Tiết Thanh minh ở Trung Quốc

10:13 | 04/04/2012

2,198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm nay, theo tính toán của các chuyên gia, tiết Thanh minh của Trung Quốc sẽ bắt đầu vào 17 giờ 6 phút ngày 4/4/2012 (giờ Bắc Kinh).

Tiết Thanh minh là một ngày lễ mang đậm dấu ấn văn hóa Trung Hoa cổ đại. Đó là một trong 24 tiết khí trong Trung Hoa âm lịch. Lịch này được tính theo vị trí của Trái Đất trong chu kỳ chuyển động xung quanh Mặt trời. Nếu tính điểm xuân phân là gốc (kinh độ Mặt trời bằng 0°) thì điểm diễn ra hay bắt đầu tiết Thanh minh là khi kinh độ Mặt trời bằng 15°. Chính vì lẽ đó, tiết Thanh minh chưa bao giờ cố định, nhưng thường thường sẽ ở vào khoảng ngày 4, 5/4 hàng năm.

Theo tuyền thuyết, tiết Thanh minh bắt nguồn từ đời nhà Hán (năm 205-220 Trước Công nguyên), cho đến đời nhà Minh và nhà Thanh (1368-1911), việc đi tảo mộ đã trở thành “cơn sốt”, có người không chỉ đến mộ tổ tiên đốt tiền bạc, mà còn làm mâm cỗ đầy để cúng trước mộ. Về sau, thành thông lệ, vào tiết Thanh minh, người dân Trung Quốc và một số nước có nền văn hóa tương đồng có tục đi tảo một gia tiên và làm lễ tưởng nhớ nguồn cội, người thân đã mất. Ngoài ra, ở một số nơi tại Trung Quốc vẫn giữ tục lệ vào tiết Thanh minh, nam nữ trẻ tuổi thường cùng nhau tham dự hội Đạp thanh (giẫm lên cỏ xanh).

Đèn lồng được thắp sáng ở thị trấn nước xinh đẹp Zhujiajiao, ngoại ô thành phố Thượng Hải, đón mừng tiết Thanh minh truyền thống.

Khách du lịch tham quan khu vực Rừng Đá tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, phía Tây Trung Quốc. Khi tiết trời chuyển dần sang ấm áp, khắp nơi ở Trung Quốc nhộn nhịp kỳ nghỉ tiết Thanh minh…

Bảo tàng Cung điện ở Thủ đô Bắc Kinh trong không khí tiết Thanh minh

Các điểm du lịch ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, phía Đông Trung Quốc trong tiết Thanh minh.

Các em học sinh đặt hoa tại đài tưởng niệm ở Thủ đô Bắc Kinh nhân dịp tiết Thanh minh năm nay để tỏ lòng tưởng nhớ những chiến sĩ đã hi sinh

Các nghĩa trang ở Trung Quốc rất nhiều người đi tảo mộ, tưởng nhớ người đã khuất

Các em học sinh Trung học PT ở tỉnh Giang Tô tại nghĩa trang các anh hùng liệt sĩ trong tiết Thanh minh

Đốt tiền giấy trong lễ tảo mộ, dịp tiết Thanh minh tại một nghĩa trang ở Nghi Xương, ngoại ô tỉnh Hồ Bắc. Đây là một tục lệ không thể thiếu trong tiết Thanh minh của người Trung Quốc.

Xishuangbanna (khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây) cũng có nhiều lễ hội chào đón tiết Thanh minh

Khắp nơi tràn ngập không khí, tiết trời của mùa xuân

Du khách nước ngoài cũng tỏ ra hào hứng với tiết Thanh minh truyền thống của người Trung Hoa

Món bánh “Thanh đoàn tử” thường được ăn trong tiết Thanh minh. Bánh này làm từ nước ép của cỏ “Tương mạch thảo” và bột nếp đã xoay nhuyễn, có màu xanh đặc trưng và hương vị rất đặc biệt.

Hương Mai (Theo Xinhua/People/CRI)