Năm 2013 mới thu phí đường bộ

07:11 | 05/05/2012

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 diễn ra chiều 04/5, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Chính phủ xét thấy việc tăng các loại phí giao thông liên quan đến số đông người dân nên đã yêu cầu liên Bộ GTVTTài chính xây dựng lại đề án, trên cơ sở tái điều tra, đánh giá thật chính xác tác động từ nhiều mặt, trình Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp báo.
Bộ trưởng Vũ Đức Đam chủ trì buổi họp báo.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, Chính phủ quyết định lùi thời gian dự kiến đưa Quy định thu phí vào thực hiện lại sáu (06) tháng, tức là ngày 1/1/2013. Bộ trưởng Vũ Đức Đam giải thích khá rõ ràng và sâu xung quanh những câu hỏi của báo giới về vấn đề này.

"Quỹ bảo trì đường bộ đã được quy định trong Luật đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính đã trình đề án lên Chính phủ nhưng Chính phủ xét thấy phí này liên quan đến rất nhiều người dân – trong khi các cơ quan đề nghị thực hiện từ 1/6/2012 là rất gấp,” Bộ trưởng Vũ Đức Đam trả lời. "Thêm nữa, Thường trực Chính phủ còn đề nghị các bộ ngành liên quan hoàn chỉnh lại đề án này, các phương án thu phí phải có lộ trình và kế hoạch, đặc biệt là công tác tuyên truyền, thông tin đến các tầng lớp nhân dân đề cùng đồng thuận thực hiện.”

“Mặc dù đây là loại phí đã được quy định trong Luật, đáng ra phải được thực hiện từ lâu nhưng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành thực hiện kỹ lộ trình để bắt đầu thực hiện từ 1/1/2013” – Bộ trưởng Đam tái khẳng định.

Đối với 2 loại phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng cho biết, Bộ GTVT và Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ, theo đó, Thủ tướng thấy rằng các bộ cần làm kỹ hơn và có đánh giá tác động của các loại phí này đến nhân dân.

Hữu Tùng