Sự kiện, vấn đề nổi bật từ 9-13/4/2012

10:13 | 15/04/2012

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần qua, từ 913/4/2012 nhiều sự kiện chính trị xã hội được dư luận đặc biệt quan tâm như: Chuyến thăm hữu nghị Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Sơn La; một số chính sách mới và chỉ đạo điều hành của Chính phủ; tăng lương tối thiểu; điều chỉnh giảm lãi suất ngân hàng; hỗ trợ sinh viên khó khăn học đại học, cao đẳng; đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp...

Chuyến thăm hữu nghị Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tuy cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng đã từ lâu, với nhân dân Việt Nam, hai tiếng Cuba đồng nghĩa với biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng, khí phách hiên ngang, ý chí quật cường, niềm tin mãnh liệt vào lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa quốc tế cao cả, vô tư. Quan hệ Việt Nam – Cuba là quan hệ anh em, đồng chí thân thiết, chân thành, trong sáng và đã trải qua cả một quá trình đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ ở mỗi nước, đã được thử thách, rèn luyện qua hơn nửa thế kỷ cho đến ngày nay và đang ngày càng phát triển tốt đẹp, trở thành biểu tượng của thời đại.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao quà của nhân dân Việt Nam tặng nhân dân Cuba

Chuyến thăm lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam mang đến tình cảm đoàn kết hữu nghị trong sáng, thủy chung của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Cuba anh em, bày tỏ tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba, trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ nền độc lập dân tộc, giữ vững thành quả cách mạng và xây dựng, phát triển Cuba theo con đường xã hội chủ nghĩa. Phát biểu trước đông đảo nhân dân Cuba anh em, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Được tôi luyện, thử thách qua thời gian và biến động của lịch sử trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, tình đoàn kết chiến đấu và tình hữu nghị thắm thiết Việt Nam – Cuba đã không ngừng được củng cố, trở thành mẫu mực của tình cảm thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá mà hai Đảng và nhân dân hai nước luôn giữ gìn, vun đắp, đúng như Phiđen đã từng nói "Quan hệ Cuba và Việt Nam là biểu tượng của thời đại”. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đối với nhân dân Việt Nam, đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Sơn La

Trong hai ngày 12-13/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã thăm và làm việc tại Sơn La. Chủ tich nước đã tới thăm Nhà máy Thủy điện Sơn La và các điểm tái định cư, hộ đồng bào dân tộc, đơn vị sản xuất kinh doanh thuộc huyện Mường La.

Chủ tịch nước đã nghe báo cáo về tình hình tiến độ thực hiện dự án. Cùng với phát điện thành công 4 tổ máy, Nhà máy đã triển khai đồng thời các hạng mục chính bám sát mục tiêu tiến độ đề ra. Chủ tịch nước đánh giá cao sự hy sinh, cống hiến của hàng vạn hộ đồng bào dân tộc đã rời vùng lòng hồ thủy điện, về nơi định cư mới tạo điều kiện về mặt bằng cho công trình thi công. Chủ tịch nước cho rằng, trước nhu cầu về điện đang tăng, nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân Nhà máy thủy điện Sơn La phấn đấu hoàn thành tiến độ trước 3 năm sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tiến trình phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ân cần thăm hỏi bà con dân tộc thiểu số ở Sơn La

Trong chương trình thăm và làm việc tại Sơn La, ngày 13/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng trên địa bàn. Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác đã làm việc với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La về công tác cải cách tư pháp, thăm Trường Đại học Tây Bắc, dâng hương và dâng hoa tại nghĩa trang nhà tù Sơn La, về thăm và nói chuyện với cán bộ công nhân Công ty cổ phần cao su Sơn La, thăm bản Phiêng Bủng 1, xã Mường Bú (thuộc huyện Mường La) một trong những bản tái định cư đầu tiên của tỉnh Sơn La.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt thành phố Hà Nội về quy hoạch xây dựng trục Nhật Tân – Nội Bài.

Đây là dự án trọng điểm có tác động rất lớn đến hạ tầng giao thông Thủ đô với mục tiêu là trục động lực phát triển kinh tế quan trọng của Hà Nội và khu vực lân cận. Tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài đã được chính thức khởi công từ tháng 8/2011 và khi hoàn thành sẽ là trục giao thông quan trọng liên hệ giữa khu trung tâm Hà Nội cũ phía Nam sông Hồng với khu đô thị mở rộng phía Bắc sông Hồng và Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, đồng thời rút ngắn khoảng cách từ Sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội chỉ còn khoảng 15km.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Chủ trương mở rộng Thủ đô Hà Nội là một quyết định lịch sử nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa… của cả nước

Hiện tại UBND Thành phố Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài tỉ lệ 1/500 với phạm vi ranh giới và quy mô nghiên cứu dài khoảng 11,7 km, tổng diện tích đất khoảng 2.080ha thuộc 8 xã Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Tiên Dương, Bắc Hồng, Nguyên Khê và thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh); 3 xã Phú Minh, Mai Đình, Phủ Lỗ (huyện Sóc Sơn).

Lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng tính hưởng từ 1/5/2012

Theo Nghị định 31/2012/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu chung vừa được Chính phủ ban hành hôm 12/4, mức lương tối thiểu chung thực hiện từ 1/5/2012 là 1.050.000 đồng/tháng, tăng 220.000 đồng/tháng so với mức lương 830.000 đồng/tháng hiện đang áp dụng. Nghị định 31/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2012. Và mức lương tối thiểu chung 1.050.000 đồng/tháng được tính hưởng từ 1/5/2012.

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2012, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để khắc phục nhanh nhóm ngân hàng yếu kém, tạo thanh khoản tốt cho nền kinh tế.

Đồng thời, tiếp tục lộ trình điều chỉnh giảm lãi suất, tháo gỡ khó khăn để tăng khả năng tiếp cận vốn đối với doanh nghiệp; điều hành tỉ giá chủ động, linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường, không để xảy ra biến động lớn.

Ngân hàng hạ lãi suất cho vay

Ngay sau khi NHNN quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm 1%, đồng thời, giảm 1% lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, một động thái được đánh giá nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn trong giai đoạn khó khăn, nhiều ngân hàng đã công bố hạ lãi suất cho vay.

Nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đã thiết kế các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các khách hàng hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, nông nghiệp nông thôn cùng các dịch vụ tiện ích khác.

VN-index đạt đỉnh cao nhất 7 tháng qua

Dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ giúp cho thanh khoản trên thị trường tăng vọt và hai chỉ số vững vàng tăng điểm. Vn-index vượt qua ngưỡng 460, ngưỡng mà chỉ số này không thể chinh phục trong hơn nửa năm qua.

Trong tháng 3/2012, đã có tới hai lần hai chỉ số tìm cách chinh phục ngưỡng 460 điểm tại HSX và 80 điểm tại HNX nhưng đều thất bại. Có thể thấy thị trường đang có những bước tiến vững chắc trong một xu hướng tăng điểm dài hạn và cơ hội có được lợi nhuận từ chứng khoán lại trở nên rõ ràng hơn với nhà đầu tư.

Thi tuyển viên chức có 4 môn

Chính phủ ban hành Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, trong đó quy định thi tuyển viên chức có 4 môn: kiến thức chung; chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành; ngoại ngữ và tin học văn phòng.

Nghị định cũng quy định cụ thể việc xét tuyển viên chức với 2 nội dung. Thứ nhất, xét kết quả học tập bao gồm điểm học tập và điểm tốt nghiệp của người dự tuyển. Thứ hai, kiểm tra, sát hạch thông qua phỏng vấn hoặc thực hành về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người dự tuyển.

Hỗ trợ sinh viên khó khăn học đại học, cao đẳng

Hiện, học sinh, sinh viên được vay ưu đãi 800.000 đồng mỗi tháng để chi trả cho học phí và một phần sinh hoạt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có Công điện yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, nắm chắc từng trường hợp cụ thể, có giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, không để trường hợp học sinh, sinh viên nào phải bỏ học, thôi học vì lý do không có khả năng đóng học phí và bảo đảm cuộc sống tối thiểu. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo gấp về tình hình thực hiện phương thức chi trả tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng học sinh, sinh viên (HSSV) thuộc diện được miễn giảm theo quy định của Nghị định số 49/2010/NĐ-CP, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Miễn, giảm giá vé giao thông công cộng cho người khuyết tật nặng

Theo Nghị định 28/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật vừa được Chính phủ ban hành, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được miễn giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông bằng xe buýt.

Bên cạnh đó, người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được giảm giá vé, giá dịch vụ khi tham gia giao thông trên các tuyến vận tải nội địa bằng các phương tiện sau: Giảm tối thiểu 15% đối với máy bay; giảm tối thiểu 25% đối với tàu hỏa, tàu điện, tàu thủy, xe ô tô vận tải khách theo tuyến cố định.

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 – 1/5

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 451/CĐ-TTg yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 – 1/5/2012.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông ứng trực trên các tuyến giao thông huyết mạch, các khu vực giao thông phức tạp có nguy cơ ùn tắc cao, xây dựng các phương án, biện pháp về tổ chức, điều tiết giao thông để giải quyết kịp thời khi xảy ra ùn tắc, ngăn chặn không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Chuyển các tổ chức KHCN công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Theo Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 – 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, về cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ, sẽ triển khai mô hình hợp tác công – tư trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, chuyển cơ chế cấp phát tài chính để thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ sang cơ chế quỹ. Triển khai nhanh chóng và đồng bộ hệ thống các quỹ khoa học và công nghệ sang cơ chế quỹ. Triển khai nhanh chóng và đồng bộ hệ thống các quỹ khoa học và công nghệ bao gồm các quỹ quốc gia, Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Chuyển các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ theo đặt hàng của Chính phủ, các Bộ, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập với mục tiêu nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập; tăng cường việc tuân thủ pháp luật và giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật của doanh nghiệp.

Theo đó, đề án xác định nguyên tắc thực hiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bằng pháp luật, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát nhà nước. Trong đó, trách nhiệm quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp phải được phân định rõ ràng gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan quản lý nhà nước cụ thể.

Chính sách tín dụng xã hội cần ưu tiên hỗ trợ dân tộc thiểu số, vùng khó khăn

Lớp học ngoại ngữ tại Trường THPT dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng (Đăck Nông)

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu chính sách tín dụng xã hội cần được tập trung để phục vụ sản xuất, nâng cao đời sống của người dân, ưu tiên hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào các vùng khó khăn, gắn tín dụng chính sách với việc thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Phó Thủ tướng yêu cầu phấn đấu tăng tỷ lệ hộ nghèo được tiếp cận vốn của NHCSXH. Đối với những đối tượng khác, cần có các giải pháp hỗ trợ phù hợp với khả năng của ngân sách và tình hình phát triển của đất nước. Hình thức và mức độ ưu đãi cần được thiết kế phù hợp với từng nhóm đối tượng, đối tượng khó khăn ít thì hưởng mức ưu đãi thấp hơn; đồng thời cần có chỉ tiêu đánh giá chất lượng phù hợp đối với tín dụng chính sách xã hội.

Miễn thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện lắp ráp xe buýt tại 2 thành phố lớn

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe buýt của Dự án đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng lưu ý, sẽ miễn thuế nhập khẩu như nêu trên với điều kiện và thực hiện theo các nguyên tắc:

Dự án phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật, trong đó xác định rõ: thời gian thực hiện dự án; số lượng, chủng loại, chất lượng, giá trị phụ tùng, linh kiện cần nhập khẩu để sản xuất lắp ráp xe buýt trong nước.

Chỉ áp dụng miễn thuế nhập khẩu đối với phụ tùng, linh kiện để sản xuất, lắp ráp xe buýt thuộc loại trong nước chưa sản xuất được theo quy định của pháp luật tại thời điểm nhập khẩu lô hàng.

Xây dựng kế hoạch đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai Đề án Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010 – 2020 (Đề án 911) từ năm 2012 đến năm 2020, trong đó chia làm 2 giai đoạn: 2012-2015 và 2016-2020, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân để phát triển tài năng trẻ, xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ đón đầu sự phát triển của đất nước (trước tiên là đào tạo tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng), trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2012.

Ngân Hà

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc