Thủ tướng Việt - Nhật tuyên bố Năm Hữu nghị 2013

23:31 | 16/01/2013

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013” và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước.

>> Chùm ảnh: Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến Việt Nam

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến 17/01.

Ngay sau Lễ đón chính thức vào chiều ngày 16/01, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của Thủ tướng Abe trong việc đưa khuôn khổ quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á và có được sự phát triển sâu rộng, nhanh chóng như hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đến Phòng hội đàm.


Thủ tướng Abe khẳng định Nhật Bản luôn coi trọng và mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á với Việt Nam phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa.

Trong bầu không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng đã trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới. Hai bên nhất trí cần tiếp tục tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước; tăng cường hợp tác giữa các Bộ ngành; không ngừng phát huy vai trò của các cơ chế trao đổi, đối thoại giữa hai bên.

Hai bên bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để triển khai hiệu quả các thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai bên về hợp tác kinh tế, nhất là các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Hai bên cũng nhất trí sẽ tăng cường phối hợp thúc đẩy đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam cũng như tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam

Thủ tướng Abe khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực giúp Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước thông qua cung cấp nguồn vốn ODA và thông báo sẽ cung cấp khoản vốn vay ODA mới trị giá khoảng 500 triệu USD cho các dự án hạ tầng cơ sở; cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc hoạch định và triển khai Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản hướng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã ủng hộ tích cực, hiệu quả cho phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam thông qua hợp tác ODA trong 20 năm qua.

Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Nhật Bản trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Nhật Bản.

Hai Thủ tướng tin tưởng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này sẽ góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới, phát triển toàn diện và ngày càng thực chất.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Shinzo Abe đã cùng tuyên bố khai mạc “Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013” và nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm ở mỗi nước.

Vietnam+

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc