Toàn văn phát biểu tại cuộc họp báo chung của Thủ tướng Narendra Modi và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Ấn Độ

06:02 | 29/10/2014

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PetroTimes trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ấn Độ Modi tại cuộc họp báo chung giữa hai Thủ tướng ngày 28/10 tại New Delhi.

Phát biểu của Thủ tướng Narendra Modi tại họp báo chung với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Kính thưa Ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng,

Thưa đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí,

Tôi rất vui mừng được chào đón ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Ấn Độ. Chuyến thăm lần thứ ba của Ngài tới Ấn Độ là minh chứng cho niềm tin mãnh liệt và sự quan tâm sâu sắc tới quan hệ giữa hai nước.

Kể từ khi Chính phủ mới được thành lập, chúng tôi đã nhanh chóng tăng cường quan hệ với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương một cách có chủ ý, đây là khu vực có vai trò quan trọng đối với tương lai của Ấn Độ.

Không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam trở thành ưu tiên cao nhất trong những nỗ lực của chúng tôi. Tổng thống Ấn Độ đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 9; trước đó vào tháng 8 Bộ trưởng Ngoại giao của chúng tôi đã sang thăm Việt Nam.

Ấn Độ và Việt Nam có sự gắn kết chặt chẽ và lâu đời về văn hóa và tinh thần, thể hiện rõ nhất qua việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm Bodh Gaya trước khi tới Delhi. Chúng ta là hai quốc gia đang phát triển. Chúng ta luôn kiên định trong việc ủng hộ lẫn nhau và luôn đứng cùng nhau trong những thời khắc khó khăn nhất. Nhân dân Ấn Độ chúng tôi dành sự ngưỡng mộ cao nhất đối với nhân dân Việt Nam vì sự can trường và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn thử thách của quốc gia.

Ngày hôm nay, mối quan hệ đối tác là nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng và là yếu tố cần thiết trong việc tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực. Chúng ta có lợi ích chung trong việc đảm bảo an ninh hàng hải, trong đó có tự do hàng hải, tự do giao thương và giải quyết các tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Trong cuộc hồi đàm ngày hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tôi đã đạt được sự nhất trí cao nhất về tình hình khu vực và các biện pháp thúc đẩy mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với Việt Nam là một trong những trụ cột quan trọng nhất. Ấn Độ cam kết hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa lực lượng quốc phòng và an ninh. Việc này bao gồm việc mở rộng các chương trình đào tạo vốn đã là nền tảng quan trọng, triển khai các cuộc tập trận chung và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai gói tín dụng 100 triệu đô la Mỹ giúp Việt Nam mua sắm các tàu tuần tra mới từ Ấn Độ. Chúng tôi đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, trong đó có hợp tác chống khủng bố.

Chúng tôi cũng đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ, bao  gồm các ứng dụng liên quan đến vũ trụ, việc phóng các vệ tinh của Việt Nam và sử dụng năng lượng nguyên tử dân sự vì mục đích hòa bình.

Chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, một thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội có thể đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại và sự tham của Ấn Độ trong các lĩnh vực như năng lượng, hạ tầng, dệt may, hóa chất, máy móc, chế biến nông sản và công nghệ thông tin Việt Nam. Chúng tôi đã trao đổi về việc Ấn Độ dành thêm các khoản tín dụng ưu đãi để hỗ trợ Việt Nam đa dạng hóa ngành công nghiệp và kết nối kinh tế.

Những quyết định gần đây của Việt Nam về việc dành các dự án hạ tầng cho các công ty Ấn Độ, cấp phép hoạt động cho Ngân hàng Ấn Độ và thiết lập đường bay thẳng qua hai hãng hàng không Jet Airway và Vietnam Airlines thể hiện một xung lực mới trong quan hệ kinh tế của hai nước.

Tôi xin cảm ơn Ngài Thủ tướng vì những cam kết của Việt Nam trong hợp tác dầu khí và dành thêm các lô dầu khí mới cho doanh nghiệp Ấn Độ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này và trong lĩnh vực hạ nguồn.

Văn hóa, nghệ thuật và giao lưu nhân dân cũng là một trụ cột quan trọng không kém trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Các thỏa thuận mà chúng tôi đã ký ngày hôm nay bao gồm thỏa thuận về bảo tồn và khôi phục các di tích tháp Chàm Mỹ Sơn, thỏa thuận về việc Việt Nam tham gia vào dự án trường Đại học Nalanda, và thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực nghe nhìn là những bước đi mà chúng tôi đang thực hiện nhằm thúc đẩy hơn nữa giao lưu nhân dân và hợp tác du lịch giữa hai nước.

Tôi cảm ơn Ngài Thủ tướng về đồng sáng kiến của Việt Nam đối với Nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc, tuyên bố ngày 21 tháng 6 hàng năm là Ngày Yoga thế giới.

Tôi xin cảm ơn Việt Nam về sự kiên định trong ủng hộ Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc khi tổ chức này được cải tổ. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp trong các diễn đàn khu vực bao gồm Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ vì hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực.

Khi Việt Nam đảm nhận vai trò là điều phối viên của ASEAN trong quan hệ với Ấn Độ vào năm 2015, tôi tin tưởng rằng sự hợp tác giữa Ấn Độ với các nước ASEAN sẽ có thêm xung lực mới.

Tôi rất vui khi nói rằng chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng với chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ vào tháng trước không chỉ tăng cường hơn nữa tình hữu nghị truyền thống mà còn tạo động lực mới cho quan hệ đối tác chiến lược.

Thủ tướng chứng kiến Bản ghi nhớ hợp tác giữa Đài TNVN va hang PTTH Prasar Bharati

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại họp báo chung với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi:

Kính thưa Ngài Thủ tướng Narendra Modi,

Thưa Quý vị đại biểu và phóng viên báo chí,

Tôi và Ngài Thủ tướng Narendra Modi vừa có cuộc hội đàm, chân thành, cởi mở và đạt nhiều kết quả quan trọng. Chúng tôi đã thảo luận về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược giữa hai nước, đồng thời trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Hai bên đều khẳng định chính sách nhất quán của mỗi nước luôn coi trọng việc gìn giữ và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác Đối tác chiến lược giữa hai nước. Ấn Độ đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam trong ASEAN và khu vực. Việt Nam khẳng định ủng hộ Chính sách Hướng Đông của Ấn Độ đối với khu vực Đông Nam Á, cũng như ủng hộ vai trò ngày càng quan trọng của Ấn Độ ở trong khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược và tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực. Theo đó, hai bên tiếp tục thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc trên tất cả các cấp và các kênh, từ Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng phái chính trị đến hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân; phát huy hơn nữa hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương như Uỷ ban Liên Chính phủ, Đối thoại chiến lược, Tham khảo Chính trị, Đối thoại Quốc phòng, Đối thoại An ninh…Trên tinh thần đó, chúng tôi đánh giá rất cao kết quả các chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa qua của Ngài Tổng thống và Bà Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ. 

Chúng tôi nhất trí mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD vào năm 2020; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trên những lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh như dầu khí, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, hóa chất, phân bón, dược phẩm, chế biến nông sản... Ấn Độ nhất trí sẽ tăng cường giúp Việt Nam đa dạng hóa nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào cho các ngành sản xuất của Việt Nam, nhất là ngành dệt may. Việt Nam cam kết sẽ tăng cường khuyến khích các doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình “Sản xuất tại Ấn Độ” (Make in India) của Ấn Độ. 

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cụ thể về quốc phòng an ninh, một trụ cột quan trọng của mối quan hệ Đối tác chiến lược hai nước, cũng như tăng cường hợp tác thực chất trên các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, văn hóa giáo dục, kết nối về hàng không và hàng hải, du lịch và giao lưu nhân dân. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết nhiều văn bản hợp tác quan trọng; tổ chức thành công Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ.

Chúng tôi khẳng định tiếp tục phối hợp hiệu quả và chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như hợp tác ASEAN - Ấn Độ, Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Phong trào Không liên kết và Liên hợp quốc.

Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS-1982), thực hiện đầy đủ và nghiêm túc Tuyên bố về cách ứng xử trên Biển Đông (DOC), sớm xây dựng và hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử (COC). Việt Nam đánh giá cao lập trường của Ấn Độ về vấn đề Biển Đông và việc Ấn Độ tiếp tục hợp tác với Việt Nam thăm dò, khai thác dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở Biển Đông.

Tôi tin rằng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ sẽ phát triển ngày càng sâu rộng, thực chất, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Xin cảm ơn Ngài Thủ tướng và các quý vị .

PetroTimes