“Ngành GTVT không thể tự tiện đặt trạm thu phí BOT!”

08:30 | 28/05/2015

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2015 diễn ra tại Hà Nội ngày 27/5, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cũng tham gia cùng người phát ngôn, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cung cấp thêm thông tin cho báo giới.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng

Liên quan đến các câu hỏi về cự ly đặt trạm thu phí giao thông đường bộ BOT cũng như các mức thu khác nhau, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, chủ trương đẩy nhanh việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó có việc thực hiện đầu tư xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông là hết sức đúng đắn.

“Chúng ta đều thấy để đẩy mạnh xã hội hóa thì phải có cơ chế chính sách cho nhà đầu tư thu hồi vốn. Và để triển khai đầu tư các dự án thì Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các địa phương thực hiện việc đầu tư theo đúng các quy định của Nhà nước. Việc đặt trạm thu phí thực hiện theo Thông tư 159 của Bộ Tài chính”, Bộ trưởng Đinh La Thăng hệ thống lại thông tin.

Trong quy định này, trạm thu phí cách nhau 70km, nếu không đủ 70km thì trước khi lập trạm thu phí phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính và UBND các địa phương. Lâu nay chúng ta hiểu nhầm là 70km mới là đúng, còn dưới 70km là sai. 70km cũng đúng, dưới 70km cũng đúng nhưng phải có sự thỏa thuận trước mới được đầu tư.

“Có một loại nữa là trạm thu phí cự li khoảng 70km nhưng nếu đặt đúng 70km thì lại vào giữa thành phố, giữa thị xã hoặc giữa khu dân cư nên theo đề nghị của địa phương, Bộ GTVT phải thỏa thuận với nhà đầu tư, với địa phương, với Bộ Tài chính để đặt sân siu một chút trong cự li chung là 70km nhưng ở vị trí thuận lợi hơn cho người dân và vẫn hoàn toàn đúng theo quy định”, người đứng đầu ngành GTVT giải thích với báo giới.

Còn vấn đề quy hoạch trạm thu phí, cùng với việc đẩy nhanh xã hội hóa, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương xây dựng quy hoạch các trạm thu phí trên cả nước. Việc xã hội là giải pháp thực hiện lâu dài, nằm trong chiến lược phát triển tổng thể giao thông vận tải, cũng như trong chiến lược tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Vì vậy cần có quy hoạch tổng thể các trạm thu phí trên toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao cho Viện Chiến lược GTVT triển khai xây dựng quy hoạch này và hiện nay về cơ bản quy hoạch đã xong, đang lấy ý kiến các cơ quan của Bộ cũng như đánh giá tác động của quy hoạch này. Sau khi hoàn chỉnh đầy đủ, lấy ý kiến của các địa phương, các bộ, ngành, chúng tôi sẽ trình Chính phủ phê duyệt và thực hiện.

Lê Tùng (theo Năng lượng Mới)