Họp HĐND Đà Nẵng:

'Né' chất vấn việc mua đất ven biển của người Trung Quốc

07:40 | 10/12/2015

2,069 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 9/12, trong buổi chất vấn của kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa 8, các đại biểu đã đề cập đến rất nhiều vấn đề của thành phố. Tuy nhiên, trong suốt cả buổi làm việc, không có một chất vấn nào đề cập đến việc người Trung Quốc núp bóng mua đất tại các khu vực ven biển của Đà Nẵng – một vấn đề đang được cử tri Đà Nẵng và dư luận rất quan tâm.      
hop hdnd da nang ne chat van viec mua dat ven bien cua nguoi trung quoc
Đại biểu HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Hoàng Sơn trả lời phỏng vấn về việc người Trung Quốc mua đất ven biển ở Đà Nẵng.

Trong tài liệu “Tổng hợp một số kiến nghị  bức xúc của cử tri các quận, huyện tại đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 15” mà các đại biểu nhận được trước kỳ họp lần thứ 15 này, có ghi về số lượng cũng như nội dung các ý kiến sẽ chất vấn trong buổi chiều ngày 9/12.

Trong đó ghi rõ câu hỏi của một cử tri tại quận Hải Châu: “Hiện nay, hiện tượng người Trung Quốc mua nhà dọc biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê gây nguy cơ ảnh hưởng về an ninh, quốc phòng thành phố. Đề nghị thành phố có biện pháp ngăn chặn”.

Thế nhưng, trong suốt buổi chất vấn, chủ tọa kỳ họp là ông Trần Thọ, Chủ tịch HNĐN TP Đà Nẵng và các đại biểu không hề đề cập đến vấn đề này. 

Trả lời phỏng vấn bên lề cuộc họp về vấn đề này, đại biểu HĐND Đà Nẵng Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, đây là vấn đề rất là bức xúc mà cử tri rất quan tâm nhưng lại không được HĐND đề cập đến.

“Tôi cũng đã nêu chất vấn nhiều lần nhưng không được thành phố trả lời cụ thể mà chỉ trả lời qua loa, chung chung như thế. Quan điểm của tôi rất là bức xúc trước việc này. Vì vị trí của Đà Nẵng rất là nhạy cảm, cho nên việc những người nước ngoài sử dụng tài nguyên đất thành phố Đà Nẵng cần phải lưu ý và làm sao tránh những điểm nhạy cảm. Vì liên quan đến việc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của Việt Nam cũng như là an ninh quốc phòng của đất  nước”, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn nhấn mạnh.

hop hdnd da nang ne chat van viec mua dat ven bien cua nguoi trung quoc
Một khách sạn có chủ là người Trung Quốc tại ven biển Đà Nẵng.

Có những ý kiến tại TP Đà Nẵng cho rằng việc rà soát việc việc mua bán đất của người nước ngoài rất khó.

Về vấn đề này, ông Sơn nêu quan điểm: “Theo tôi thì không khó, bởi vì địa bàn của thành phố Đà Nẵng nhỏ chứ không phải quá rộng lớn. Cho nên việc quản lý này từ trên thành phố cho đến các phường xã, tổ dân phố có thể rất chặt chẽ nếu triển khai. Hoàn toàn có thể xác định được nếu quyết tâm làm để có biện pháp giữ lại những điểm nhạy cảm. Việc này cũng không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài. Ta phải có biện pháp với những điểm ta quản lý.

Theo tôi được biết, nhà nước cũng chưa có chủ trương bán đất cho người nước ngoài mà cái này hiện nay đang đột lốt, mượn danh người dân Việt Nam. Vừa rồi, tôi chất vấn và hỏi cái này liệu có làm cho ra được hay không mà cuối cùng chưa được trả lời”.

Trước đó, như Petro Times đã đưa tin, qua rà soát của cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) có 71 người dân bản địa đứng tên mua 138 lô đất cho người Trung Quốc. Đặc biệt đã xảy trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh vào Đà Nẵng rồi ở lại hoạt động du lịch chui. Nhiều công nhân người Trung Quốc kết hôn với người bản xứ không thực hiện các thủ tục về pháp lý.

Gần đây nhất xảy ra vụ án mạng tại phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), nạn nhân là ông Li Mu Zi, 31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc. Ông này đã cư trú trên địa bàn đã 3-4 năm, thậm chí lấy vợ người địa phương đã có con 3 tuổi, chỉ đến khi án mạng xảy ra chính quyền địa phương mới biết.

 

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc