9 nhiệm vụ trọng tâm của ngành thông tin và truyền thông năm 2015

07:00 | 14/02/2015

1,582 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2105 Bộ TT&TT trong năm tới, ngành TT&TT cần tập trung triển khai 9 nhiệm vụ trọng tâm.

Năng lượng Mới số 398+399

Một là, tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình tiếp tục làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm năm chẵn quan trọng, về các các giải pháp của Chính phủ, các Nghị quyết của Quốc hội về chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội 2105 cũng như các giải pháp đề ra. Việc tuyên truyền này nhằm làm cho mọi người dân nhận thức được vai trò của mình trong quá trình phát triển kinh tế xã hội để cùng đồng hành với Chính phủ về đích, cuối năm 2015 đạt thành tích cao nhất ở tất cả các chỉ tiêu đề ra về kinh tế xã hội, môi trường... Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền để góp phần cho sự thành công của đại hội các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Số Xuân Ất Mùi của Báo Năng lượng Mới trưng bày tại Hội báo Xuân toàn quốc 2015

Hai là, tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của ngành TT&TT. Mục tiêu là đạt được những văn bản chất lượng nhất, đúng thời hạn nhất. Đây là một nhiệm vụ chính trị của cơ quan quản lý Nhà nước. Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước là hoạt động rất quan trọng. Trong năm 2015, Bộ TT&TT sẽ có 3 văn bản đặc biệt quan trọng phải hoàn chỉnh là Luật An toàn thông tin (hiện đã được Chính phủ thông qua, đang chờ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sắp tới sẽ báo cáo trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 6/2015 và dự kiến được thông qua vào tháng 10/2015); Luật Báo chí sửa đổi; Quy hoạch báo chí toàn quốc. Riêng về quy hoạch báo chí toàn quốc, Bộ Chính trị đã từng nhận định đây là vấn đề rất lớn, quan trọng, phức tạp, khó khăn và nhạy cảm. Cả nước hiện có 838 cơ quan báo chí, 199 báo in và 633 báo, tạp chí, 67 đài phát thanh truyền hình... Riêng về truyền hình đã có hơn 200 kênh, đòi hỏi nguồn lực không nhỏ.

Hoạt động quy hoạch không chỉ để sắp xếp mà còn để báo chí phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn, tránh lãng phí nguồn lực Trung ương và địa phương.

Ba là, tăng cường hơn nữa công tác thực thi pháp luật. Thời gian qua, Thanh tra của Bộ cũng như thanh tra chuyên ngành, các sở vào cuộc rất tích cực. Các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp rất hưởng ứng. Năm 2015 phải tiếp tục làm tốt hơn nữa trong việc làm trong sạch môi trường báo chí xuất bản, ngăn chặn tin rác, thư rác... Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm, không có vùng cấm.

Bốn là, quản lý tốt Internet và thông tin trên mạng để phát triển tốt hơn. Hiện giờ không thể thiếu Internet trong quá trình phát triển kinh tế xã hội. Nhưng trên Internet cũng có nhiều mặt trái. Chúng ta phải phát huy mặt ưu việt, tích cực, đồng thời hạn chế mặt trái của Internet và thông tin trên mạng. Chúng ta đang thiếu các thông tư về quản lý dịch vụ thông tin qua biên giới, cung cấp dịch vụ qua biên giới, quản lý game... Trong năm 2015 cần phải đôn đốc ban hành các thông tư hướng dẫn Nghị định 72 của Chính phủ để có điều kiện triển khai quản lý tốt thông tin trên mạng Internet.

Năm là, tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Việt Nam là 1 trong những nước có nguy cơ bị tấn công mạng nhiều. Cần phải tuyên truyền nâng cao nhận thức, có phương án, biện pháp để đảm bảo tốt an toàn, an ninh thông tin. Cục An toàn thông tin, Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính VNCERT phải phát huy vai trò phối hợp hiệp đồng với các cơ quan khác xây dựng tổ chức bộ máy để kịp thời ứng phó với các sự cố; cố gắng hoạt động mạnh mẽ hơn để cảnh báo cho các doanh nghiệp, định hướng cho các địa phương để thực hiện tốt nhất việc đảm bảo an toàn an ninh. Đặc biệt phải tạo điều kiện liên kết giữa Trung ương với địa phương trong việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Sáu là, tổ chức thực hiện tốt việc tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước do Bộ TT&TT làm đại diện chủ sở hữu; thực hiện tốt chức năng quản lý đối với các doanh nghiệp trong ngành. Trước mắt tập trung làm tốt tái cơ cấu các doanh nghiệp như tái cơ cấu phần còn lại của  VNPT (sắp tới thành lập 3 tổng công ty; củng cố và hoàn thiện tổ chức bộ máy và cấp giấy phép, trang bị hạ tầng, đầu tư hạ tầng... để phát triển Tổng Công ty MobiFone...), phát triển VNPT thành tập đoàn công nghệ, khẳng định vị thế trên các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp Công nghệ Thông tin.

Bảy là, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa phương thức lề lối, chất lượng làm việc, nâng cao chất lượng quản lý điều hành trong thời gian tới. Các đơn vị cần tăng cường đôn đốc kiểm tra, định kỳ đánh giá kết quả hoạt động của mình, chuẩn bị kế hoạch làm việc trong từng quý, tháng trên cơ sở kế hoạch năm để triển khai bài bản, khoa học, tránh rối loạn dẫn đến sót việc, cuối năm làm dồn dập.

Tám là, tập trung hoàn thiện bộ máy chức năng từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt sẽ phải điều chuyển, điều động cán bộ từ vị trí này sang vị trí khác theo đúng tinh thần của Nghị định 158 về luân phiên điều chỉnh các vị trí công tác với 1 số ngành nghề (trong đó có 23 mục phải thay đổi luân phiên vị trí công tác). Sắp xếp điều chỉnh cán bộ phù hợp yêu cầu để ngành ngày càng phát triển hợp lý hơn, phát triển tốt hơn.

Chín là, phải đánh giá việc triển khai và kết quả triển khai Quyết định số 1755 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT, cũng như Quyết định số 1655 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình ứng dụng CNTT trong các cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015.

P.V