Năm 2015: Con tàu PVTrans vượt sóng lớn để đến đích

16:52 | 12/02/2016

1,130 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2015 là năm mà con tàu Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) phải đương đầu với những con sóng lớn về khủng hoảng thị trường vận tải dầu khí quốc tế, cũng như việc giá dầu thô sụt giảm mạnh. Tuy vậy, năm 2015 cũng chính là năm PV Trans đã đạt được kết quả doanh thu lẫn lợi nhuận cao nhất từ khi thành lập cho đến nay.

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2015 của PV Trans, Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh cho biết một thông tin quan trọng rằng: Năm 2015, PV Trans đã đạt được kết quả doanh thu lẫn lợi nhuận cao nhất từ khi thành lập cho đến nay. Và tổng công ty (TCT) cũng đã hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh giai đoạn 2011-2015 được Tập đoàn giao.

Cụ thể, trong năm 2015, chỉ tiêu doanh thu của PV Trans ước đạt 5.695 tỉ đồng, tương đương 112% kế hoạch năm; chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế ước đạt 515 tỉ đồng, tương đương 214% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế ước đạt 412 tỉ đồng, tương đương 216% kế hoạch năm; chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 259 tỉ đồng, tương đương 166% kế hoạch năm.

nam 2015 con tau pvtrans vuot song lon de dich

Đây là một kết quả rất đáng vui mừng và tự hào của PV Trans. Kết quả ấy lại càng đặc biệt ý nghĩa hơn khi biết được rằng, năm 2015 là năm mà con tàu PV Trans phải đương đầu với những con sóng cực lớn về khủng hoảng thị trường vận tải dầu khí quốc tế, cũng như việc giá dầu thô sụt giảm mạnh.

Trong năm qua, thị trường vận tải dầu khí quốc tế có nhiều khó khăn, cước vận tải quốc tế vẫn đang ở mức thấp. Trong khi đó thì lượng tàu đóng mới gia nhập thị trường tiếp tục tăng, gây sức ép cho sự cạnh tranh về giá cước, giá thuê tàu giữa các chủ tàu. Từ đó dẫn đến hiệu quả kinh doanh đội tàu PV Trans trên thị trường quốc tế chưa cao.

Cái khó khăn thử thách lớn nhất của PV Trans, cũng là khó khăn thử thách chung cho hầu hết các đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong năm qua đó chính là việc giá dầu thô giảm mạnh, giảm sâu. Cụ thể là cho tới những ngày cuối năm 2015, giá dầu Brent giao dịch giảm còn 36,17USD/thùng, giá thấp nhất trong 11 năm trở lại đây, thấp hơn mức đáy 36,2USD/thùng thiết lập vào năm 2008 khi khủng hoảng tài chính toàn cầu đang ở giai đoạn cao trào. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thị trường dịch vụ của PV Trans bởi các khách hàng liên tục cắt giảm chi phí, ngân sách, dịch vụ.

Kế đến, vấn đề về tỉ giá USD/VNĐ trong thời gian qua biến động mạnh đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SXKD của PV Trans. Đội tàu thì ngày càng nhiều tuổi, chi phí hoạt động ngày càng tăng, ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của TCT...

Trước những con sóng khó khăn trùng điệp như vậy nhưng con tàu PV Trans vẫn vững chắc lướt qua và về đích một cách ngoạn mục. Công lao đầu tiên phải kể đến đó chính là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía lãnh đạo Tập đoàn với PV Trans. Kế đến, đó là nhờ vào năng lực của những người thuyền trưởng của con tàu PV Trans, tức là ban lãnh đạo của TCT. Họ đã có những giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý, hiệu quả SXKD và chủ động có nhiều giải pháp cả về thị trường, đa dạng hóa dịch vụ, xử lý tài chính, tiết kiệm chi phí, hợp lý hóa sản xuất, tái cấu trúc mô hình quản lý, nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật tàu…

Và cuối cùng là tập thể CBCNV TCT, họ chính là những người đã trực tiếp làm nên thắng lợi của PV Trans trong năm 2015 bằng sự đoàn kết, nhất trí cao, đẩy mạnh các hoạt động SXKD có hiệu quả, năng động, sáng tạo và nỗ lực không ngừng trong công việc của mình.

2. Trong năm 2015, PV Trans tiếp tục khai thác hiệu quả và an toàn đội tàu vận tải dầu thô, tàu sản phẩm dầu và đội tàu chở khí hóa lỏng LPG. Với năng lực đội tàu, cùng với việc là đầu mối thu xếp hợp tác với các công ty bên ngoài, PV Trans đã đảm nhiệm tốt vai trò đầu mối vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm, LPG… cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và góp phần đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của nhà máy này.

Ngoài việc phục vụ cho thị trường vận tải nội địa, PV Trans tiếp tục khai thác trung bình 5-6 tàu tại thị trường quốc tế với hiệu quả khai thác của các tàu này luôn đạt cao hơn 20-30% so với mức trung bình của thị trường. Những nỗ lực này góp phần làm cho các đơn vị thành viên như Công ty Phương Nam và Phương Đông Việt đã hoạt động ổn định và có hiệu quả tốt.

Hoạt động vận tải đường bộ bao gồm đội xe văn phòng, đội xe container tiếp tục được duy trì ổn định; đội xe bồn vận chuyển xăng dầu/LPG bắt đầu tham gia vận chuyển CNG cho khách hàng CNG Việt Nam và Công ty Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Bắc.

Sự kiện nổi bật của PV Trans trong năm qua là đã tiếp nhận và vận hành ổn định, an toàn tàu FSO PVN Đại Hùng Queen tại mỏ Đại Hùng từ ngày 20-5-2015; góp phần vào hoạt động khai thác an toàn và ổn định của mỏ với sản lượng khai thác tại mỏ này gần khoảng 13.500 thùng/ngày. Đây là một dấu mốc thành công mới của PV Trans trong năm 2015.

FSO PVN Đại Hùng Queen vốn là con tàu 105.000 tấn trước kia, tàu có vận tốc khá chậm, bị coi là một khối sắt vụn khổng lồ của Vinashin. Thế nhưng trong năm 2015, PV Trans đã phối hợp với Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) đóng mới và hoán cải thành công con tàu này với tính năng tác dụng hoàn toàn khác để đồng bộ đưa về gần mỏ Đại Hùng chứa và xuất dầu thô. Đây cũng được xem là một kỳ tích của PVTrans nói riêng và PVN nói chung.

Đối với việc quản lý vận hành tàu FPSO Lewek Emas tại mỏ Chim Sáo, PV Trans chính thức thực hiện toàn bộ dịch vụ O&M từ ngày 16-4-2015. Trong năm 2015, PV Trans đã tích cực xây dựng phát triển và mở rộng các dịch vụ hàng hải, kinh doanh thương mại, cung cấp vật tư thiết bị hàng hải, dầu khí, các hợp đồng kinh doanh cung cấp LPG, xăng dầu, phân đạm… để tạo nguồn thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất được Tập đoàn giao.

Trong năm 2015, không chỉ có Công ty Mẹ mà tất cả các công ty thành viên của PV Trans đều hoạt động ổn định, hiệu quả trong khi trước đó có công ty rất khó khăn, tưởng chừng phá sản. Cụ thể là trường hợp của Công ty Đông Dương, đơn vị hoạt động kinh doanh mảng taxi trước đây luôn trong tình trạng thua lỗ rất nặng, đứng trước bờ vực phá sản. Tuy nhiên, với việc tiến hành tái cấu trúc mảng kinh doanh taxi của PV Trans trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho công ty thành viên này có bước khởi sắc đáng kể. Trong năm 2015 công ty đã bắt đầu đi vào hoạt động ổn định, với lợi nhuận trước thuế đạt trên 4 tỉ đồng.

Đó là con số mà trước đây chỉ có… trong mơ của Công ty Đông Dương nói riêng và PV Trans nói chung!

Theo đánh giá của VNR 500 thì hiện nay, PV Trans là đơn vị vận tải có năng lực đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam và trong năm 2015 PV Trans đã lọt vào Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam (The most valuable Vietnamese brands of 2015) do tổ chức Brand Finance đánh giá xếp hạng. PV Trans được xếp mức A+ và là 1 trong 6 doanh nghiệp thuộc PVN lọt vào Top 50. PV Trans hiện là đơn vị vận tải biển có giá trị cổ phiếu tốt nhất trên sàn HSX và được nhiều nhà đầu tư, các quỹ trong và ngoài nước quan tâm giao dịch với khối lượng lớn.

Thành công năm 2015 đã tạo nên một tiền đề tốt đẹp, thuận lợi để lãnh đạo và tập thể CBCNV PV Trans tiếp tục đưa con tàu PV Trans vượt qua những khó khăn thử thách, đồng thời chinh phục được các mục tiêu mới trong giai đoạn năm 2016.

Lê Trúc

Số xuân 2016

DMCA.com Protection Status