Kỳ vọng ở kỳ họp Quốc hội lần này

07:15 | 21/10/2014

1,034 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 20-10 tại Nhà Quốc hội mới, kỳ họp thứ 8 của Quốc hội đã khai mạc. Đây là lần đầu tiên phiên họp toàn thể diễn ra tại Hội trường Diên Hồng.

Năng lượng Mới số 367

Ngày 20-10 tại Nhà Quốc hội mới, kỳ họp thứ 8 của Quốc hội đã khai mạc. Đây là lần đầu tiên phiên họp toàn thể diễn ra tại Hội trường Diên Hồng.

Trước đó, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông báo, kỳ họp này, Quốc hội sẽ làm việc trong hơn 1 tháng và dự kiến bế mạc vào ngày 28-11. Ngoài 2/3 thời lượng cho công tác xây dựng pháp luật, các đại biểu sẽ dành thời gian đánh giá tình hình kinh tế xã hội năm 2014, kế hoạch năm 2015, xem xét quá trình tái cơ cấu kinh tế diễn ra suốt 5 năm qua cũng như nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước.

Trong phiên khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2014. Theo đó, đến thời điểm này, trong tổng số 14 chỉ tiêu Quốc hội đề ra, 12 chỉ tiêu có triển vọng đạt và vượt kế hoạch, 1 chỉ tiêu xấp xỉ đạt kế hoạch là chỉ tiêu tạo việc làm và 1 chỉ tiêu không đạt kế hoạch là tỷ lệ lao động qua đào tạo.

Kỳ vọng ờ kỳ họp Quốc hội lần này

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng một số đại biểu Quốc hội

Trong 9 tháng qua, nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trên tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu; tăng trưởng kinh tế quý III cao hơn mức tăng của quý I và quý II trước; tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 5,62%, cao hơn cùng kỳ 2 năm trước.

Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng cao hơn nhiều so với cùng kỳ; nông nghiệp đã khắc phục được các tác động tiêu cực do thiên tai, dịch bệnh gây ra và đạt mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với năm trước; khu vực dịch vụ tiếp tục phát triển khá; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao và tiếp tục có xuất siêu; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, giá cả thị trường ổn định; việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, bảo vệ tài nguyên, môi trường được chú trọng; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn. Tổng cầu của nền kinh tế còn yếu, tăng trưởng tín dụng đạt thấp, xử lý nợ xấu chậm, hiệu quả chưa cao…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra một số giải pháp chủ yếu cần tập trung thực hiện trong những tháng cuối năm 2014 như điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường ở mức hợp lý; thực hiện hiệu quả các giải pháp huy động mọi nguồn lực, khuyến khích đầu tư xã hội; đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, ODA…

Là một kỳ họp tiếp nối không khí khẩn trương triển khai thi hành Hiến pháp mới 2013, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật để sớm đưa các quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống. Với 2/3 thời lượng bố trí cho công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 18 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến đối với 12 dự án luật khác. Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật cần thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp nhiều nhất từ trước đến nay.

Tại các cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, các cử tri nêu nhiều ý kiến trước đại biểu Quốc hội, yêu cầu các luật mới được ban hành hoặc sửa đổi phải phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, luật phải quy định chặt chẽ, khoa học, phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của người dân. Đồng thời, cần giám sát chặt chẽ để luật sau khi ban hành sớm đi vào thực tế cuộc sống.

Cử tri đề nghị việc lấy ý kiến người dân góp ý cho các dự thảo luật cần tiến hành sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia góp ý nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Kỳ họp nào Quốc hội cũng phải bàn thảo luật mới, sửa luật hiện hành là quá “nặng” nên rất khó bảo đảm chất lượng. Đây cũng là điều mà cử tri băn khoăn về “sức sống” của nhiều đạo luật quá ngắn khiến Quốc hội phải sửa đổi hàng loạt luật. 

Kỳ vọng ờ kỳ họp Quốc hội lần này

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII

Về việc xây dựng pháp luật, TS Đinh Xuân Thảo - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, cho biết: Kỳ họp này, Quốc hội dành nhiều thời gian xem xét, thông qua nhiều dự án luật nhất từ trước đến nay - thông qua 18 dự án luật và cho ý kiến 12 dự án luật. Việc tăng số lượng phải đi kèm với chất lượng xây dựng luật, nhất là trong đó có nhiều dự án luật quan trọng.

TS Thảo cũng đề nghị, nếu dự án luật nào chưa bảo đảm chất lượng, chưa khả thi thì cương quyết yêu cầu để lại và hoàn chỉnh sau, không nên chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng. Nếu vội vàng cho qua rồi luật không phù hợp, lại phải chờ hướng dẫn mất vài năm thì nhanh hóa ra chậm. Viện trưởng Thảo nhận xét, hai chức năng quan trọng nhất của Quốc hội là làm luật và giám sát. Nếu làm luật tốt mà giám sát thi hành luật không tốt hoặc giám sát không phát hiện ra vấn đề thì công tác làm luật và giám sát cùng thiếu hiệu quả, chưa đạt được mong muốn của cử tri dành cho Quốc hội.

Một nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm là việc chống tham nhũng chưa đạt kết quả mong muốn, chưa đủ mức răn đe. Cử tri đòi hỏi mạnh tay và nghiêm khắc hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng và quan tâm đến việc thu hồi tài sản tham nhũng; thực hiện có hiệu quả các biện pháp để bảo vệ người tố cáo đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng; công khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định về kê khai tài sản đối với cán bộ, công chức.

Cử tri băn khoăn, đến bây giờ khi tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng, diễn ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và đầu tư công mà trong tư duy chỉ đạo chống tham nhũng vẫn loay hoay với cách nghĩ cách làm lo “đánh chuột làm vỡ đồ quý” như câu nói của Lưu Bị trong truyện “Tam quốc chí” bên Tàu dễ làm suy giảm nhiệt tâm, ảnh hưởng giải pháp chống tham nhũng. Cử tri băn khoăn rằng, cả một bộ máy khổng lồ mà chỉ “đánh” được tham nhũng vặt chủ yếu ở khu vực doanh nghiệp, chưa đáp ứng kỳ vọng và tin tưởng của nhân dân.

Kỳ họp này, Quốc hội có tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 cán bộ giữ các chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Công tác này đòi hỏi sự công tâm, trung thực và trách nhiệm cao của mỗi đại biểu Quốc hội. Cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội không nể nang hoặc vì lợi ích cá nhân để có những lá phiếu xây dựng.

Cử tri mong rằng sẽ giám sát lời hứa của các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ khi trả lời chất vấn; các đại biểu Quốc hội gần dân hơn để nắm rõ tâm tư, dũng cảm hơn để đấu tranh cho lẽ phải, xứng đáng với trách nhiệm làm người đại diện.

Cử tri kỳ vọng nhiều vào kỳ họp lịch sử này!

Bảo Dân

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc