Nắng nóng nghiêm trọng tại nhiều nơi trên thế giới

06:37 | 22/06/2017

1,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong những ngày qua, nhiều quốc gia đã và đang trải qua đợt nắng nóng nghiêm trọng. Đợt nắng nóng này sẽ còn gia tăng và hiện ảnh hưởng đến 1/3 dân số thế giới, theo tạp chí Nature Climate Change.  
nang nong nghiem trong tai nhieu noi tren the gioi
Thời tiết nắng nóng khiến hãng hàng không American Airlines hôm 20/6 phải hủy nhiều chuyến bay

Thời tiết nóng cực độ ở Phoenix, thuộc tiểu bang Arizona, Mỹ, vào ngày 20/6 đã khiến hãng hàng không American Airlines phải hủy bỏ 20 chuyến bay cất cánh từ sân bay Sky Harbor International Airport.

Theo một thông báo của American Airlines, các chuyến ngắn trong khu vực và sử dụng loại máy bay cánh quạt Bombardier CRJ chỉ có thể hoạt động ở tiết trời nóng tối đa là 118 độ F (47,8 độ C), trong khi nhiệt độ đo được tại sân bay Sky Harbor lúc 11h sáng ngày 20/6 là 120 độ F (48,9 độ C). Các chuyến bay bị ảnh hưởng đã phải cất cánh trong thời gian từ 3 đến 6 giờ chiều cùng ngày.

Theo giải thích của giới chuyên gia, thời tiết quá nóng ảnh hưởng đến khả năng cất cánh của máy bay. Không khí nóng thường mỏng hơn không khí lạnh, và càng nóng bao nhiêu thì máy bay lại càng cần đạt vận tốc cao hơn để có thể cất cánh.

Còn tại Anh, các khu vực ở phía Nam nước này đã chứng kiến nhiệt độ lên đến hơn 35 độ C trong ngày 21/6. Kỷ lục hiện nay là 35,6 độ C, xuất hiện ở thành phố Southampton ngày 28/6/1976.

Trong khi đó hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, nhiều địa phương ở châu Á đã hứng chịu đợt nắng nóng dữ dội. Nhiệt độ tại thành phố Turbat - Pakistan lên đến 53,5 độ C hôm 28/5, con số cao kỷ lục được ghi nhận trong tháng 5. Nhiệt độ ở thủ đô New Delhi - Ấn Độ cùng thời gian này có lúc trên 44 độ C.

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Nature Communications (Mỹ) đầu tháng 6, đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Đông Nam Á hồi tháng 5 và đầu tháng 6/2016 đã phá vỡ kỷ lục về nhiệt độ ở khu vực. Các nhà khoa học cho rằng thời tiết khắc nghiệt nói trên xảy ra phần lớn do tác động của hiện tượng El Nino mạnh mẽ và tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo tạp chí Nature Climate Change ngày 19/6, nếu hiện tượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính còn tiếp tục như hiện nay, đến 3/4 dân số thế giới sẽ phải hứng chịu hiện tượng nắng nóng nghiêm trọng từ nay đến cuối thế kỷ XXI.

Dự đoán trên được một nhóm 18 nhà nghiên cứu Mỹ và Anh, chủ yếu làm việc tại đại học Hawai, phân tích từ các tài liệu về tình trạng tử vong liên quan đến các đợt nắng nóng từ năm 1980 đến 2014.

Th.Long

Reuters, AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc