Alô quà tết và thanh tra một ngày

07:00 | 07/03/2015

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lần đầu tiên có chuyện tuyên chiến với quà tặng sai quy định - được coi như nhận hối lộ khi Thanh tra Chính phủ khuyến khích người dân phát giác việc cán bộ, công chức nhận quà. Nếu người dân phát hiện cán bộ nhận quà, tặng quà trên mức tình cảm thì hãy alô ngay tới số điện thoại đường dây nóng 08048228.

Năng lượng Mới số 401

Theo ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, cơ quan phòng chống tham nhũng sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả những phản ánh của người dân về việc tặng/nhận quà của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước không đúng quy định cũng như phát giác các hành vi tham nhũng. Để nắm bắt tình hình và báo cáo việc tặng quà và nhận quà tặng không đúng quy định trong dịp tết Ất Mùi 2015, trong 9 ngày nghỉ tết, Cục Chống tham nhũng sẽ bố trí cán bộ túc trực thường xuyên để tiếp nhận phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng này.

Đoàn thanh tra y tế tỉnh công bố quyết định kiểm tra Công ty Tân Hiệp Phát

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất của bạn đọc là tặng quà tết như thế nào mới không bị coi là vi phạm quy định? Thì ra, cách đây 8 năm, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 64/2007/QĐ-TTg về quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức.

Theo quy định này, quà tặng được điều chỉnh tại quy chế bao gồm: Tiền Việt Nam, tiền nước ngoài, sổ tiết kiệm, cổ phiếu, trái phiếu, séc, ủy nhiệm chi và các giấy tờ có giá; hiện vật, hàng hóa, tài sản; dịch vụ tham quan, du lịch, y tế giáo dục, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc ngoài nước và các loại dịch vụ khác; quyền được mua tài sản, nhà, quyền sử dụng đất, quyền sử dụng thiết bị. Để ngọn ngành hơn, Cục trưởng Đạt còn khẳng định, dù chỉ dùng 1.000 đồng tiền ngân sách nhà nước và kể cả dùng tiền cá nhân để mua quà tặng cho cán bộ trong dịp tết nhằm đạt được mục đích nào đó, mưu lợi cá nhân, có dấu hiệu tham nhũng cũng là vi phạm. Theo lãnh đạo Cục Chống tham nhũng, nơi đây vẫn nhận được phản ánh việc cán bộ này, cán bộ kia nhận quà tết không đúng quy định. Tuy nhiên, các thông tin này đều thiếu chứng cứ nên rất khó khăn cho cơ quan này khi tiến hành xác minh, xử lý…

Ấy là nói chuyện chủ trương trên văn bản chứ việc này là không khả thi. Làm sao biết được trong số những đoàn cán bộ cơ quan cấp dưới đến thăm và chúc tết các sếp ở nhiệm sở cũng như tư gia đông như xếp hàng khám bệnh; làm sao biết túi quà nào, thiệp tết nào quá quy định? Ai, tổ chức nào dám kiểm tra quà tết để biết trong đó có tiền quá quy định? Chắc không ai dám mang cả vali tiền như đám tham nhũng biếu Dương Chí Dũng 10 tỉ đồng. Vậy thì làm sao alô đến số 08048228? Và càng không thể biết quà tết có mua bằng tiền ngân sách hay không? Đến kiểm toán cũng bó tay vì họ giỏi lẩn khoản lắm.

Xem ra, dẫu chủ trương này và thực tế vẫn là khoảng cách xa vời nhưng cũng nên ghi nhận cố gắng của cơ quan thanh tra.

Cũng nhân chuyện thanh tra, dư luận lại chú ý đến Thanh tra Sở y tế Bình Dương thực hiện tại Công ty Tân Hiệp Phát gây xôn xao dự luận. Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có công văn yêu cầu Sở Y tế Bình Dương, báo cáo chi tiết bằng văn bản về việc tổ chức triển khai, kết quả làm việc và kết luận thanh tra đột xuất đối với Công ty TNHH TM DV Tân Hiệp Phát để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế.

Bởi vì, ông Phong cho rằng: “Bây giờ hiện tại, Cục vẫn chưa biết họ làm quy trình như thế nào, nên mới yêu cầu phải báo lại, để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng”.

Được biết kế hoạch thanh tra cơ sở Tân Hiệp Pháp dự kiến là 30 ngày nhưng chỉ sau 1 ngày tiến hành, đoàn đã có kết quả. Theo kết luận thì dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát là dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chắn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ. Đoàn chưa phát hiện các yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm… Thanh tra chớp nhoáng đã có kết quả đẹp làm nức lòng Tân Hiệp Phát nhưng lại rầu lòng người tiêu dùng vì các chuyên gia chỉ ra rằng, kết luận này bất khả tín và công tác thanh tra còn bỏ qua nhiều quy trình bắt buộc.

Vậy là đã rõ, các quan thanh tra chỉ nghe doanh nghiệp thuyết trình rồi kết luận... Năm hết tết đến rồi, kết luận luôn cho xong.

Cung cách thanh tra thực phẩm kiểu này mở đường cho thực phẩm không an toàn cứ an toàn ra thị trường. Sau vụ này, Tân Hiệp Phát có thể thoát thanh tra, nhưng không thể thoát khỏi sự bất tín nhiệm của người tiêu dùng!

Minh Nghĩa