Năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam còn thấp

17:18 | 15/07/2011

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên tục trong 10 năm qua  năng suất, chất lượng mía của nước ta hầu như không có gì cải thiện. Đặc biệt, chất lượng mía và năng suất đường trên 1 hecta quá thấp so với thế giới và các nước trong khu vực. Đây là nguyên nhân chính làm hạn chế năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam.

Nông dân thu hoạch mía

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía Đường Việt Nam cho biết: Vụ mía 2010 – 2011, sản lượng mía cả nước đạt 16,4 triệu tấn, tăng 2,7 triệu tấn so với vụ trước. Sản xuất được hơn 1,1 triệu tấn đường, tăng 260.000 tấn so với vụ trước. Dự báo, đủ lượng đường cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Chất lượng mía thực tế vụ này cao hơn vụ trước. Tuy nhiên, do một số nhà máy không có vùng nguyên liệu ổn định, tranh mua mía với nhau và mua mía xô, bất kể tạp chất và chữ đường thấp nên giá mua mía cao nhưng chất lượng mía đưa vào nhà máy rất kém. Tình trạng nông dân bán mía còn để nguyên cả ngọn và độn thêm rác vào bó mía diễn ra khá phổ biến ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Khó khăn lớn nhất của ngành mía đường Việt Nam vẫn là vấn đề nguyên liệu mía. Công tác mía giống, kỹ thuật canh tác thủy lợi chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn nên năng suất mía bình quân không cao, trung bình chỉ đạt 52 tấn/ha.

Bên cạnh đó, thị trường đường thế giới luôn ở tình trạng cung vượt cầu nên giá bán thấp, không tương xứng với giá thành sản xuất. Vì vậy, do ảnh hưởng của giá đường thế giới, giá đường trong nước không tương xứng với giá của nhiều nông sản khác, từ đó giá mía bị hạn chế nên nhiều nông dân chuyển đổi trồng mía sang trồng những cây khác nên diện tích trồng mía bị thu hẹp. Năm 2007, diện tích trồng mía của cả nước là 310.000 ha nhưng theo thống kê đến giữa 2011 diện tích mía cả nước chỉ là 271.400 ha.

Theo Quyết định số 26/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mía đường đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, thì đến năm 2011, tất cả các chỉ tiêu chủ yếu như diện tích mía, sản lượng mía, năng suất bình quân, chữ đường đều không đạt được so với kế hoạch đề ra.

Mai Phương