Việt - Nga nâng tầm quan hệ Hợp tác Chiến lược Toàn diện

10:30 | 28/07/2012

1,677 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 27/7, tại thành phố Sochi, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có buổi hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp và hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tham dự hội đàm, về phía Việt Nam có Phó Thủ tướng, đồng Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội; Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga; Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga Đào Trọng Thi; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn, cùng lãnh đạo một số bộ ngành của Việt Nam.

Tham dự hội đàm về phía Nga có Bộ trưởng Ngoại giao S.V.La-vơ-rốp; Chánh Văn phòng Tổng thống Pê-xcốp; Bộ trưởng Bộ Công Thương  Man-tu-rốp; Bộ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Bê-lô-u-xốp; Trợ lý Tổng thống U-sa-cốp; Đại sứ CH LB Nga tại Việt Nam Cốp-tun cùng một số quan chức cấp cao khác của CHLB Nga.

Trong không khí hết sức hữu nghị, tin cậy cao và hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin đã thông báo cho nhau những nét lớn về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội và chính sách đối ngoại của mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Liên bang Nga, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu và nợ công châu Âu diễn biến phức tạp; khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ đường lối dài hạn của Lãnh đạo Nga nhằm hiện đại hóa toàn diện đất nước, tăng cường vai trò và ảnh hưởng của Nga tại khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Liên bang Nga V. Putin đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc Đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, chúc mừng Việt Nam thành công trong việc nâng cao vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin bày tỏ hài lòng trước sự phát triển năng động của quan hệ hợp tác chiến lược trong thời gian qua. Quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố với độ tin cậy cao, tạo cơ sở vững chắc và động lực mạnh mẽ để triển khai hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, trước hết trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, kỹ thuật quân sự…

Hai bên ghi nhận hợp tác kinh tế - thương mại đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như dầu khí, năng lượng nguyên tử. Kim ngạch song phương tiếp tục đà tăng trưởng, 5 tháng đầu năm 2012 kim ngạch thương mại song phương đạt gần 1 tỉ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2011.

Tuy nhiên, hai nhà Lãnh đạo cho rằng con số này còn quá khiêm tốn so với tiềm năng và nhu cầu của hai nước, nhất trí cần đẩy nhanh việc tìm kiếm và cụ thể hóa các khả năng mới về chất nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều thông qua việc đa dạng hóa và tự do hóa thương mại với biện pháp quan trọng hàng đầu là sớm tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh thuế quan (bao gồm các nước Nga, Bê-la-rút-xia và Ca-dắc-xtan), tháo gỡ kịp thời các khó khăn và vướng mắc nảy sinh, thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức tài chính và ngân hàng hai nước, mở rộng hợp tác đầu tư và tín dụng… Hai bên khẳng định mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 5 tỉ USD vào năm 2015 và tiến tới 10 tỉ USD vào năm 2020.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin đánh giá tích cực việc hai bên phát triển hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với các dự án xây dựng tại Việt Nam Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân. Phía Nga cam kết thực hiện đúng tiến độ thi công và đưa nhà máy điện hạt nhân vào vận hành an toàn, chất lượng cao nhất. Công trình quan trọng này sẽ trở thành biểu tượng hữu nghị, hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Nga trong thế kỷ 21.

Hai bên cũng đánh giá cao kết quả hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh dầu khí hai nước, trong đó nổi bật là Liên doanh đầu đàn “Vietsovpetro”, bày tỏ hài lòng việc Công ty liên doanh “Rusvietpetro” đến tháng 2 năm 2012 đã khai thác được hai triệu tấn dầu tại mỏ Bắc Khô-xê-đa-út-xkoe, Khu tự trị Nhe-nhét-xky, Liên bang Nga. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh Việt - Nga, như “Vietsovpetro”, “Rusvietpetro”, “Gazpromviet” , “Vietgazprom”, “TNK-BP Management”, Công ty “Lukoil Overseases”…, mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Nga và tiến tới tại các nước thứ ba.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ Việt Nam sẵn sàng tham gia vào chương trình của Liên bang Nga đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội Đông Xi-bê-ri và Viễn Đông, sẵn sàng trao đổi với các đối tác Nga về khả năng lập liên doanh sản xuất các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như dệt may, giày dép, đồ gỗ, thủy hải sản, điện tử...

Lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng hợp tác kỹ thuật - quân sự giữa hai nước ngày càng đa dạng và hiệu quả, cần tiếp tục tăng cường trên cơ sở tin cậy và lâu dài. Phía Nga khẳng định sẽ tiếp tục giúp đào tạo quân nhân cho Việt Nam có đủ trình độ làm chủ công nghệ, trang thiết bị quân sự của Nga tại Việt Nam, chú trọng đào tạo về quốc phòng cho Việt Nam. Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng cảng Cam Ranh phục vụ cho việc bảo dưỡng, duy tu các tàu quân sự, trong đó ưu tiên cho Hải quân Nga...

Hai bên khẳng định sự cần thiết mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, cho rằng cần sớm thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt - Nga tại Hà Nội và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm khoa học công nghệ và nghiên cứu nhiệt đới Việt-Nga nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của hai nước.

Hai Bên nhấn mạnh cần củng cố hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nhân văn nhằm tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước và mở rộng cơ sở xã hội cho quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Liên bang Nga, nhất trí tiếp tục tổ chức thường xuyên Những ngày văn hóa hai nước, đẩy mạnh xúc tiến du lịch, củng cố hợp tác trong các lĩnh vực y tế, phát thanh truyền hình, xuất bản, công nghệ thông tin và truyền thông đại chúng, thể thao...

Chủ tịch nước Việt Nam và Tổng thống Liên bang Nga ghi nhận sự đóng góp tích cực của các công dân Việt Nam đang làm việc và học tập tại Nga và của công dân Nga đang làm việc và học tập tại Việt Nam trong việc duy trì và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước, hai dân tộc. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đề nghị phía Nga tiếp tục hỗ trợ cộng đồng Việt Nam học tập, làm ăn và sinh sống hợp pháp, lâu dài, ổn định tại Liên bang Nga.

Tại hội đàm, Lãnh đạo hai nước cũng thể hiện sự nhất trí cao về các vấn đề quốc tế và khu vực, bày tỏ hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, khẳng định sẽ tiếp tục truyền thống phối hợp chặt chẽ vì lợi ích của mỗi quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Việt Nam hoan nghênh Liên bang Nga trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới, đánh giá cao vai trò và những hoạt động tích cực của Nga trên cương vị Chủ tịch Diễn đàn APEC 2012 với những chương trình và chủ đề hợp tác đa dạng và thiết thực, phù hợp tình hình hiện nay. Phía Nga đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trong hoạt động của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các liên kết khu vực và quốc tế khác và đề nghị Việt Nam tiếp tục là cầu nối cho việc tăng cường quan hệ Nga - ASEAN và các cơ chế khu vực khác do ASEAN làm nòng cốt.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin khẳng định, sau hơn một thập kỷ thiết lập, quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Liên bang Nga đã bước sang giai đoạn phát triển mới về chất, nhất trí nâng tầm quan hệ hợp tác song phương từ Hợp tác chiến lược sang Hợp tác Chiến lược Toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay của mỗi nước, nhu cầu phối hợp hành động trên trường quốc tế, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của hai dân tộc.

Hai bên tin tưởng rằng, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ góp phần quan trọng củng cố và tăng cường hợp tác song phương, tạo động lực mới đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trân trọng mời Tổng thống V. Putin thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống V. Putin chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời gian chuyến thăm sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao.

Sau hội đàm, hai bên đã ra Tuyên bố chung. Hai bên nhất trí tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Nga trên tinh thần Hợp tác Chiến lược Toàn diện. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V. Putin đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện: Nghị định thư phê chuẩn Hiệp định giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về tương trợ tư pháp và pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự; Nghị định thư bổ sung Hiệp định giữa Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên  bang Nga về tương trợ tư pháp và pháp lý các mối quan hệ pháp lý về các vấn đề dân sự và hình sự ngày 25 tháng 8 năm 1998; Bản ghi nhớ giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Bản ghi nhớ về trao đổi các số liệu thống kê thương mại hàng hóa thương mại song phương giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan hải quan Liên bang Nga; Kế hoạch hành động chung về chống buôn lậu giữa Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Hải quan Liên bang Nga; Chương trình hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Liên bang Nga  giai đoạn 2013-2015.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc