh cho biết, cho tới năm 2014 số học sinh không phải thi vào lớp 6 chiếm khoảng 95% (các em được tuyển theo tuyến). Với một số trường đặc biệt được phép tuyển toàn thành phố như trường chất lượng cao, trường dân lập có tiếng thì không thể phổ cập. Dù học phí cao, nhưng các trường này thu hút nhiều học sinh vào học, chính vì thế mới sinh ra thi tuyển.

PGS Văn Như Cương ước chừng chỉ khoảng 5% số học sinh phải thi vào lớp 6 mà thôi.  Và cũng chỉ có 3 trường ở Hà Nội, 1 trường ở  thành phố Hồ Chí Minh và 1 trường ở Đà Nẵng.

Tuy vậy PGS Văn Như Cương cho rằng việc cấm thi tuyển vào lớp 6 là một quyết định vội vàng. Nếu cần giải pháp để xử lý một số trường đặc biệt như trên thì sẽ có nhiều cách khác, hơn nữa cần để các trường đặc thù có thời gian chuẩn bị.

Sở GD&ĐT Hà Nội đã họp và duyệt các phương án của các trường trung học cơ sở trình lên. Tuy nhiên, ngày 21-4 Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn công bố “khoán trắng” cho các trường trung học cơ sở tự quyết định cách tuyển sinh. Với hầu hết các trường, nếu tuyển sinh trên đia bàn theo hộ khẩu sẽ không có biến động lớn nhưng với các trường đặc thù như Lương Thế Vinh, Marie Curie, Hà Nội - Amsterdam, chắc chắn số dự tuyển cao gấp nhiều lần số được tuyển sẽ làm khó cho cả thày lẫn trò. Ai biết được cái giá phải trả cho “cò” là bao nhiêu để có tên trong danh sách trúng tuyển. Xin nhớ rằng, Luật Giáo dục quy định phổ cập giáo dục trung học cơ sở không cho phép để trò nào thất học.

Thế là các vị đốc học cứ bàn thảo, cứ tranh luận về nên cho kiểm tra hay không cho kiểm tra khi các bậc cha mẹ học sinh muốn con được học trường phường đang lo méo mặt vì không có hộ khẩu, con mình liệu có được học không?

Minh Nghĩa

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc