Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng GTVT

10:49 | 19/11/2014

1,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần kết luận, khép lại phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao sự thẳng thắn, những cam kết của người đứng đầu ngành GTVT trước Quốc hội, Đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước.

>> Bộ trưởng Đinh La Thăng: "3 năm nay không còn dự án GTVT đội vốn!"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, với thời gian 3 năm về công tác tại ngành giao thông vận tải, khối lượng công việc mà Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng bộ máy tham mưu, giúp việc đã làm được là không hề đơn giản.

“GTVT là huyết mạch của đời sống kinh tế và đời sống xã hội. Đây là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Ngành GTVT phải kết nối được các loại hình vận tải, từ hàng không đến đường thủy, đường bộ đường sắt; từ giao thông nông thôn đến miền núi, hải đảo hay thậm chí liên thông quốc tế”, Chủ tịch Quốc hội khái quát lại những nhiệm vụ mà ngành GTVT đang đảm nhận trong nền kinh tế cũng như trách nhiệm với xã hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng GTVT

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. 

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục rà soát lại qui hoạch ngành, chiến lược các kế hoạch phát triển tầm nhìn nhiều chục năm. Ngành GTVT có thể điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo yêu cầu cao nhất trên. Trong đó, với trọng trách là “tư lệnh ngành”, Bộ trưởng phải tập trung cho bằng được trí tuệ, có giải pháp kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước để đảm bảo kế hoạch chung, đảm bảo tiến độ.

“Bộ trưởng phải tính toán sơ đồ tài chính, chiến lược và qui hoạch theo hướng giải quyết căn bản. Cái gì làm trước, làm sau, dự án nào cần ở qui mô nào, chỉ cần ở qui mô nào, lược bỏ bớt những hạng mục thừa... thì báo cáo ngay để có hướng giải quyết. Cử tri cả nước đề nghị Bộ trưởng không xem nhẹ loại hình giao thông vận tải nào, từ đường hàng không, đường sắt... Có thể ưu tiên 1-2 ngành trước nhưng phải phát triển đồng bộ các loại hình”.

Đối với những nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng tập trung làm rõ tỷ suất đầu tư, giá thành, theo hướng vẫn đảm bảo chất lượng và đặc biệt là công trình GTVT khi đi vào sử dụng phải phát huy ngay tác dụng.

“Mỗi công trình GTVT đều gắn với chiến lược vùng, miền và các ngành kinh tế. 3 năm nay, khi thông tin ngành GTVT rà soát trước điều chỉnh một số dự án và tiết kiệm được hàng chục ngàn tỉ đồng, tôi rất phấn khởi. Chúng ta không bớt xén vật liệu, xi măng, nhựa đường… mà chỉ giảm những hạng mục không cần thiết”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ định hướng.

Trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, với các dự án cao tốc, chỉ cần điều chỉnh tốc độ thiết kế, hay mức độ ứng phó với thiên tai thì tổng mức đầu tư cũng đã thay đổi theo hướng giảm xuống rất đáng kể. Trong ngành GTVT, không phải cứ giảm tổng mức đầu tư có nghĩa là chất lượng cũng giảm. Vấn đề nằm ở các hạng mục phụ trợ, qui mô của dự án, khoa học quản lý dự án...

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Bộ trưởng GTVT

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng.

Nhiều Đại biểu Quốc hội cũng đặt vấn đề phòng chống tham nhũng với Bộ trưởng. GTVT là ngành lớn, sử dụng rất nhiều ngân sách Nhà nước, là tiền thuế của dân. Vì vậy, việc sử dụng hợp lý, khoa học nguồn tài chính. Trong phiên trả lời chất vấn trước đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, yếu tố “công khai-minh bạch”, gắn trách nhiệm người đứng đầu (từ Bộ trưởng trở xuống) với công việc sẽ giúp quyết tâm phòng chống tham nhũng của ngành GTVT đạt được kết quả khả quan.   

Một vấn đề lớn khác được Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng GTVT đặc biệt quan tâm, đó là giảm thiểu tai nạn giao thông. Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng giao chỉ tiêu luôn cho các địa phương hàng năm, tất cả phấn đấu giảm 5-10%, theo Nghị quyết của Quốc hội. Chủ tịch yêu cầu Bí thư, Chủ tịch các tỉnh phải vào cuộc quyết liệt, đồng hành cùng ngành GTVT quyết tâm đưa chỉ tiêu này đi vào thiết thực.

Về kinh doanh vận tải, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng quan tâm nhiều hơn đến cơ cấu giá vận tải, làm sao để chất lượng phục vụ phải đi đôi với giá tiền người dân bỏ ra.

Lê Tùng