Ăn không từ cái gì!

07:00 | 23/03/2015

4,844 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội và các vụ biển thủ tiền ăn, tiền học của học sinh dân tộc thiểu số nội trú ở một số nơi, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bức xúc phát biểu tại phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng, người ta ăn của dân không từ cái gì nữa.

Năng lượng Mới số 405

Nhận xét này quá đúng qua các vụ quan chức địa phương ăn chặn của dân từ tiền cứu trợ, gạo cứu đói đến con dê, con gà cấp cho người nghèo.

Chuyện mới nhất là ăn chặn gà giống ở Quảng Nam. Tháng 11-2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì toàn bộ 1.250 con gà này không đến với người dân mà bộ sậu bí thư, chủ tịch đến cán bộ xã Quế An đã nhận số gà này về nuôi.

Một người dân ở gần ủy ban xã thấy cán bộ xã ai cũng chở 1 thùng gà con về nhà. Tưởng đâu họ mua, hỏi ra mới biết là cán bộ xã được cấp gà giống mang về nuôi. Có người chở 200 con, có người chở 50 con. Sau này người dân mới biết số gà này do huyện Quế Sơn hỗ trợ về cho xã theo chương trình “Nông thôn mới” về phát cho bà con nghèo trong xã nuôi để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Cán bộ của xã ai cũng nhận gà về nuôi mà dân nghèo không ai được cấp gà.

Theo người dân tố cáo, trong số 1.250 con gà hỗ trợ người nghèo của xã thì Chủ tịch xã Hoàng Kim Minh được “ăn” nhiều nhất là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên - Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã và 17 cán bộ xã mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.

Người dân ở xã Quế An bức xúc: Gà được huyện hỗ trợ cho người dân nghèo trong xã mà chỉ cán bộ được nhận, còn người dân chúng tôi thì không được chia con nào về nuôi. Cán bộ xã nghèo hơn dân hay sao mà ai cũng được nhận, còn dân thì không.

Không thể chối cãi, Chủ tịch xã Hoàng Kim Minh  thừa nhận phản ảnh của người dân là đúng. Đây là số gà do huyện hỗ trợ cho địa phương, tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế. Và ông cũng chỉ nhận 50 con như các cán bộ khác, ai cũng nhận 50 con gà như nhau, không phải tất các các cán bộ của xã đều nhận mà họ nhận thay cho anh em, bố mẹ ở nhà nuôi.

Ông Minh thừa nhận chủ trương giao gà cho cán bộ nuôi là sai. Ai đã nhận thì trả lại cho dân bằng tiền và xã sẽ họp rút kinh nghiệm về sai phạm này. Theo bà con, giá gà giống lúc ấy khoảng 22 ngàn đồng/con nhưng ông Hoàng Kim Minh lại dìm hàng rằng giá gà giống chỉ có 15 ngàn đồng/con, trị giá số gà mua về phát cho cán bộ xã chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Về số gà “nhầm chuồng” này, ông Trần Văn Noa - Phó chủ tịch huyện Quế Sơn cho biết, đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp huyện kiểm tra, rà soát và có văn bản chấn chỉnh ngay đối với xã Quế An và các xã khác. Thường trực ủy ban huyện sẽ có hướng xử lý.

Thế là rõ, một vụ “ăn không từ cái gì” y chang chuyện đàn dê nhầm chuồng ở Thanh Hóa. Có khác là ở Quế An gà chỉ nhầm vào chuồng bí thư, chủ tịch xã nhưng ở Thanh Hóa là dê giống vào nhầm trang trại của bí thư huyện ủy. Dê không tự đi nhầm mà nhầm do bí thư huyện, trạm trưởng khuyến nông huyện và cả chủ tịch xã.

Chuyện xảy khi huyện Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn có ký kết với nhau một chương trình kết nghĩa hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho các xã miền núi.

Giữa năm 2013, thị xã Bỉm Sơn đã bàn giao cho huyện Thạch Thành 24 con dê giống để phân cho 6 hộ nghèo ở xã Thành Yên. Tuy nhiên chỉ có 12 con dê đến được với hộ nghèo, nửa còn lại được chở thẳng về trang trại nhà ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện ủy.

Biện minh cho việc chuyển dê trái khoáy này, Chủ tịch UBND xã Thành Yên nhấm nhẳng, thì đưa vào đó có điều kiện chăm sóc vì trang trại của bác Quý đã có hơn 70 con dê. Trạm trưởng khuyến nông huyện phân bổ thế, xã thấy cũng chẳng đáng là bao nên cũng ký xác nhận. Đàn dê 12 con đã ở trang trại bí thư đến nửa năm trời cho đến khi người dân biết được, làm đơn hỏi lên trên thì dê mới được trả về đúng chủ.

Ông Bí thư Quý biết là có thêm dê vào trang trại nhưng do nhầm với dê của một dự án khác, chứ không biết đó là dê hỗ trợ giảm nghèo của Bỉm Sơn tặng.

Nghĩa là chuyện này chẳng qua chỉ vì nhầm lẫn, từ bí thư huyện ủy, trạm trưởng khuyến nông huyện và chủ tịch xã. May sao người dân chẳng nhầm. Thành Yên có 252 hộ nghèo trong số 840 hộ. Bỉm Sơn đã hỗ trợ 60 con dê giống trị giá 250 triệu đồng. Mới xuất chuồng 24 con dê đã sinh chuyện lạc chuồng.

Cũng chuyện con dê tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, theo chương trình 30A, mỗi hộ nghèo được cấp 3 triệu để mua dê giống. Nhưng dự án bán dê giá 170.000 đồng/kg, dù giá chợ chỉ có 120.000 đồng. Dê dự án có nhiều con ốm yếu, còi cọc và có cả dê đực...

Đúng là họ ăn không từ một cái gì của người nghèo!

Bảo Dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc