Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm và phát biểu tại trường đại học công nghệ Auckland

21:37 | 20/03/2015

638 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức New Zealand, sáng 20/3/2015 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm và phát biểu tại trường Đại học Công nghệ Auckland (AUT). AUT thành lập cách đây 15 năm, là một trong 8 trường đại học hàng đầu New Zealand và thuộc số 5% trường đại học tốt nhất thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức New Zealand

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng môi trường đại học của New Zealand nói chung và AUT nói riêng là sự lựa chọn của hàng ngàn sinh viên các nước trên thế giới, trong đó có hàng trăm sinh viên Việt Nam. Không chỉ sinh viên mà nhiều cán bộ của Chính phủ Việt Nam đã và đang tham gia các khóa học của AUT. Thủ tướng mong rằng, thời gian tới, ngành giáo dục New Zealand nói chung và trường AUT nói riêng, tiếp tục mở rộng hợp tác liên kết với các trường Đại học của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để AUT và các trường Đại học khác của New Zealand đẩy mạnh hợp tác giáo dục - đào tạo tại Việt Nam.

Tôi mong muốn các bạn tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Đề nghị các bạn cấp thêm học bổng, xem xét giảm học phí cho sinh viên Việt Nam và miễn học phí cho các học viên làm nghiên cứu sinh sau đại học. Việc ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam tới New Zealand học tập sẽ tạo những cầu nối vững chắc kết nối hai đất nước, hai dân tộc chúng ta không chỉ trước mắt mà còn mãi mãi sau này” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam là  một đất nước hòa bình, phát triển năng động và là đất nước của tuổi trẻ, với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 40% ở độ tuổi thanh thiếu niên với nhiều khát khao, hoài bão về học tập và ý chí vươn lên mạnh mẽ. Việt Nam coi tập trung phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trong ba đột phá chiến lược để hướng tới với mục tiêu trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để làm được điều này, Việt Nam đang tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, xây dựng hệ thống giáo dục đại học theo hướng mở rộng tối đa các cơ hội tiếp cận cho người học và đặt mục tiêu nền giáo dục Việt Nam dần tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến các nước trên thế giới.

Chủ trương của Việt Nam xem giáo dục là quốc sách hàng đầu, là khâu đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Do đó, việc hợp tác với các nước có hệ thống giáo dục tiên tiến của thế giới để đổi mới nền giáo dục được chúng tôi coi là một giải pháp quan trọng. Trong chuyến thăm lần này, tôi và các nhà lãnh đạo New Zealand nhất trí rất cao là quan hệ đối tác toàn diện song phương đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác về giáo dục và đào tạo là một điểm sáng và là lĩnh vực còn rất nhiều tiềm năng” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tương lai, triển vọng hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và New Zealand rất tươi sáng, do đó, hai bên cần nỗ lực để đưa quan hệ hai nước tiếp tục lên tầm cao mới, vì sự hợp tác phát triển và phồn vinh của mỗi nước, đóng góp cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Với tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn các sinh viên Việt Nam tiếp tục nỗ lực trong học tập và đạt được những thành tích cao nhất. Những thành quả trong học tập, nghiên cứu của các sinh viên không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mà còn góp phần xây dựng hình ảnh và niềm tự hào quốc gia, đóng góp cho tương lai phát triển của đất nước và cho quan hệ hai nước Việt Nam và New Zealand.

Tôi và Ngài Thủ tướng John Key đã nhất trí về một tầm nhìn chung nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước hiện nay, hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong thời gian tới. Chúng tôi trông chờ ở các bạn, là những người sẽ biến điều đó thành hiện thực và làm cho quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

AUT là 1 trong 8 đại học hàng đầu New Zealand và nằm trong số 5% trường đại học tốt nhất thế giới. Hiện có 2.000 sinh viên Việt Nam đang học tại các trường Đại học ở New Zealand, đứng thứ 9 trong số các nước có du học sinh tại nước này, trong đó tại trường AUT có 300 sinh viên đang theo học các chuyên ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Hai bên đã có nhiều thỏa thuận, ghi nhớ về đào tạo nghiên cứu sinh, đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với 2 trường Đại học tại New Zealand là Đại học Victorria và trường AUT với nhiều khuyến khích cho sinh viên Việt Nam như giảm học phí, tăng sinh hoạt phí cho sinh viên và hỗ trợ học tiếng Anh. Theo các thoả thuận hợp tác, trong thời gian tới, các trường đại học của New Zealand sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các trường đại học của Việt Nam, trong đó có hợp tác về nghiên cứu và chọn Việt Nam là địa điểm nước ngoài cho sinh viên thực tập.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc