Bộ trưởng Đinh La Thăng: "3 năm nay không còn dự án GTVT đội vốn!"

19:02 | 18/11/2014

1,071 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phong cách mạnh mẽ, đi vào chi tiết, thẳng thắn theo từng chất vấn của Đại biểu Quốc hội khiến phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng hoàn toàn thuyết phục người dân và cử tri cả nước.

Ngoài các nội dung đã được Quốc hội quyết định từ trước liên quan đến cơ sở hạ tầng, chất lượng, tiến độ dự án QL 1A, suất đầu tư các công trình giao thông…, Đại biểu còn quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng, xử lý xe quá tải và các dự án trọng điểm khác của ngành.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng

Vé tàu Tết giảm 15% so với 2013

Liên quan đến giá cước vận tải và phân phối cơ cấu hợp lý giữa các loại hình vận tải, Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) đưa ra gợi ý, nếu các loại hình vận tải “cạnh tranh” lành mạnh, giá cước chắn chắn sẽ giảm.

Về chất vấn này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, ngành giao thông vận tải (GTVT) đang thực hiện tái cơ cấu tổng thể với trọng tâm là đầu tư công, DNNN và tái cơ cấu vận tải. Riêng vấn đề tái cơ cấu vận tải, Bộ GTVT đang thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực hàng hải, đường sông, đường bộ, đường sắt và đường sông với mục tiêu tăng năng suất lao động, giảm chi phí, từ đó có điều kiện giảm cước trên toàn ngành.

Để tái cơ cấu thành công, ngành GTVT xác định phải nâng cao chất lượng dịch vụ và nâng cao thái độ phục vụ và đào tạo tại con người của từng ngành nhỏ. Tỷ trọng vận tải của các loại hình vận tải đang dần được cân bằng. bộ và đường thủy nội địa đã tăng lên. Cước vận tải đường sắt đã bắt đầu giảm, cụ thể giá vé tàu Tết giảm 11-17% so với Tết 2013. Về giá cước hàng không, co sánh cước vận tải nhiều quốc gia trong khu vực hiện nay, giá vé của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air rẻ hơn hẳn.

QL1A sẽ về đích đúng hẹn

Khá nhiều chất vấn của các Đại biểu liên quan đến QL1A, đường cao tốc Bắc – Nam và các tuyến đường trọng điểm khác. Đúng như gợi mở của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, lãnh đạo ngành GTVT thống nhất trọng trách của là phải trở thành động lực của phát triển kinh tế, làm sao phải đi trước một bước. Dẫu vậy việc hoàn thiện hệ thống giao thông thật đồng bộ từ đường bộ, hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải trong bối cảnh ngân sách khó khăn là điều cực kỳ phức tạp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để nâng cấp QL1A, dự án cần 6 tỉ USD và thời gian thi công khoảng trên dưới 2 năm. Nguồn lực được Quốc hội quyết định gồm 50% ngân sách Nhà nước, 50% còn lại huy động xã hội hóa. Để đầu tư, ngoài tiền tích lũy của chính các DN ngoài quốc doanh, họ phải vay và nhìn vào thu phí để thu hồi tiền đầu tư đó.

Đối với băn khoăn của Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy về tính hiệu quả đường cao tốc mới và đường cũ, Bộ trưởng Đinh La Thăng lấy ngay ví dụ đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cho rằng, chỉ riêng việc giám thời gian lưu thông xuống còn 1/3 (từ 9 xuống 3 giờ đồng hồ) đã. Từ yếu tố tiết kiệm nhiên liệu, độ an toàn đến khấu hao phương tiện hay thời gian… đều thỏa mãn tất cả những ai từng lưu thông trên con đường này.

Bản thân việc thu phí của Nội Bài – Lào Cai nói riêng và tất cả dự án BOT, BT trên cả nước cũng phải tuân thủ chặt chẽ các qui định về phí của Nhà nước. Nói nôm na, mức thu phí đường cao tốc là theo qui định của pháp luật. Còn trong khuôn khổ khung pháp lý đó, mức thu ở các dự án có chênh lệch nhau chút ít là do tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, thời gian thi công dự án… chứ ngành GTVT không thể tự quyết định.

“Tôi báo cáo như vậy để các Đại biểu và cử tri yên tâm, không lo nhà đầu tư thu phí cao hoặc có những hành động như gian lận thuế, quay vòng vé. Tất cả phải hoạt động theo qui định của Bộ Tài chính và theo chính các điều khoản hợp đồng ký với ngành giao thông vận tải. Tiến tới chúng tôi sẽ cho lắp đặt hệ thống kiểm soát điện tử, từ vé đến cân xe. Không phương tiện nào có thể vi phạm phát luật mà thoát khỏi các cánh tay nối dài được.

Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh vào cuộc thì xe quá tải… giải nghệ!

Về vấn đề này, trong báo cáo của Bộ GTVT đã rất đầy đủ. Xe quá khổ, quá tải đã giảm mạnh và nếu chúng ta tiếp tục làm như vừa qua thì chúng ta sẽ giảm được. Việc cân xe sẽ được lắp đồng bộ cùng các trạm thu phí thay vì lưu động như bây giờ. Các cảng, bến xe có cam kết không phục vụ xe quá tải, quá khổ. DN có xe quá khổ, quá tải đều cam kết với ngành gtvt.

Không chỉ đảm bảo chất lượng công trình giao thông mới được xây dựng mà còn đảm bảo an toàn giao thông, không gây xáo trộn xã hội. “Kinh nghiệm cho thấy, nếu địa phương nào Bí thư tỉnh ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân vào cuộc thì xin thưa là làm gì còn chỗ cho xe quá tải nữa? Doanh nghiệp vận tải to bé nào, ở đâu, hoạt động, qui mô như thế nào thì địa phương biết cả. Nếu lãnh đạo tỉnh có ý kiến, vậy thì doanh nghiệp có dám chạy quá tải nữa không?” Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Đây là chương trình lớn, không chỉ của ngành GTVT. Với đặc thù là ngành GTVT là sử dụng rất nhiều ngân sách, vì vậy cùng chương trình tổng thể của Ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, chúng tôi đặt rất nặng trách nhiệm lên vai người đứng đầu, gắn trách nhiệm trực tiếp lên các vị trí lãnh đạo, từ Bộ trưởng trở xuống. Bên cạnh đó là việc công khai, minh bạch mọi hoạt động của ngành GTVT…

“Tôi cho rằng công tác cán bộ là trọng tâm. Chúng tôi đã xin ý kiến và được Chính phủ đồng ý cho tổ chức thi tuyển các chức danh lãnh đạo, công khai, minh bạch, vừa đảm bảo chuyên môn vừa đảm bảo đạo dức nghề nghiệp, từ Tổng cục trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng”.

Theo đó, từ phê duyệt, thiết kế, thi công, giám sát… đều gắn với người đứng đầu Ban quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp. Dĩ nhiên, trách nhiệm cao nhất phải là Bộ trưởng, các Thứ trưởng giúp việc đến thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Cùng đó là việc xử lí nghiêm các đối tượng vi phạm.

Đối với nguyên nhân các dự án giao thông đội vốn, Bộ trưởng Thăng khẳng định 3 năm trở lại đây, không có bất cứ dự án nào cần thay đổi mức đầu tư. Đây là nội dung trọng tâm mà Bộ GTVT siết chặt từ 3 năm nay. “Nếu công tác phối hợp với địa phương tốt, nguồn vốn đầy đủ, giám sát thi công nghiêm túc, đảm bảo tiến độ thì không có lí do gì dự án đội vốn và không về đích đúng hẹn!” - Bộ trưởng Thăng nêu rõ.

Lê Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc