Gặp mặt nhân chứng lịch sử trong chiến dịch Hồ Chí Minh

20:40 | 27/04/2015

1,691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/4, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UBMTTQVN TP HCM đã tổ chức buổi Họp mặt truyền thống Anh hùng lực lượng vũ trang, là những nhân chứng lịch sử đã từng tham gia 5 cánh quân trong chiến dịch Hồ Chí Minh, nhằm ôn lại truyền thống yêu nước hào hùng của dân tộc.

Đây cũng là dịp để người dân miền Nam và cả đất nước Việt Nam cùng hiểu hơn về ý nghĩa lịch sử của đại thắng mùa Xuân năm 1975, đồng thời tuyên truyền giáo dục cho thế hệ người dân thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về những giá trị lịch sử của thời đại, những thành tựu to lớn của thành phố sau 40 năm thống nhất đất nước.

Về tham dự buổi họp mặt có các đồng chí là đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Thành phố, các Tướng lĩnh Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân, cùng lãnh đạo chỉ huy các đơn vị quân đội đang tại chức hiện nay thuộc 5 cánh quân tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân các thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ...

Thiếu tướng Vũ Văn Thược - nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 kể về thời khắc hào hùng của dân tộc trong mùa Xuân năm 1975

Tại buổi họp mặt, các đại biểu như được sống lại những ký ức hào hùng về đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua lời kể của Thiếu tướng Vũ Văn Thược - nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 5 trong Chiến dịch Hồ Chí Minh năm xưa. Trong hợp vây tiến về giải phóng Sài Gòn, với 5 mục tiêu chiến lược là Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ Tổng tham mưu Ngụy, Tổng nha Cảnh sát Ngụy, Biệt khu Thủ đô và Dinh Độc Lập, đúng 11h30 ngày 30/4/1975, xe tăng mang số hiệu 390, Quân đoàn 2 đã húc đổ cánh cổng sắt lớn và Trung úy Bùi Quang Thận đã tiến lên cắm lá cờ Cách mạng trên nóc Dinh Độc Lập. Đó là thời khắc lịch sử vĩ đại, đánh dấu một mốc son chói lọi: Miền Nam giải phóng, đất nước được thống nhất. Thiếu tướng Vũ Văn Thược cho rằng, mình chỉ góp một phần rất nhỏ trong sự nghiệp vĩ đại của dân tộc. Chính các liệt sĩ, thương binh, những người con ưu tú của nhân dân, của đất nước mới thực sự là những tấm gương lớn để cho lớp thế hệ trẻ ngưỡng mộ, noi theo.

Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Nhân dân TP HCM vốn có truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, giàu lòng yêu nước, luôn một lòng, một dạ sắt son theo Đảng. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định xưa luôn là trung tâm của phong trào đấu tranh đô thị, là địa bàn trọng điểm của chiến trường miền Nam. Cùng với cả nước, với miền Nam “thành đồng Tổ quốc”, Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã trải qua chặng đường đấu tranh kiên cường, giành thắng lợi vẻ vang, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang ấy, những năm qua, TP HCM luôn đi đầu trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, làm tốt công tác chăm lo cho đời sống nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nguyên Phương (Năng lượng Mới)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc