[Chùm ảnh] Cuộc sống của các võ sĩ sumo Nhật Bản

22:14 | 27/05/2015

1,906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Núi Phú Sĩ và Sumo đã trở thành biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Những người dân nơi đây vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến các lực sĩ của mình, họ là một phần không thể thiếu và là một tầng lớp rất đặc biệt trong xã hội Nhật Bản. Một nhiếp ảnh gia người Ý - ông Paolo Patrizi đã ăn nằm tại Nhật Bản rất nhiều năm để tìm hiểu và chụp lại cuộc sống của những con người đặc biệt này.

Sumo là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản, xuất hiện cách đây khoảng 1.500 năm và được xếp vào hàng những môn võ có lịch sử lâu đời nhất thế giới.

  Các võ sĩ sumo muốn thành tài phải luyện tập rất khắc nghiệt. Điều kiện để được gia nhập lò luyện sumo rất khắt khe. Các sumo phải là nam, đã tốt nghiệp trung học cơ sở, tuổi nhập môn muộn nhất là 23, chiều cao tối thiểu là 1,67m, cân nặng tối thiểu là 67kg.

 Sau khi trải qua các kỳ sát hạch về sức khỏe  bao gồm thị lực, độ bền, tốc độ chạy… các võ sinh được nhận sẽ bắt đầu tập luyện, ăn uống theo chế độ của sumo để tăng trọng lượng.

Thời gian tập luyện mỗi ngày của các võ sinh bắt đầu từ 5h sáng tới 11h trưa, sau đó họ mới ăn bữa sáng.  

 Lượng calo cần thiết cho một người bình thường là 3.000-3.500 đơn vị một ngày nhưng một võ sĩ sumo cần tới 20.000 calo/ngày.

 Các võ sĩ sumo luyện tập rất vất vả nhưng chỉ có hai bữa ăn chính trong ngày đó là bữa trưa vào lúc11 giờ và bữa tối vào lúc 18 giờ. Và ngủ sau khi ăn no là cách để các võ sĩ tăng cân nhanh. Bởi bên cạnh chiến thuật thì cân nặng có vai trò quan trọng góp phần làm nên chiến thắng của võ sĩ sumo trong các trận thi đấu. 

 Sau khi kết thúc các khóa đào tạo, họ trở thành các võ sĩ sumo và lần lượt được xếp vào các cấp bậc khác nhau trong giới, tùy theo năng lực, thành tích và kinh nghiệm thi đấu. Cụ thể gồm 6 cấp: Yokozuna, Ozeki, Sekiwate, Komusubi, Maegashira và Jyuryo.

 Mỗi cấp bậc lại có quy định về trang phục và kiểu búi tóc không giống nhau.

 Luật thi đấu của môn thể thao này khá đơn giản. Võ đài chỉ là một vòng tròn đất nện có đường kính 4,55m. Người thắng cuộc là người vật được đối phương ngã ngửa hoặc đánh bật được đối phương ra khỏi võ đài. Các miếng đánh gồm vật, vỗ, kéo, xô, khóa và các đòn theo kiểu nhu đạo, không được sử dụng các đòn đấm, đá và cắn. 

 Một trận thi đấu sumo diễn ra rất nhanh nhưng kịch liệt, thường không quá 1 phút.

 Sau khi chính thức thi đấu, các võ sĩ sẽ được trả lương hằng tháng từ 60.000 - 200.000 yen, ngoài ra mỗi trận thắng sẽ nhận được một số tiền thưởng rất lớn từ 1 - 1,5 triệu yen. Chính vì vậy cuộc sống của hầu hết võ sĩ sumo đều rất khấm khá…

 Tuy nhiên, tuổi đời của các võ sĩ sumo rất ngắn ngủi thường từ khoảng 60 – 65 tuồi, thấp hơn khoảng 20 năm so với tuổi thọ trung bình của người Nhật hiện nay. Thêm nữa, họ thường bị các chứng bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, và nhất là đau tim.

 Vài năm trở lại đây, số lượng thanh niên muốn làm sumo tụt giảm tới mức thấp nhất trong lịch sử.

 Mỗi trần đấu sumo thường thu hút rất đông những người yêu thích đến cổ vũ.

D.Q (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan