Thủ tướng phát lệnh khởi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

12:51 | 13/09/2014

588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 13/9/2014, tại TP Hạ Long, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Lễ khởi công dự án đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Hải Phòng). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã tham dự buổi lễ.

Dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có điểm đầu tại tại Km 102+300 QL18, thuộc phường Đại Yên, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tại Km 25+214 giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng. Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 25 km, gồm 4 làn xe, vận tốc 100km/h; bao gồm phần đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng dài 19,5 km và phần cầu Bạch Đằng dài 5,45 km.

Dự án đường nối TP Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác với tổng kinh phí trên 6.400 tỷ đồng, thời gian hoàn thành vào năm 2016. Riêng Dự án cầu Bạch Đằng có tổng vốn đầu tư là 7.200 tỷ đồng, do Tập đoàn SE của Nhật Bản thi công theo hình thức BOT. Dự kiến, cầu sẽ khởi công xây dựng vào đầu năm 2015 và hoàn thành vào năm 2017.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại lễ khởi công dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sáng 13/9.

Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ rút ngắn khoảng cách giữa Hạ Long và Hải Phòng xuống còn 25km, thay vì khoảng 70km như hiện nay và khi kết nối vào tuyến cao tốc Hải Phòng - Hà Nội sẽ rút ngắn được khoảng 60 km từ Hạ Long đi Hà Nội và thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 1 giờ 30 phút thay vì 4 giờ hiện nay khi sử dụng Quốc lộ 18.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc huy động các nguồn lực của các thành phần kinh tế, của toàn xã hội để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội là một trong những đột phá chiến lược để phát triển nhanh và bền vững đất nước, đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, cả nước đã huy động mọi nguồn lực, các nguồn vốn với các hình thức đầu tư thích hợp đầu tư cho kết cấu hạ tầng, đặc biệt là đầu tư cho hạ tầng giao thông, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng nhiều công trình đã góp phần thay đổi bộ mặt của đất nước, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các bộ ngành bấm nút khởi công dự án

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh đã quyết liệt, năng động, sáng tạo trong việc thu xếp, tính toán các nguồn lực để đầu tư dự án đường cao tốc nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) - Dự án đường cao tốc đầu tiên mà một địa phương tự huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng. Thủ tướng cũng đánh giá cao Quảng Ninh đã thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và đã hoàn thành công tác thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng, yếu tố quyết định để dự án đảm bảo được tiến độ; đồng thời đánh giá cao hơn 900 hộ dân trong vùng dự án vì lợi ích chung đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng cho Dự án.

Nhấn mạnh đây là một dự án có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng… không chỉ của Quảng Ninh mà còn cho cả Vùng và cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lãnh đạo Quảng Ninh, chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn, thiết kế, thi công thực hiện đúng các quy định của nhà nước về đầu tư xây dựng; đảm bảo tiến độ, chất lượng, toàn toàn, hiệu quả của công trình.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ ngành và địa phương liên quan khẩn trương làm việc với đối tác Nhật Bản để thu xếp nguồn vốn và các điều kiện cần thiết để sớm khởi công xây dựng dự án cầu Bạch Đằng, nối liền công trình đường cao tốc từ thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc