Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế miền Trung

08:44 | 16/08/2014

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/8, tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Diễn đàn kinh tế miền Trung với chủ đề “Giải pháp phát huy sức mạnh miền Trung trong giai đoạn mới” dưới sự chủ trì của Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ.

Diễn đàn lần này là dịp để lãnh đạo các cấp cùng đội ngũ chuyên gia và doanh nghiệp rà soát lại công tác thực tiễn chủ trương và chính sách phát triển kinh tế miền Trung trong giai đoạn qua; bàn giải pháp đẩy mạnh vai trò của lực lượng nòng cốt là cộng đồng doanh nghiệp, tích cực mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực để đóng góp cho sự phát triển bền vững của miền Trung.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Vùng duyên hải miền Trung có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị chiến lược quan trọng của quốc gia, được ví như chiếc đòn gánh hai đầu Nam Bắc của đất nước, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông trong giao thương với khu vực và thế giới.

Thời gian qua, Chính phủ đã đầu tư mạnh mẽ cho miền trung, với sự ra đời của hàng loạt các khu công nghiệp, khu kinh tế, xây dựng sân bay, cảng biển.

Tuy nhiên, vùng duyên hải miền Trung vẫn là khu vực kinh tế kém phát triển; cơ sở hạ tầng lạc hậu, thiếu đồng bộ; đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo cả vùng còn khoảng 17% trong khi bình quân chung cả nước xấp xỉ 8%. Toàn vùng có 25/62 huyện nghèo nhất của cả nước; cơ cấu kinh tế các tỉnh trong Vùng chuyển dịch theo hướng tích cực nhưng vẫn còn chậm, tỷ trọng nông nghiệp chiếm khoảng 25-27% GDP, cao hơn trung bình cả nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà khoa học, doanh nghiệp tham dự Diễn đàn phân tích rõ các tiềm năng, thế mạnh của Vùng, của từng địa phương; những khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế biển, từ đó hoàn thiện quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch kinh tế Vùng.

Theo Phó Thủ tướng, đầu tư kết cấu hạ tầng đòi hỏi nguồn vốn lớn, do đó cần đưa ra các chính sách, giải pháp khả thi huy động nguồn tài chính với kế hoạch thực hiện cụ thể… Đồng thời, cần chọn thứ tự ưu tiên đầu tư trong trung hạn.

Dịp này, Phó Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp, các đối tác phát triển, các cơ quan, tổ chức, nhà khoa học tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các địa phương trong Vùng thông qua các hình thức như đầu tư phát triển, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực thể chế, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực…

Tại Diễn đàn này, Ban tổ chức sẽ ra mắt “Ban vận động Quỹ hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân, gia đình ngư dân miền Trung vươn khơi, bám biển và tích cực tham gia hoạt động bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ quyền quốc gia.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc