Thứ năm 22/02/2018 06:12

Nam Định huy động tổng lực phát triển kinh tế biển

15:55 | 17/01/2018

|
Hàng loạt các biện pháp được UBND tỉnh Nam Định đưa ra nhằm khai thác tối đa các tiềm năng kinh tế biển, trong đó đánh bắt thủy - hải sản được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn.  

Chú trọng đánh bắt xa bờ

Theo ông Hoàng Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Nam Định, hiện tại phần lớn chủ sở hữu phương tiện khai thác thủy hải sản của tỉnh này là các hộ gia đình có năng lực kinh tế thấp, đánh bắt tự phát theo kinh nghiệm, chưa áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật nên hiệu quả đánh bắt chưa cao.

Theo ông Hà, tổng số tàu cá toàn tỉnh Nam Định hiện nay là 2.041 tàu, hơn 5.400 lao động trực tiếp; tuy nhiên, 70% tổng số tàu, thuyền là phương tiện dưới 20CV (mã lực) phục vụ cho khai thác ven bờ. Sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh hiện chỉ đạt khoảng 40-50.000 tấn/năm.

Vì vậy, theo ông Đỗ Hải Điền, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định, để bảo vệ nguồn lợi thủy - hải sản cũng như mong muốn nâng cao đời sống của ngư dân, mục tiêu quan trọng nhất đến năm 2020 là toàn tỉnh giảm dần tàu cá có công suất máy dưới 20CV, từng bước đẩy mạnh khai thác xa bờ, nâng số 580 tàu công suất lớn lên 700 tàu.

nam dinh huy dong tong luc phat trien kinh te bien
Ngoài đánh bắt xa bờ, Nam Định cũng nhìn nhận phát triển du lịch biển là hướng đi mới trong tương lai

“Để hỗ trợ ngư dân vươn xa, bám biển, 18 tổ hợp tác khai thác thủy sản được thành lập giúp các tàu có thể dễ dàng thông tin cho nhau về ngư trường trọng điểm; hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp rủi ro những lúc tham gia sản xuất trên biển” - ông Điền cho biết thêm.

Cả ông Điền và ông Hà khẳng định: Với nhận thức các đội tàu công suất lớn sẽ có xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản tỉnh đang đẩy mạnh các dịch vụ hậu cần nghề cá như: Dịch vụ sửa chữa, đóng tàu; thu mua, chế biến hải sản trên bờ; xây dựng các khu neo đậu tránh, trú bão nhằm giúp ngư dân nâng cao hiệu quả khai thác, yên tâm bám biển...

“Với trọng tâm xác định kinh tế biển là 1 trong 3 mũi nhọn phát triển kinh tế toàn tỉnh, thời gian tới, các cơ quan chức năng của tỉnh Nam Định cần tăng cường và tiếp tục phát huy vai trò của mình trong hỗ trợ, tạo điều kiện để ngư dân có điều kiện vươn khơi, đánh bắt ngày càng tốt hơn” - một lãnh đạo của UBND tỉnh Nam Định nhấn mạnh.

Làm đường kết nối vùng kinh tế biển

Để kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tạo thuận lợi cho việc hình thành vùng kinh tế biển vùng Đồng bằng sông Hồng (cùng với Hải Phòng, Thái Bình, Ninh Bình), UBND tỉnh Nam Định vừa cho khởi công xây dựng tuyến đường trục đi qua địa bàn 17 xã, thị trấn ở 2 huyện ven biển Nghĩa Hưng và Ý Yên nối với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuyến đường dài 46km với tổng dự toán lên tới gần 5.000 tỉ đồng.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định Trần Văn Công - đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết, việc thi công tuyến đường được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ năm 2017-2020 với mức đầu tư 2.596 tỉ đồng; giai đoạn 2 từ sau năm 2020, mức đầu tư 2.390 tỉ đồng. Cơ cấu nguồn vốn gia đoạn 1 bao gồm: 1.200 tỉ đồng từ trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác; giai đoạn 2 cân đối trong kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Phạm Đình Nghị khẳng định: Sau khi hoàn thành, dự án này sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Bắc - Nam; kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông Quốc gia, phát huy hết vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai.

“Dự án khi đưa vào khai thác sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội; thúc đẩy phát triển du lịch vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh, quốc phòng, phòng chống lụt bão. Cùng với đó, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” - ông Nghi nói.

Để hỗ trợ ngư dân vươn xa, bám biển, Nam Định đã thành lập 18 tổ hợp tác khai thác thủy sản để giúp các tàu có thể dễ dàng thông tin cho nhau về ngư trường trọng điểm; hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi gặp rủi ro những lúc tham gia sản xuất trên biển.

An An