Bộ Tài nguyên và Môi trường đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

16:54 | 05/08/2012

1,160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sáng 5/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại buổi lễ. Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng dự buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Hồ Chí Minh cho ngành Tài nguyên và Môi trường.

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, ngành Tài nguyên và Môi trường đã có những đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hệ thống pháp luật về Tài nguyên và Môi trường cơ bản được hoàn thiện. Cơ cấu tổ chức, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất từng bước được xây dựng, kết nối Trung ương với địa phương ngày càng chặt chẽ hơn.

Cơ sở hạ tầng thông tin và dữ liệu về Tài nguyên và Môi trường dần được thiết lập theo hướng đồng bộ. Có bước tiến về hiệu quả và tính bền vững trong khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên đất, nước, khoáng sản. Nhận thức về bảo vệ Tài nguyên và Môi trường trong các cấp, các ngành và nhân dân dần được nâng lên. Mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường đã từng bước được hạn chế.

Công tác bảo tồn thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học đạt được những tiến bộ rõ rệt. Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu bước đầu được triển khai và đạt được kết quả nhất định. Quản lý tổng hợp và thống nhất biển, hải đảo được quan tâm. Ðây là những kết quả hết sức quan trọng, tạo thế và đà để ngành Tài nguyên và Môi trường phát triển mạnh trong giai đoạn tới và trong tương lai xa hơn.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, bước sang giai đoạn phát triển mới, ngành Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển nhanh và bền vững, đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Trong sự nghiệp vẻ vang này, ngành Tài nguyên và Môi trường được Đảng và Nhà nước xác định là ngành có vai trò rất quan trọng, ngành phải làm tốt nhiệm vụ để thực sự là ngành trụ cột của phát triển bền vững, trụ cột của việc khai thác tiềm năng và thế mạnh của đất nước cho sự phát triển.

Theo đó, ngành Tài nguyên và Môi trường cần tích cực triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Chính phủ, Quốc hội, chú trọng tổng kết việc thực hiện các chủ trương, chính sách về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ đã được ban hành trong thời gian qua, nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách mới, trước mắt là triển khai Luật Biển Việt Nam và Nghị quyết Trung ương 6 sắp tới về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế và cơ chế quản lý nhà nước; rà soát, bổ sung hoàn thiện chính sách quản lý phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn; xây dựng, trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ, cả các luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai, tài nguyên, môi trường, khoáng sản và biển đảo…

Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác điều tra cơ bản phục vụ có hiệu quả công tác quản lý sử dụng và khai thác các nguồn tài nguyên của đất nước nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng về đất đai, khoảng sản, biển đảo… của Tổ quốc vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đẩy mạnh việc hiện đại hóa công nghệ, nâng cao năng lực dự báo khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu; tăng cường cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường, bảo đảm phát triển bền vững của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải kết hợp thường xuyên hoạt động thanh tra, kiểm tra với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường. Có chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân làm tốt, xử phạt nghiêm minh mọi hành vi vi phạm, bảo đảm trật tự, kỷ cương.

V.D

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc