Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc tại Cần Thơ

08:46 | 15/08/2014

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 14/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương Đảng, đại diện các Bộ, ngành đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt TP Cần Thơ.

Thay mặt lãnh đạo TP Cần Thơ, Bí thư Thành ủy Trần Thanh Mẫn báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế xã hội của thành phố từ 2011 đến nay. Theo đó, trong giai đoạn 2011 - 2014, dù còn nhiều khó khăn nhưng Cần Thơ vẫn duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao, tốc độ tăng trường kinh tế bình quân 4 năm đạt 11,98%. Riêng năm 2014, tổng GDP ước đạt 68.932 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2010 và tăng gần 4 lần so với năm 2004.  

Bí thư Thành ủy Trần Thanh Mẫn đặc biệt mong muốn Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ sớm có chỉ đạo hoàn thành Dự án cấp khí cho Trung tâm điện lực Ô Môn, để các Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Ô Môn sớm đi vào hoạt động, tạo thêm bước phát triển cho thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương Đảng làm việc tại Thành ủy - TP Cần Thơ

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Xuân Sơn báo cáo bổ sung cho biết: Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn là một dự án đường ống dẫn khí thiên nhiên tại Việt Nam. Công ty Điều hành Đường ống Lô B - Ô Môn (BPOC), thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam, chịu trách nhiệm trong việc triển khai dự án. Dự án do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD.  

Thời gian vừa qua PVN và nhà thầu Chevron của Mỹ đang tích cực thực hiện các thủ tục để phát triển Dự án cấp khí cho Trung tâm điện lực Ô Môn. Tuy nhiên, Khí Lô B là dự án có quy mô lớn, việc đàm phán với các đối tác rất khó khăn. PVN đã đặt lên bàn đàm phán các tính toán, nhưng vẫn không thống nhất được giá khí. Hiện Chevron tạm thời chưa triển khai Dự án và đang tìm đối tác để chuyển nhượng dự án này. Đó là lý do Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn vẫn vướng mắc. Song, PVN và các đối tác khác cũng như nhà điều hành dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất thủ tục, cam kết đưa khí vào bờ vào năm 2021, đúng theo lộ trình xây dựng 4 nhà máy nhiệt điện của Trung tâm điện lực Ô Môn.  

Mục tiêu của Dự án nhằm vận chuyển khí tự nhiên từ các Lô B & 48/95 và 52/97 thuộc vùng biển Tây Nam Việt Nam để cung cấp khí nhiên liệu cho các nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn, Trà Nóc của Cần Thơ (tổng công suất 3.000MW), một phần khí được cung cấp bổ sung cho Khu công nghiệp Khí Điện Đạm tại tỉnh Cà Mau và các hộ tiêu thụ khác ở miền Tây Nam Bộ. Ngoài ra, đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn có thể kết nối với Hệ thống đường ống dẫn khí khu vực Đông Nam Á và hệ thống đường ống dẫn khí miền Đông Nam Bộ thông qua đường ống kết nối Đông Tây Nam Bộ nhằm cân đối nhu cầu về năng lượng khí của Việt Nam trong tương lai.  

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

PVN hiện đang xây dựng 2 nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 được khởi công vào tháng 1/2011, dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành toàn bộ 2 tổ máy trong năm 2018.

Để đảm bảo tiến độ các dự án trên, PVN kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ đạo EVN/NPT triển khai đầu tư các đường dây truyền tải 500/220kV đấu nối với các sân phân phối của các Trung tâm Điện lực Long Phú và Sông Hậu; kiến nghị Bộ Công Thương chấp thuận chủ trương phân kỳ đầu tư hạng mục kênh xả nước làm mát cho Trung tâm Điện lực Long Phú trong giai đoạn triển khai đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Long Phú 1 và kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư cảng trung chuyển than phù hợp với tiến độ xây dựng các nhà máy điện, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch kênh Quan Chánh Bố để vận chuyển cung cấp than cho các nhà máy điện của 2 Trung tâm Điện lực Long Phú và Sông Hậu khi vận hành thương mại.

Qua báo cáo của lãnh đạo các Bộ ngành - đơn vị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố Cần Thơ trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương về xây dựng, phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

  

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Xuân Sơn báo cáo với Tổng bí thư tình hình triển khai Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. 

Tổng Bí thư ghi nhận các kiến nghị của Cần Thơ cũng như báo cáo của PVN về Trung tâm nhiệt điện Ô Môn, động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên các bộ, ngành, các đơn vị liên quan tiếp tục phát huy những thành tích, kinh nghiệm đã có, sớm khắc phục, tháo gỡ khó khăn, phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong sản xuất và đầu tư xây dựng nguồn điện, cung cấp sản lượng điện lớn cho quốc gia.

Tổng Bí thư chỉ rõ, để phát huy vai trò của thành phố trung tâm, thành phố động lực phát triển trên một vùng sông nước gắn nhiều với nông nghiệp - Cần Thơ, cần hết sức quan tâm, tập trung xây dựng phát triển hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao, phát triển công nghiệp chế biến, gắn với thương mại, du lịch, dịch vụ, chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động,... 

 

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc