Thanh tra Chính phủ nhận khuyết điểm trong công tác cán bộ

14:07 | 11/04/2014

904 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 11/4, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo thường kỳ quý I//2014. Trong buổi họp báo, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng đã trả lời báo chí nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bổ nhiệm hàng loạt cán bộ tại Cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng trả lời báo chí.

Thanh tra Chính phủ được biết đến là cơ quản lý Nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng trong phạm vi cả nước; thực hiện hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật, Thanh tra Chính phủ chính là một trong những công cụ quan trọng giúp Chính phủ làm trong sạch bộ máy chính quyền các cấp, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật... Và cũng chính vì vậy, Cơ quan Thanh tra chính phủ đã được ví là tai, là mắt của dân, là công cụ gìn giữ và bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, là thứ vũ khí làm trong sạch bộ máy chính quyền của Chính phủ.

Thực tế hoạt động của ngành Thanh tra những năm vừa qua đã cho thấy, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong bộ máy các cấp chính quyền... đạt được nhiều kết quả tích cực. Cơ quan Thanh tra Chính phủ được Đảng, Chính phủ đánh giá là lực lượng tiên phong, nòng cốt trên mặt trận phòng, chống tham nhũng, cũng được đông đảo quần chúng nhân dân, dư luận xã hội đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng.

Nhưng cũng chính vì lẽ đó, khi những thông tin về việc bổ nhiệm cán bộ ồ ạt, trong đó có một số cán bộ sau khi được bổ nhiệm đã không hoàn thành nhiệm vụ được giao, thậm chí là vi phạm pháp luật, bị cắt chức đã gây dư luận không tốt trong xã hội. Câu hỏi: "Có hay không chuyện tiêu cực trong công tác bổ nhiệm cán bộ trong Cơ quan Thanh tra" là điều không chỉ báo chí, cơ quan truyền thông mà đông đảo dư luận xã hội đang hết hết sức quan tâm.

Trả lời câu hỏi trên, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2014 của Thanh tra Chính phủ, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết: Do đặc thù của công tác thanh tra, nhiều cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm nhưng tuổi bổ nhiệm đã quá quy định nên năm 2010, Thanh tra Chính phủ có xây dựng quy chế bổ nhiệm cán bộ hàm cấp vụ. Trên quy chế này, 8 tháng năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã bổ nhiệm 23 đồng chí vào Hàm cấp vụ để đáp ứng quá trình công tác. Ngoài ra, do đối tượng thanh tra của Thanh tra Chính phủ là các Bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh... nên khi được xác lập một địa vị pháp lý thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những cán bộ làm việc hiệu quả hơn.

Ông Lượng cũng cho biết thêm, trong số 23 cán bộ được bổ nhiệm vào Hàm cấp vụ thì cũng có một số cán bộ được bổ nhiệm để chuẩn bị nhân sự cấp Vụ, Phòng cho 3 đơn vị mới. Số lượng cán bộ cần chuẩn bị cho đơn vị này tối thiểu là 10 cán bộ cấp vụ và 15 cán bộ cấp phòng, cộng với 23 cán bộ được bổ nhiệm hàm đã làm cho con số bổ nhiệm cán bộ 8 tháng năm 2011 đội lên rất nhiều.

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận việc bổ nhiệm cán bộ như vậy là chưa phù hợp bởi theo quy định của Chính phủ, 1 vụ chỉ có 1 vụ trưởng và không quá 3 vụ phó nhưng ở Thanh tra Chính phủ có những vụ đã có tới 4, 5 thậm chí là 6 vụ phó. Ngoài ra, cũng có một vài trường hợp được bổ nhiệm nhưng chưa đảm bảo được điều kiện thời gian công tác, chứng chỉ lý luận chính trị, cá biệt có trường hợp sau khi được bổ nhiệm thời gian rất ngắn đã vi phạm pháp luật đến mức phải cắt chức vụ.

“Trong việc này, Thanh tra Chính phủ đã tự kiểm điểm thấy có khuyết điểm. Và trong kiểm điểm theo tinh thần Nghị quý Trung ương IV, Thanh tra Chính phủ đã xác định trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, từng tổ chức và đã có phương hướng, kế hoạch sửa chữa. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã bố trí 10 cán bộ cấp Vụ và 16 cán bộ cấp Phòng vào 3 đơn vị mới để đáp ứng được yêu cầu công tác cũng như tiêu chuẩn cán bộ. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng quyết định không bổ nhiệm Hàm cấp Vụ. Riêng với những trường hợp cán bộ chưa đủ tiêu chuẩn thì đã được Thanh tra Chính phủ đưa đi đào tạo, bồi dưỡng. Còn những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu công việc thì được Thanh tra Chính phủ bố trí lại công việc để có thể phát huy tối đa sở trường...” - ông Lượng cho biết.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, qua rà soát lại, đại đa số người được bổ nhiệm tính đến thời điểm hiện tại đáp ứng được yêu cầu được giao.

Theo tài liệu PetroTimes thu thập được, tính từ tháng 3/2011 đến ngày 3/8/2011, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp Cục, Vụ tại Cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Thanh Ngọc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc