Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Nâng cao vai trò của công đoàn đối với lao động nữ

16:39 | 06/12/2017

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 6/12, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Liên hiệp Công đoàn thế giới (LHCĐTG) tổ chức Hội nghị 'Lao động nữ và vai trò của công đoàn'.

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch LHCĐTG Bùi Văn Cường; Trưởng ban Điều phối trụ sở LHCĐTG Anda Anastasaki; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Thị Thu Hồng đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu thuộc 13 tổ chức công đoàn đến từ 9 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số nước châu Âu có mối quan hệ hợp tác với Công đoàn Việt Nam và trụ sở LHCĐTG.

Về phía Công đoàn Việt Nam, có đại biểu 8 công đoàn ngành và tương đương, công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn, LĐLĐ TP Hà Nội và các Ban của Tổng Liên đoàn. Đây là lần thứ 2, Việt Nam vinh dự được đăng cai Hội nghị về chủ đề này.

nang cao vai tro cua cong doan doi voi lao dong nu
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch LHCĐTG Bùi Văn Cường phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị năm nay là một trong những diễn đàn của LHCĐTG có quy mô lớn nhất về vấn đề lao động nữ và vai trò của công đoàn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương - một khu vực kinh tế năng động nhất thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, nhấn mạnh: Ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lực lượng lao động ngày càng lớn, chiếm khoảng 44,7% tổng số lao động trong khu vực có quan hệ lao động. Địa vị của người phụ nữ ngày càng được khẳng định trong xã hội. Chính sách về lao động nữ ngày càng hoàn thiện, trong đó phải kể đến Luật Bình đẳng giới đã được Quốc hội Việt Nam thông qua từ năm 2006, Bộ luật Lao động có một chương quy định về lao động nữ. Trên thế giới, Việt Nam cũng đứng ở thứ hạng cao, xếp thứ 18 về số nữ đại biểu Quốc hội; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và Phó Chủ tịch nước của Việt Nam đều là nữ. Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chiến lược quan trọng liên quan đến phụ nữ. Tổng LĐLĐVN đã tham gia hiệu quả trong việc tham gia xây dựng để ban hành các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp tới người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng, cũng như về hoạt động của tổ chức công đoàn nói chung".

Hội nghị nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về công tác nữ công giữa các tổ chức công đoàn các nước; thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ, từ đó tăng tình đoàn kết và phối hợp hành động giữa Công đoàn Việt Nam với LHCĐTG, các tổ chức thành viên LHCĐTG và các công đoàn bè bạn.

nang cao vai tro cua cong doan doi voi lao dong nu
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch LHCĐTG Bùi Văn Cường trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam cho bà Anda Anastasaki.

Tại Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Phó Chủ tịch LHCĐTG Bùi Văn Cường đã trao Kỷ niệm Chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam cho bà Anda Anastasaki, Trưởng ban điều phối trụ sở LHCĐTG. Bà đã trải qua nhiều vị trí công tác, từ một nhân viên trong công ty đa quốc gia, cho đến việc trở thành đoàn viên của LĐLĐ tư nhân Hy Lạp và làm việc tại Ban Đối ngoại của LĐLĐ Hy Lạp. Hiện nay bà đang đảm nhận vị trí là trưởng ban điều phối trụ sở LHCĐTG, trợ lý cho ông George Mavrikos, Tổng Thư ký LHCĐTG.

Theo Tổng LĐLĐVN, mối quan hệ hữu nghị giữa Tổng Liên đoàn và LHCĐTG ngày càng được củng cố và phát triển nhờ sự nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo LHCĐTG, cũng như cá nhân bà Anda Anastasaki, Trưởng ban Điều phối trụ sở LHCĐTG tại Athens, Hy Lạp.

Bà Anda Anastasaki - Trưởng ban Điều phối trụ sở LHCĐTG, trong bài phát biểu khai mạc bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lãnh đạo Tổng LĐLĐVN vì đã đăng cai Hội nghị của LHCĐTG Khu vực châu Á - Thái Bình Dương về Lao động nữ - một sự kiện quan trọng nhằm củng cố phong trào của lao động nữ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn thế giới. Đây cũng là hoạt động diễn ra trước thềm Đại hội Lao động nữ Thế giới sẽ diễn ra ở Panama vào ngày 8/3/2018.

nang cao vai tro cua cong doan doi voi lao dong nu

Theo bà Anda Anastasaki, vấn đề về phụ nữ là một vấn đề nóng, mang tính thời sự mà những người lao động nữ cần phải dũng cảm đưa ra và thảo luận hàng ngày, bởi vẫn còn những vẫn đề liên quan đến thế hệ trước đó thì nay vẫn chưa được giải quyết ở nhiều nơi trên thế giới.

Bà Anda Anastasaki khẳng định, việc không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho lao động nữ chính là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.

Phan Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc