Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thị trưởng thành phố Busan

19:01 | 11/12/2014

506 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 25 năm quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc và thăm làm việc tại Hàn Quốc, ngày 11/12/2014, tại Busan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thị trưởng thành phố Busan Suh Byung-soo.

Nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm thành phố Busan - thành phố kết nghĩa với TP Hồ Chí Minh của Việt Nam, Thị trưởng Suh Byung-soo chúc mừng Việt Nam và Hàn Quốc vừa tuyên bố kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương; cho đây là mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thị trưởng thành phố Busan

Thị trưởng Suh Byung-soo cho biết, Busan có khoảng 340 doanh nghiệp đang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam và tại Busan có khoảng 10 nghìn người Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống. Với quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như giao lưu hết sức chặt chẽ giữa Busan và Việt Nam, Thị trưởng thành phố mong muốn Việt Nam tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Busan đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; đồng thời kiến nghị Việt Nam cho phép Ngân hàng Busan mở chi nhánh tại Việt Nam để hỗ trợ cho doanh nghiệp của Busan tiến hành đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Thị trưởng thành phố cũng cam kết sẽ làm hết sức để tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống hòa nhập tốt với xã hội sở tại.

Đề cập quan hệ hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết lãnh đạo 2 nước đã có cuộc hội đàm thành công và đặc biệt đã chứng kiến lễ ký tuyên bố kết thúc đàm phán FTA song phương. Việc kết thúc đàm phán và sớm đi đến ký kết Hiệp định sẽ tạo ra khuôn khổ chính sách rất thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và Busan nói riêng đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lâu dài và thành công tại thị trường Việt Nam. Thủ tướng đề nghị chính quyền Busan kêu gọi và thúc đẩy các doanh nghiệp địa phương tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam; đồng thời đồng ý chủ trương về đề nghị mở chi nhánh của Ngân hàng Busan tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị thành phố Busan đẩy mạnh hợp tác về giáo dục - đào tạo và y tế với phía Việt Nam, trong đó có việc cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại các trường đại học ở Busan; mở các cơ sở y tế chất lượng cao tại Việt Nam. Thủ tướng cũng cảm ơn và mong muốn chính quyền thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống tại Busan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thị trưởng thành phố Busan

* Cũng tại Thành phố Busan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có các cuộc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như: Trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Doosan, CJ, Teakwang, Lotte, Posco và Samsung. Đây là những tập đoàn đã và đang đầu tư lớn tại Việt Nam.

Với việc hai nước kết thúc đàm phán và chuẩn bị ký kết và thực hiện FTA song phương, các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá cho thấy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch hai nước sẽ có bước phát triển vượt bậc với khả năng sẽ có một “làn sóng”, một “cuộc đổ bộ” lớn về đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi tập đoàn Doosan quan tâm đầu tư mở rộng các cơ sở công nghiệp nặng sản xuất tuốc bin điện thì Posco và Teakwang quan tâm đến đầu tư xây dựng các nhà máy nhiệt điện lớn, các tổ hợp luyện thép công nghệ hiện đại không sử dụng than cốc.

Tập đoàn Samsung cam kết sẽ hoàn thành tổ hợp sản xuất điện thoại thông minh tại Thái Nguyên vào giữa năm 2015 và đưa số số công nhân làm việc cho các nhà máy Samsung ở Việt Nam lên gần 100 ngàn người.

Các lĩnh vực dệt - nhuộm, sản xuất phân bó và thức ăn chăn nuôi cũng được các doanh nghiệp đề xuất. Ngoài lĩnh vực công nghiệp, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đề xuất nhiều dự án đầu tư mới tại Việt Nam liên quan đến các lĩnh vực như nghiên cứu - phát triển, trong đó có nghiên cứu và phát triển tế bào gốc; đào tạo nghề, trong đó có xây dựng các trường nghề phục vụ cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam; các dự án sản xuất lúa gạo, nông sản, thủy sản chất lượng cao gắn với chế biến để xuất khẩu trở lại thị trường Hàn Quốc; các dự án liên quan đến đầu tư xây dựng đô thị; phát triển công nghệ 4G và 5G, truyền hình, sản xuất phim và nội dung số. Các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ quan tâm và mong muốn tham gia vào quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Phát biểu tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh các dự án đầu tư thành công tại Việt Nam cũng như các đề xuất về các dự án mới của doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết với tư cách là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chứng tỏ khả năng và sự thành công của mình tại thị trường Việt Nam. Với việc FTA song phương được ký kết và thực hiện trong thời gian tới, chắc chắn các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ có điều kiện hơn nữa để gia tăng, mở rộng đầu tư, thương mại và thành công tại thị trường Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ủng hộ với các đề xuất và các dự án của các doanh nghiệp Hàn Quốc, nhấn mạnh thành công của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng chính là thành công của Việt Nam; đồng thời khẳng định sẽ tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình phát triển và mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam cần quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu phát triển, triển khai công nghệ mới, công nghệ cao, than thiện với môi trường; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, phát triển công nghiệp phụ trợ; tăng cường chế biến và xuất khẩu, phân phối hàng hóa Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc, nhất là hàng nông sản, thủy sản; cùng với đó cần quan tâm lĩnh vực đào tạo nghề cho người lao động Việt Nam và quan tâm đến điều kiện làm việc, sinh hoạt, nhà ở cho công nhân Việt Nam làm việc trong các doanh nghiệp Hàn Quốc.

P.V

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc