“Nếu không dừng việc đào xới Sơn Trà, con cháu sẽ lãnh hậu quả”

15:48 | 29/04/2017

2,058 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là nhận định của Tiến sĩ Vũ Ngọc Long (Viện Sinh thái học miền Nam) trong hội thảo “Giải pháp bảo tồn và phát triển bền vững bán đảo Sơn Trà”, được tổ chức vào ngày 28/4 tại Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.  

Hội thảo do Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet), Trung tâm Con người và thiên nhiên (PanNature) và nhóm Nghiên cứu - giảng dạy Môi trường - tài nguyên sinh vật (DN-EBR) thuộc ĐH Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Theo ban tổ chức hội thảo, Sơn Trà là nơi trú ngụ của 985 loài thực vật bậc cao có mạch, gần 380 loài thú quý hiếm, 191 loài san hô cứng tạo rạn, 72 loài rong biển và 3 loài cỏ biển. Sơn Trà có khoảng 300 cá thể voọc chà vá chân nâu, là loài nguy cấp, đang có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất thế giới. Tuy nhiên sự bùng nổ du lịch lại đang đặt áp lực và đe dọa sự bền vững của hệ sinh thái bán đảo Sơn Trà.

neu khong dung viec dao xoi son tra con chau se lanh hau qua
Diện tích rừng tại Sơn Trà đã bị giảm 40% kể từ năm 2008.

Sơn Trà từng là 1 trong 10 khu rừng cấm của Việt Nam từ năm 1977 và đến năm 1992 được đổi tên thành Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Với tổng diện tích 4.439 ha nhưng đến nay diện tích rừng ưu tiên bảo tồn đa dạng sinh học tại Sơn Trà đã giảm đi gần một nửa.

TS. Vũ Ngọc Long (Viện Sinh thái học miền Nam) cho biết, bán đảo Sơn Trà là vùng chuyển tiếp giữa lục địa và biển, là một hệ tự nhiên tiêu biểu trên toàn thế giới. Ông Long cũng kiến nghị TP Đà Nẵng chỉ nên chấp nhận cho tiến hành các công trình xây dựng ven bờ sau khi có những báo cáo đánh giá tác động môi trường một cách công khai. “Nếu không dừng lại những hành động đào xới, băm nát Sơn Trà thì sau này con cháu chúng ta sẽ gánh hậu quả", ông Long cảnh báo.

Đánh giá cao về tầm quan trọng của bán đảo Sơn Trà, ông Nguyễn Vũ Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn thiên nhiên đưa ra một con số giật mình là từ năm 2008, diện tích khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đã giảm 40%. Ông Linh cũng cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương để kiểm tra lại toàn bộ rừng đặc dụng; trong đó có rừng Sơn Trà. Sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng để kiến nghị những bất cập liên quan đến rừng đặc dụng, kể cả việc xây dựng cơ sở hạ tầng trong rừng đặc dụng cũng được báo cáo.

neu khong dung viec dao xoi son tra con chau se lanh hau qua
Rừng Sơn Trà đang bị đào xới.

PGS.TS Võ Văn Minh (ĐH Đà Nẵng) cũng nhận định rằng những hoạt động phát triển gần đây đã có tác động tiêu cực đối với hệ sinh thái Sơn Trà. Ông Minh đề xuất cần rà soát tổng thể hiện trạng hệ sinh thái trên cạn, dưới nước; rà soát các quy hoạch rừng đặc dụng, phát triển du lịch…; rà soát các văn bản pháp lý liên quan, các báo cáo đánh giá tác động môi trường liên quan đến các dự án ở Sơn Trà.

Thanh Hiếu - Vũ Hương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc