Nâng cao hiệu quả nhà máy lọc hóa dầu và xử lý khí

15:50 | 27/09/2016

524 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 20/9 vừa qua, Công ty Honeywell UOP (Hoa Kỳ) vừa giới thiệu một dịch vụ mới trên nền tảng phần mềm cho phép các nhà máy lọc hóa dầu và xử lý khí gas nâng cao hiệu quả sản xuất.

Đây là giải pháp mới dựa trên điện toán đám mây giúp tăng mức độ sử dụng và hiệu suất nhà máy, đồng thời tránh việc gián đoạn sản xuất; hỗ trợ nâng cao chuyên môn miền tốt nhất và nền tảng rộng lớn đã được thiết lập của doanh nghiệp để triển khai các giải pháp Internet Vạn vật cho ngành công nghiệp của Honeywell.

Các dịch vụ hiệu suất kết nối mới (Connected Performance Services - CPS) của Honeywell UOP nhằm khai thác những kiến thức chuyên sâu trong ngành chế biến và thiết kế của Honeywell, cùng những hiểu biết về sự xúc tác với các nền tảng phần mềm thế hệ kế tiếp của Nhánh giải pháp tự động hóa quá trình.

“Dịch vụ đám mây này giúp các nhà máy trở nên thông minh và phản ứng nhanh nhạy hơn,” ông Zak Alzein, Phó Chủ tịch phụ trách CPS nói. “Những vấn đề khiến nhà máy hoạt động kém hiệu quả hay kém năng suất, trước đây vốn không thể phát hiện ra trong suốt nhiều tuần hoặc nhiều tháng liền, nay đã có thể xử lý nhanh chóng và chủ động. Những vấn đề từng khiến chúng ta mất nhiều ngày để quyết định, giờ chỉ cần vài tiếng đồng hồ. Với nhiều nhà máy, việc tránh được thời gian chết và hiệu suất dưới mức tối ưu, cùng với tính linh hoạt tăng lên có thể đáng giá tới hàng triệu đô mỗi năm.”

nang cao hieu qua nha may loc hoa dau va xu ly khi

Các dịch vụ CPS bao gồm các ứng dụng giúp giải quyết những thách thức to lớn đối với các nhà máy lọc hóa dầu và xử lý khí gas, trong đó có thể kể đến tối ưu hóa việc sử dụng tài sản, thời gian chết đột xuất, hiệu suất năng lượng, và khoảng cách về chuyên môn nảy sinh khi các nhà máy phát triển đến mức độ phức tạp còn những kỹ sư có kinh nghiệm đều đến tuổi nghỉ hưu. Các dịch vụ CPS là một phần của hệ sinh thái IIoT do Honeywell kiến tạo với mục tiêu cho phép người dùng cuối khai thác công nghệ IIoT để khai thác chuyên môn sâu của Honeywell UOP và các nhà cung cấp, các đối tác hàng đầu khác.

Trọng tâm của các dịch vụ CPS là một dịch vụ phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây, liên tục theo dõi các luồng dữ liệu của nhà máy và áp dụng kỹ thuật phân tích tiên tiến cùng với học máy, tận dụng mô hình xử lý của UOP và những thông lệ tốt nhất (“best practices”) nhằm tìm kiếm những nhân tố kém hiệu quả đang tiềm ẩn hoặc nảy sinh, thông báo tới nhân sự nhà máy và đưa ra khuyến nghị vận hành cụ thể. Hệ thống này vận hành liên tục với các bảng điều khiển điện tử thân thiện với người dùng, cung cấp bối cảnh trực quan và những thông tin mang tính ứng dụng về hiệu suất của nhà máy. Những bảng điều khiển tương tự cũng đồng thời được báo cáo tới cố vấn về quá trình của Honeywell UOP, người giám sát vận hành và có khả năng đưa ra đường hướng chỉ đạo cũng như các nguồn lực bổ sung.

Không chỉ xác định nhân tố hoạt động yếu kém, dự báo các sự cố thiết bị và vấn đề vận hành nảy sinh, Honeywell còn có khả năng giám sát và hỗ trợ quản lý năng lượng sử dụng nhằm hỗ trợ tuân thủ những chuẩn mực pháp lý chặt chẽ hơn, đồng thời nối liền khoảng cách về kiến thức giữa đội ngũ nhân sự chưa đủ kinh nghiệm sử dụng thiết bị.

“Tính năng độc đáo của giải pháp này chính là sự kết hợp giữa dữ liệu hoạt động của khách hàng và kinh nghiệm chuyên môn của UOP, mang đến cho nhân sự nhà máy những cảnh báo từ giai đoạn đầu, giúp xác định những cải tiến hiệu suất phù hợp,” ông Alzein chia sẻ. “Những tiến bộ về năng lực phần mềm, thiết bị đo đạc và Dữ liệu lớn (Big Data) cuối cùng đã hội tụ tại đây, lần đầu tiên cho phép cung cấp một giải pháp IIoT dựa trên điện toán đám mây, tạo nên một nhà máy mang tính kết nối cho ngành công nghiệp dầu khí. Sự kết hợp này có tác động rất lớn bởi được tạo nên từ nền tảng tri thức có bề dày cả thế kỷ của Honeywell về công nghệ quá trình, thiết bị, xúc tác và và những thực tiễn thương mại tốt nhất (commercial best practices).”

Nền tảng CPS của Honeywell UOP được thiết kế dựa trên trải nghiệm người dùng, với giao diện thực tế dễ đọc hiểu, từ đó cung cấp những phân tích và khuyến nghị nhanh chóng, dễ dàng.

Từ nay, các nhà điều hành có thể tìm hiểu ngọn ngành nguyên nhân chỉ bằng một vài cú click, giúp nhân viên có thời gian xử lý vấn đề nhanh chóng trước khi nó kịp trở nên nghiêm trọng. Việc phát huy mô hình phân tích nguyên nhân tận gốc một cách có hiệu quả sẽ mang lại những thông tin hiệu suất quan trọng tới ngay tầm tay người sử dụng nhằm nâng cao hiệu suất, cung cấp những nhận thức sâu sắc mang tính dự báo để xác định vấn đề một cách chính xác nhất trước khi chúng gây nên những hệ quả tốn kém trong tương lai.

Honeywell UOP (www.uop.com) là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ xử lý, chất xúc tác, chất hấp thụ, thiết bị và dịch vụ tư vấn cho ngành lọc dầu, hóa dầu và xử lý khí gas. Công ty đã phát triển một số công nghệ tiên tiến và hiệu quả nhất trong công nghiệp hydrocarbon. Honeywell UOP là một bộ phận của nhóm kinh doanh chiến lược Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng của Honeywell, bao gồm Honeywell Process Solutions (www.honeywellprocess.com), nhà tiên phong trong điều khiển tự động, các thiết bị đo đạc và dịch vụ cho dầu khí, lọc dầu, hóa dầu, hóa chất và các ngành công nghiệp khác.

Nam Hà

DMCA.com Protection Status